Những kỹ năng cần có của một Fresher Front End Developer - ITNavi

ITNavi 04 Aug 2022 4134

Gắn liền với sự phổ biến của Internet, phát triển ứng dụng phần mềm không chỉ trở thành lĩnh vực có tiềm năng mạnh mẽ trên toàn thế giới mà còn mở ra cơ hội nghề nghiệp rộng mở cho lập trình viên Front End. ITNavi sẽ giúp bạn nắm được những kỹ năng cần trong việc phát triển sự nghiệp của Front End Developer tại bài viết này!

 

 

Fresher Front End Developer cần nắm được 6 kỹ năng cơ bản

 

Front End Developer được hiểu là người chịu trách nhiệm tạo ra giao diện của trang web. Developer sẽ đảm bảo các thiết kế hoạt động được trực tuyến bằng cách sử dụng các ngôn ngữ mã hóa như CSS, HTML và JavaScript. Muốn trở thành Fresher Front End Developer, bạn cần có 6 kỹ năng sau: HTML, CSS, JavaScript, CSS Frameworks - Libraries - Preprocessors, Testing và Debugging, Version control.

 

1. HTML

HTML (Hypertext Markup Language) tạm dịch là ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản dùng để xây dựng và cấu trúc lại các thành phần có trong Website. Hiểu đơn giản HTML sẽ tạo ra nội dung cho website. Developer sẽ sử dụng HTML trong việc phân chia các đoạn văn, links, heading, blockquotes…

Ví dụ: Trong một bài đăng trên blog, hình ảnh minh họa được xem như là một trong mã code HTML. Vì vậy các trình duyệt sẽ hiểu rằng chúng phải hiển thị một hình ảnh.

Khi học về HTML, Front End Developer cần nắm được:

  • Kiến thức nền tảng và cách viết HTML.
  • Chia trang thành các thành phần và cách tạo cấu trúc DOM.
  • Form (Biểu mẫu) và Validations (Xác thực).
  • Kiến thức cơ bản về SEO.

 

HTML là ngôn ngữ lập trình xây dựng nội dung trang web

 

2. CSS

Nếu HTML là ngôn ngữ tạo ra nội dung thì CSS (Cascading Style Sheets) là ngôn ngữ chịu trách nhiệm về phong cách của các trang web. CSS cho phép developer kiểm soát ứng dụng web; sâu hơn là về bố cục, định dạng và trình bày của trang web. CSS chịu trách nhiệm chính về cách mà người dùng xem nội dung trên một trang web.

Ví dụ: CSS xử lý đường viền, kích thước của hình ảnh trong một bài đăng trên blog.

Về CSS, bạn cần nắm rõ về từng đầu việc sau:

  • Kiến thức nền tảng CSS.
  • Cách tạo bố cục: Floads, Positioning, Display, Box Model, CSS Grid, Flex Box.
  • Responsive design & Media Queries.

 

3. JavaScript

JavaScript là một trong ba kỹ năng bắt buộc để trở thành Front end Developer. Nếu HTML tạo ra website dưới dạng một bức tranh tĩnh thì JavaScript sẽ giúp cho bức tranh trở nên sinh động với những hình ảnh có thể chuyển động, tương tác được với người dùng. Ví dụ: Khi bạn nhấp vào nút Menu ở đầu trang sẽ hiển thị danh sách tùy chọn thả xuống.

JavaScript không chỉ nổi bật trong việc hiển thị trang tương thích với trình duyệt đang sử dụng mà còn hỗ trợ sử dụng Plugin dễ dàng hơn. Khi web cập nhật thêm các tương tác động phức tạp, Front End Developer vẫn dùng được JavaScript để xử lý việc hoàn hảo.

Các doanh nghiệp sẽ yêu cầu Front End Developer khi học về JavaScript cần nắm được:

  • Cú pháp và các cấu trúc cơ bản.
  • Tìm hiểu về thao tác DOM.
  • Học về API/Ajax(XHR).
  • Học ES6 và modular JavaScript.
  • Học về Hoisting, Event bubbling, Prototype.

JavaScript là một trong ba kỹ năng bắt buộc để trở thành Front end Developer


 

4. CSS: Frameworks, Libraries

Khi đã hiểu các nguyên tắc cơ bản của CSS, bạn có thể bắt đầu làm việc với Libraries và Frameworks khác nhau. Những công cụ này được thiết kế với mục đích hỗ trợ đẩy nhanh quá trình phát triển web. Frameworks như Tailwind CSS và Bootstrap cho phép bạn kết hợp các lớp danh mục vào trang web của mình. Do đó, bạn sẽ có được những thiết kế chuyên nghiệp và thân thiện với thiết bị di động. 

Có rất nhiều công cụ khác hỗ trợ phát triển web có trên thị trường nhưng bạn không cần phải biết hết tất cả. Khi làm việc, bạn sẽ xem xét công việc liên quan, kiểm tra về công nghệ rồi nghiên cứu chọn ra công cụ phù hợp yêu cầu nhất. 

 

5. Testing và Debugging (Kiểm thử và gỡ lỗi)

Trong quá trình phát triển web, sẽ không tránh khỏi việc xuất hiện lỗi (Bug) tại các đoạn mã code. Developer cần kiểm thử và phát hiện ra được lỗi để giải quyết chúng sớm. Gỡ lỗi cũng được coi là kỹ năng mà developer nào cũng cần phải có. Hãy tiến hành testing các mã code của bạn để đảm bảo rằng chúng đang đi đúng hướng, hoàn thành những gì nó phải làm. Nếu phát hiện ra bug, developer cần vận dụng tối đa kỹ năng và sự hiểu biết để giải quyết vấn đề nhanh nhất có thể.

Developer cần kiểm thử và phát hiện ra được lỗi để giải quyết vấn đề sớm nhất có thể.

 

6. Version control (Kiểm soát phiên bản)

Để kiểm soát được các phiên bản, Front End Developer sẽ dùng đến phần mềm Git để theo dõi mã code. Nếu code gặp vấn đề, bạn có thể sử dụng Git để quay lại phiên bản mã cũ hơn thay vì viết lại mọi thứ theo cách thủ công. Phần mềm Git cũng cho phép mọi người trong team developer có thể sửa đổi chung một base code từ các địa điểm khác nhau. Hãy tìm hiểu ngay về Git và sử dụng một dịch vụ bất kỳ như GitHub để lưu trữ các dự án của mình.

 

Kết luận

Hy vọng những chia sẻ trên từ ITNavi đã giúp các bạn nắm được các kỹ năng cần có của Fresher Front End Developer. Hãy trang bị những kiến thức cơ bản về: HTML, CSS và JavaScript, luyện tập kỹ năng bằng cách tự tạo cho mình những website đơn giản nhất để trở thành lập trình viên Front End giỏi trong tương lai.

Mở rộng ngay cơ hội việc làm Front End Developer tại ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm It với hơn 1000++ jobs cập nhật mỗi ngày.

Xem thêm: 

1000 việc làm IT tại Nền tảng kết nối việc làm ITNavi

HTML là gì? Ưu nhược điểm của HTML

JavaScript là gì? Ứng dụng và độ phổ biến của JavaScript

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Những kỹ năng cần có của một Fresher Front End Developer - ITNavi

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI