Front End và “chìa khóa” để trở thành Front End Developer xuất sắc

ITNavi 19 Nov 2022 3988

Front End là làm gì? Cơ hội việc làm ra sao? Mức lương như thế nào? Những vấn đề này được các bạn trẻ đam mê công nghệ rất quan tâm. Đặc biệt nếu bạn đang bắt đầu bước trên con đường lập trình, tìm hiểu cụ thể về Front End vô cùng cần thiết.

Ngay sau đây ITNavi sẽ bật mí chi tiết hơn về Front End. Qua đó bạn sẽ biết mình cần chuẩn bị điều gì để trở thành một nhà phát triển Front End giỏi.

Front End là gì?

Đối với dân công nghệ thông tin khái niệm Front End có lẽ không còn quá xa lạ. Tuy nhiên những nhân tố mới dấn thân vào con đường này vẫn đang mông lung về Front End. Thực tế, đây là việc dùng các ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS hoặc Javascript để tiến hành thiết kế website, giao diện ứng dụng di động,….

Front End là việc dùng ngôn ngữ lập trình để thiết kế website, ứng dụng di động

Để người dùng chạm, lướt, tương tác mượt mà trên màn hình phải kể đến quá trình lập trình Front End. Đặc biệt tính năng của từng sản phẩm phải tương thích với mọi kích thước thiết bị có độ phân giải khác nhau. 

Công việc chính của một người làm Front End Developer

Về cơ bản, lập trình viên Front End sẽ chịu trách nhiệm phát triển giao diện bên ngoài website dựa trên những bản thiết kế. Dưới đây là những công việc chính khi làm Front End Developer bạn cần nắm rõ:

Công việc của lập trình viên Front End liên quan tới xây dựng, thiết kế web

  • Hỗ trợ xây dựng vòng đời ứng dụng: Lên ý tưởng, thiết kế, tester, dùng thử, hỗ trợ,….
  • Tạo ứng dụng di động sở hữu khả năng thực thi cao với hệ thống code rõ ràng. 
  • Thu thập yêu cầu cụ thể từ người dùng và đưa ra hướng giải quyết. 
  • Viết UI Tests và Unit Test nhằm phát hiện lỗ hổng. 
  • Debug, Troubleshoot tối ưu hóa các hoạt động. 
  • Thiết kế giao diện tương thích cải thiện trải nghiệm người dùng. 
  • Làm việc với nhóm phát triển sản phẩm lập kế hoạch các tính năng mới. 
  • Đảm bảo chất lượng đầu ra của ứng dụng mới và truyền thống. 
  • Nghiên cứu, đưa ra gợi ý về sản phẩm, nguyên mẫu di động cập nhật xu thế. 
  • Thường xuyên update những thay đổi, xu hướng công nghệ mới. 

10 kỹ năng cần có nếu muốn trở thành Front End Developer giỏi

Công nghệ thông tin là một ngành đòi hỏi trình độ, kinh nghiệm cao. Đặc biệt muốn trở thành một Front End Developer đủ năng lực hoàn thành tốt công việc bạn cần trau dồi kiến thức, kỹ năng. Cụ thể:

 

Lập trình viên Front End đòi hỏi kỹ năng, kiến thức cũng như kinh nghiệm làm việc

Kỹ năng trở thành Front End Developer

Chi tiết

✔️Có nền tảng vững chắc về HTML và CSS

HTML và CSS là 2 ngôn ngữ lập trình cơ bản dùng thường xuyên để phát triển giao diện web. Bởi vậy muốn làm một lập trình viên Front End trước hết bạn phải nắm bắt chắc chắn 2 ngôn ngữ này. 

Điều đó tạo nền tảng giúp bạn hoàn thành công việc tốt, chất lượng cao như mong muốn. 

✔️Am hiểu JavaScript

JavaScript giúp xây dựng tương tác giữa người dùng và giao diện web. Cùng HTML, CSS thì JavaScrip trở thành ngôn ngữ lập trình trong Front End không thể thiếu. Đó là vũ khí tối thượng, kiến thức cần thiết mà bất cứ ai muốn dấn thân vào ngành cũng cần nắm bắt vững chắc. 

✔️Thông thạo jQuery

Nếu muốn trở thành người làm Front End giỏi phải có nhiều kỹ năng. Trong đó, hiểu biết thông thạo jQuery rất quan trọng. JQuery giống thư viện viết ra dựa trên nền tảng ngôn ngữ lập trình JavaScript. Chúng giữ nhiệm vụ xây dựng các chức năng nhờ vào những JavaScript đơn giản. Nhờ vậy, sản phẩm đa dạng tính năng, đáp ứng tốt nhu cầu của người dùng. 

✔️Có kiến thức Framework

Ngôn ngữ lập trình JavaScript luôn tồn tại bộ khung tạo nên bởi các đoạn code, thư viện nhằm mục tiêu tối giản đến mức tối đa công sức phát triển ứng dụng. 

Những bộ khung đấy được gọi chung là Framework. Một Front End Developer giỏi phải thành thạo sử dụng Framework của JavaScript tiêu biểu như: Backbone, Ember, AngularJS,…..

Điều đó giúp lập trình viên tiết kiệm thời gian làm web, tối ưu hóa tương tác người dùng. Vậy nên trang bị đầy đủ kiến thức về bộ khung kể trên không hề vô ích. 

✔️Hiểu biết về các Front End Frameworks

Công việc chính của các Front End Developer hiện nay đều yêu cầu 4 Framework phổ biến. Trong đó phải kể đến: AngularJS, Ember, Backbone, ReactJS. 

Những nền tảng Frameworks này sẽ giúp chúng ta hoàn thành tốt công việc lập trình viên. Chưa kể, bạn dễ dàng tạo ra được giao diện web chất lượng, khởi chạy mượt mà. 

✔️Kinh nghiệm trong CSS Preprocessors

Với người am hiểu công nghệ thông tin sẽ biết rằng bản chất CSS không thực sự là ngôn ngữ lập trình. Vì thế CSS Preprocessors giống như ngôn ngữ tiền xử lý đưa vào ứng dụng giúp logic hóa cấu trúc các đoạn mã CSS. 

Nhờ vào đó, CSS tiến gần hơn trở thành ngôn ngữ lập trình thực trụ. Nắm chắc CSS Preprocessors hỗ trợ hiệu quả cho quá trình phát triển Front End. Điều này giúp Developer tiết kiệm thời gian code, thuận tiện bảo trì. Từ đây các tập tin CSS được tổ chức cụ thể, rõ ràng hơn. 

✔️Có kiến thức về thiết kế Mobile và Responsive

Theo một số khảo sát, tỷ lệ người dùng truy cập internet hiện nay chiếm phần lớn từ thiết bị di động. Bởi vậy, muốn trở thành Front End Developer chuyên nghiệp, hoàn thiện sản phẩm web có giao diện chất lượng thì nắm rõ Responsive cũng như thiết kế Mobile là yêu cầu bắt buộc. 

Phát triển Responsive đơn giản giống việc hoàn thiện giao diện website có thể tương thích mọi thiết bị điện tử, thân thiện cho người dùng. Qua đó, nâng cao trải nghiệm sử dụng sản phẩm. 

✔️Kỹ năng xử lý vấn đề

Nhiều người vẫn lầm tưởng rằng lập trình viên Front End chỉ cần nắm rõ các ngôn ngữ lập trình như HTML hay CSS. Thực tế, muốn làm công việc này giỏi, chuyên nghiệp bạn còn phải biết cách giải quyết vấn đề. 

Đây là điều kiện cần và đủ mà bất cứ nhà tuyển dụng nào cũng đưa ra cho nhân sự apply vị trí kể trên. Theo đó bạn nên biết cách triển khai, khai thác thiết kế web, fix bugs, nhận diện hoạt động Front End Code với Back End Code. 

Sở hữu kỹ năng, năng lực giải quyết vấn đề giúp quá trình triển khai thuận lợi, hạn chế gián đoạn. Nhờ vậy hiệu quả công việc được cải thiện, đáp ứng tốt yêu cầu từ khách hàng, người dùng.  

✔️Làm việc trực tiếp với hệ thống quản lý nội dung

Phần lớn trang web hiện nay khi đưa vào sử dụng đều xây dựng trên hệ thống CMS. Trong đó tiêu biểu phải kể đến: Drupal, WordPress, Magento. Đối với lập trình viên Front End việc trang bị đầy đủ kỹ năng làm việc chuyên nghiệp với hệ thống này là bắt buộc. 

✔️Hiểu biết UI/UX

Website có trực quan hay không phụ thuộc rất nhiều vào UI(giao diện người dùng) và không liên quan tới code. 

Trong khi đó, UX(trải nghiệm người dùng) đảm bảo hoàn tất nghiên cứu cách người dùng sử dụng web. Từ đây, lập trình viên sẽ thay đổi, điều chỉnh nhằm nâng cao sự tương thích và hài lòng cho người dùng. 

Mỗi Front End, việc nắm chắc UI/UX là tối quan trọng. Nhờ vậy quá trình thiết kế giao diện web hoàn thiện tốt, hiệu quả cao khi đưa vào sử dụng. 

 

Để trở thành Front End Developer giỏi cần có quá trình trau dồi, học hỏi

Như vậy, muốn trở thành một Front End Developer giỏi cần nhiều yếu tố. Tất cả đều có thể trau dồi từ đào tạo qua trường lớp đến kinh nghiệm thực tiễn. Đương nhiên không phải sinh viên mới ra trường nào cũng chuyên nghiệp ngay được mà phải có thời gian. 

Mức lương của vị trí Front End Developer

Để theo đuổi công việc lập trình không hề dễ. Bạn cần phải có khả năng tư duy tốt và sự chăm chỉ học hỏi. Tuy nhiên, đổi lại người làm trong ngành này lại có cơ hội hưởng mức lương so với mặt bằng chung khá cao. Tùy năng lực, cấp bậc lương sẽ dao động khác nhau, chẳng hạn: 

Mức lương của lập trình viên Front End cao hơn mặt bằng chung các ngành

  • Fresher Front End: 6 – 8 triệu/tháng. 
  • Junior Front End: 8 – 12 triệu/tháng. 
  • Senior Front End: 12 – 25 triệu/tháng. 

Cơ hội việc làm cho sinh viên khi học Front End

Thực tế, ngành công nghệ thông tin tại Việt Nam hiện nay khá phát triển. Nhu cầu thiết kế web, ứng dụng di động của các doanh nghiệp ngày càng tăng. Điều đó đồng nghĩa cơ hội việc làm của nhân sự Front End rộng mở hơn. 

Cơ hội việc làm cho nhân sự Front End Developer tại Việt Nam vô cùng rộng mở

Theo báo cáo gần đây, dự báo từ 2022 – 2024 nước ta vẫn thiếu hụt khoảng 150.000 – 195.000 lập trình viên/kỹ sư mỗi năm. Chính vì thế không khó để bạn tìm bài đăng tuyển dụng vị trí Front End Developer. 

Quan trọng hơn hết ứng viên cần tăng cường trau dồi kiến thức, kỹ năng. Đặc biệt khả năng thực hành nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp. Như vậy bạn không lo thất nghiệp hay không tìm được công việc với mức lương tương xứng. 

Trên đây là một số thông tin cơ bản về Front End. Hy vọng, chia sẻ của ITNavi giúp bạn biết mình cần làm gì để trở thành một lập trình viên giỏi trong ngành này. 

Bạn đọc có thể xem thêm bài viết:

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Front End và “chìa khóa” để trở thành Front End Developer xuất sắc

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI