IT Help Desk Là Gì? Những Điều Bạn Nên Biết Về It Help Desk

ITNavi 19 Oct 2020 6478

IT help desk là gì chắc hẳn là câu hỏi đang khiến nhiều người đam mê công nghệ thông tin băn khoăn. Là một công việc mang lại mức lương hấp dẫn nên các bạn trẻ đang không ngừng tìm kiếm thông tin liên quan đến cụm từ này. Chính vì vậy, bài viết sau đây ITNavi sẽ giúp bạn giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến It help desk nhé! Hãy cùng theo dõi!

Định nghĩa IT help desk là gì?

IT help desk được định nghĩa là dự định điểm tương tác chính giữa tổ chức công nghệ thông tin và người sử dụng. IT help desk được xem là điểm liên lạc duy nhất giữa các nhà cung cấp dịch vụ với người dùng trong các hoạt động hàng ngày.

IT help desk thông thường là quản lý những sự cố cũng như đưa ra yêu cầu dịch vụ để xử lý thông tin liên lạc của người dùng cho những trường hợp như: mất điện, thay đổi kế hoạch đối với dịch vụ,... Định nghĩa IT help desk là gì?

Định nghĩa IT help desk là gì?

Ngoài ra, IT help desk còn có phạm vi làm việc rộng và được thiết kế nhằm cung cấp cho người sử dụng một nơi duy nhất để có thể đáp ứng được mọi nhu cầu CNTT từ phía họ. Chính vì vậy, IT help desk giữ vai trò quan trọng trong việc tạo ra điều kiện tích hợp với các quy trình kinh doanh cùng với hệ sinh thái công nghệ, cũng như cơ sở hạ tầng quản lý dịch vụ sẽ được mở rộng. 

Hoàn cảnh phát triển của IT help desk

Hầu hết các chức năng bộ phận để hỗ trợ cũng như khắc phục sự cố CNTT đều được ra đời vào cuối những năm 1980. Đây chính là một trong những kỹ thuật cao cần tập trung nhiều về mặt công nghệ. 

Đến khi ITIL xuất hiện (1990) thì khái niệm IT help desk là gì xuất hiện và lấy lấy người sử dụng làm trung tâm và được xem như là 1 phần thiết yếu giúp quản lý CNTT như là dịch vụ. Năm 2001, với việc xuất bản ITIL v2 thì chức năng cũng như vai trò của IT help desk được xem như một trong những thành phần cốt lõi của các hoạt động dịch vụ CNTT trong rất nhiều tổ chức.

Về sau, quá trình toàn cầu hóa xảy ra cùng với áp lực ngày càng tăng thì các tổ chức muốn giảm chi phí vận hành thì phải tập trung vào các chức năng của IT help desk. Việc gia công chức năng cho IT help desk sẽ khiến chuẩn hóa đơn các quy trình tăng trưởng trong thị trường phần mềm bán vè bàn trợ giúp. 

Hiện nay, các xu hướng công nghệ hiện đại trong đó gồm dịch vụ đám mây khiến gia tăng việc sử dụng các thành phần của bên thứ 3 trong hệ sinh thái của CNTT. Các tiến bộ trong khả năng khám phá cũng như giám sát đã khiến việc tích hợp hệ thống bán vé trợ giúp cho hệ thống nền tảng ITSM được toàn diện hơn.  It help desk được xem là thành phần cốt lõi của doanh nghiệp

It help desk được xem là thành phần cốt lõi của doanh nghiệp

Chính vì vậy, nó dần đóng vai trò trung tâm hoạt động giúp cho It help desk nói riêng và toàn bộ chức năng CNTT nói chung đều có thể hoạt động. 

Về sau, các công ty đang tìm cách để hiện đại hóa hơn nữa cũng như theo đuổi được các sáng kiến chuyển đổi số, nên IT help desk đang không những phát triển để có thể trở thành trung tâm kinh doanh với nhận thức tốt về quy trình cũng như dữ liệu kinh doanh. Một số trường hợp nó trở thành một phần tích hợp của một số công ty có hoạt động kinh doanh. 

>>>Xem thêm một số bài viết khác có cùng chủ đề: 

Công việc cần làm và lợi ích của IT help desk là gì?

IT help Desk là làm gì?

IT help desk giữ vai trò liên lạc chính để sở hữu các sự cố, giải quyết các  yêu cầu từ phía người dùng. Nó chính là kênh cung cấp liên lạc giữa các chức năng quản lý dịch vụ khác và cộng đồng người dùng. 

Ngoài ra, IT help desk còn đóng vai trò tích cực trong việc nắm bắt được các yêu cầu thay đổi, duy trì các hoạt động hỗ trợ cho những bên thứ 3 cũng như việc quản lý giấy phép phần mềm và hỗ trợ quản lý sự cố.  Công việc của IT help desk

Công việc của IT help desk

Trong một số tổ chức khác thì IT help desk được tích hợp vào một số  quy trình kinh doanh khác như sau:
  • Quản lý truy cập dữ liệu
  • Nhân viên nội trú
  • Tích hợp mua lại
  • Quản lý kinh doanh liên tục
  • Quản lý báo cáo và số liệu
  • Giám sát cơ sở hạ tầng/ dịch vụ
  • Nhà cung cấp/ đối tác lên tàu và lên máy bay

Lợi ích của IT help desk là gì?

Tiết kiệm được các nguồn lực chi phí và có khả năng mở rộng

IT held desk giúp tiết kiệm chi  phí và khả năng mở rộng cho các doanh nghiệp. Nó có khả năng bố trí nhân viên đúng cách và có khả năng xử lý mọi công việc ngày thường liên quan đến ngành CNTT. IT help desk thường cung cấp cho một số tổ chức tùy chọn các chi phí tương đối thấp để công việc sẽ được chuyển đổi từ đơn giản sang nhóm kỹ sư và chuyên gia liên quan về chủ đề. 

Từ đó, cho phép họ có thể tập trung tối đa vào những công việc có khả năng mang lại nhiều giá trị hơn. IT help desk còn có khả năng cung cấp phương tiện để đảm bảo cho công ty luôn theo dõi được các hoạt động của toàn cầu cũng như cộng đồng người dùng đang có xu hướng phân tán. 

Xây dựng giá trị tình cảm với người dùng sản phẩm

IT help desk là một trong những điểm khởi đầu cho các dịch vụ, quy trình chính của CNTT. Chính vì vậy, nó thường là giao diện nằm ở giữa người dùng và quy trình kinh doanh cũng như dịch vụ CNTT. Chính vì thế, nó sẽ giúp giám sát sự tương tác này để cung cấp cái nhìn sâu sắc hơn về sự hài lòng của người dùng, tình cảm của họ đối với dịch vụ và tính năng.

Từ đó, tìm ra vấn đề để xây dựng hướng xử lý những phần mục chưa đạt trong tương lai.  Công việc IT help desk đang được nhiều doanh nghiệp tuyển dụng

Công việc IT help desk đang được nhiều doanh nghiệp tuyển dụng

Đưa ra cảnh báo sớm các vấn đề tiềm ẩn

Bởi vì khối lượng vấn đề cũng như yêu cầu mà IT help desk cần phải xử lý có thể lên đến con số khổng lồ. Nên, các doanh nghiệp, tổ chức có thể sử dụng nó như một công cụ giám sát để có thể xác định cũng như giải quyết nhanh chóng các vấn đề về dịch vụ. Hệ thống cảnh báo sớm Cameron của IT help desk sẽ có thể cho phép quản lý các vấn đề một cách chủ động hơn.

Từ đó, việc phòng ngừa cũng như thay đổi dịch vụ sẽ được thực hiện ngay khi dịch vụ vị xuống cấp. 

Các kỹ năng cần để trở thành It help desk

Dưới đây là những kỹ năng bạn cần trau dồi để trở thành một IT held desk chuyên nghiệp. 
  • Đây là công việc đòi hỏi phải tiếp xúc với nhiều người nên điều quan trọng đầu tiên bạn cần phải có là phải có thái độ tốt. Một công việc không nhất thiết phải có bằng cấp xịn, kỹ năng cao siêu mà hiện nay mỗi công việc đều dựa trên thái độ mà đánh giá con người. 
  • Những bạn có ý định theo nghề này cần phải trau dồi khả năng ngoại giao và ăn nói. Bởi vì trong quá trình làm việc, có thể giải pháp do bạn đưa ra chưa thể giải quyết được vấn đề từ phía người dùng nhưng nếu ăn nói khéo léo thì bạn sẽ dễ thuyết phục họ vui vẻ chấp nhận hơn. 
Hiện nay, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp ngày cũng trở nên thoáng hơn. IT help desk là một trong những công việc được các nhà tuyển dụng săn đón rất nhiều. Tuy nhiên, khả năng thăng tiến của ngành nghề này vẫn còn khó, nên nếu bạn là người muốn thăng tiến thì nên suy nghĩ kỹ trước khi đưa ra quyết định lựa chọn. Với  ITNavi tìm việc làm chưa bao giờ khó

Với  ITNavi tìm việc làm chưa bao giờ khó

Hiện tại, Bàn dịch vụ CNTT đang là một trong những phần thiết yếu trong chính chức năng của TISM. Chính vì vậy, bạn cần nắm rõ IT help desk là gì để giúp công nghệ trở thành vai trò chính quan trọng cho sự phát triển đối với một tổ chức doanh nghiệp. Sử dụng nó sẽ giúp cho dịch vụ công nghệ hoạt động tốt hơn và có thể truy cập được với nhiều người dùng cần sử dụng. 

Hãy tìm hiểu kỹ lưỡng hơn về IT help desk để chuẩn bị hành trang vững chắc nếu như bạn đang có nhu cầu theo đuổi con đường này nhé!

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: IT Help Desk Là Gì? Những Điều Bạn Nên Biết Về It Help Desk

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI