ES6 là gì? Tổng quan thông tin về ES6 không nên bỏ lỡ

ITNavi 12 Jan 2021 11382
Định nghĩa ES6 là gì? Tại sao ES6 được sử dụng ngày càng phổ biến và ES6 có những ưu điểm nổi bật nào? Những kiến thức này đều sẽ được ITNavi giải đáp trong bài viết sau đây!

Định nghĩa ES6 là gì?

ES6 (là từ viết tắt của ECMAScript 6) được định nghĩa là phiên bản mới nhất chuẩn ECMAScript. ECMAScript được đề xuất bởi hiệp hội sản xuất máy tính Châu Âu để làm tiêu chuẩn cho ngôn ngữ lập trình Javascript. Hiện nay, có khá nhiều trình duyệt Browser được ra đời và nếu như mỗi Browser sẽ có cách chạy Javascript khác nhau thì trang web hoàn toàn không thể hoạt động được trên tất cả những trình duyệt này. Bởi vậy, cần phải có một quy chuẩn chung để bắt buộc cho các browser này phát triển được dựa theo các tiêu chuẩn đó.  Định nghĩa ES6 là gì?

Định nghĩa ES6 là gì?

ES6 được ra đời vào năm 2015 dưới cái tên ES2015 được lấy làm tên chính thức. Nó sở hữu nhiều tính năng vô cùng mới học hỏi được từ các ngôn ngữ cao cấp khác.

Lý do nên sử dụng ES6 là gì?

ES6 là một trong những phiên bản tập hợp toàn bộ các kỹ thuật nâng cao của Javascript và nó được xem là chuẩn mức để có thể phát triển dựa theo đúng hướng. Cụ thể như sau:  Trong một nhóm mà các lập trình viên tham gia thì mọi người lại sử dụng các ngôn ngữ lập trình khác nhau để code cũng như tạo ra các phong cách code khác nhau thì dự án sẽ xảy ra vấn đề.  Chính vì thế, sự ra đời của Javascript được xem như một chuẩn mực để cho các Framework từ đó có thể phát triển lên được và giúp cho các lập trình viên thực hiện được code một cách sạch, tối ưu nhất.  Đó là lý do mà ES6 được lựa chọn sử dụng ngày càng nhiều.  Top những việc làm hot nhất hiện nay Tuyển dụng java developer Tuyển dụng ios

Các tính năng nổi bật của ES6 là gì?

ECMAScript 6 mang lại rất nhiều ưu điểm vượt trội nên được rất nhiều nhà phát triển và lập trình viên tìm đến. Thông tin chi tiết về các tính năng này sẽ được chúng tôi làm rõ ở phần dưới đây!

Arrow Function in ES6

Arrow Function là  một trong những tính năng rất được mong chờ bởi chúng có thể tạo ra các hành vi thuộc tính this. Thường sẽ xảy ra những thay đổi ngay sau mỗi lần tạo Closure.  Việc sử dụng Arrow Function trong phiên bản ES6 sẽ cho phép thực hiện lập trình mà không cần phải sử dụng self = this hoặc that = this hoặc .bind(this) hoặc _ this + that.  Các tính năng của ES6 là gì?

Các tính năng của ES6 là gì?

Trong một ES6 thì bạn có kết hợp được với các hàm cũ với nhau và khi một Arrow Function được sử dụng với 1 dòng lệnh thì nó sẽ trở thành biểu thức đó.  Bạn cần lưu ý sử dụng đến Return 1 cách rõ ràng đối với trường hợp bạn có nhiều hơn 1 dòng. 

Block-Scoped Constructs Let and Cont

Đây là một trong những tính năng được định nghĩa với các từ khóa Let và Cost. Theo cách định nghĩa này thì biến chỉ tồn tại trong một phạm vi khối của Block Scope. Những khối lệnh này sẽ được thực hiện định nghĩa thông qua các cặp ngoặc nhọn.  Trong phiên bản ES5 thường thì các khối này sẽ không được giới hạn phạm vi của các biến còn đối với ES6 thì nó lại được sử dụng LET để có thể giới hạn được phạm vi của các biến nằm trong khối lệnh khi thực hiện.  Với từ khóa Const do ES6 giới thiệu thì mọi thứ sẽ trở nên dễ dàng bởi nó là một biến không thay đổi và nó thường bị giới hạn trong một phạm vị các khối giới tương tự như Let.  Theo đánh giá của các chuyên gia, thì Let và Const khiến cho ngôn ngữ lập trình trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Nếu như không có Let và Const thì bạn luôn chỉ có một hành vi và cần phải xem xét với rất nhiều kịch bản.  Bạn đọc tham khảo thêm: Selenium là gì? Tìm hiểu tổng quan về kiểm thử tự động

Rest Parameter in ES6

Rest Parameter in ES6 hay còn được gọi là tham số còn lại và điều này được hiểu đơn giản như sau: Khi bạn tiến hành khai báo cho một hàm số lượng không xác định những tham số tham gia. Đây là một trong những tính năng mới giúp cho công nghệ Javascript trở nên mạnh mẽ hơn trong các ngành công nghệ thông tin như hiện nay.  Để có thể tiến hành khai báo cho những tham số còn lại của Function thì bạn nên đặt trước biến đại diện với 3 dấu chấm. Và trong đó thì tham số khác là một Rest Parameter- được gọi là tham số còn lại bởi nó 3 dấu chấm đặt trước.  Trong ES6 thì bạn có thể thoải mái hoàn toàn trong việc truyền tham số vào trong Function. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều hạn chế nếu như bạn truyền một số lượng tham số không xác định thì nó rất khó để có thể thực hiện bảo trì và nâng cấp.  Bởi vậy, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể để có thể sử dụng tính năng Rest Parameter. 

Destructuring Assignment 

Là một trong những tính năng có phần khá giống với hàm List được sử dụng trong PHP. Destructuring Assignment trong ES6 sẽ thực hiện phân các giá trị trong mảng vào các biến dựa theo một thứ tự nhất định.  Có thể nói theo một cách khác là Destructuring Assignment sẽ tách ra các phần từ Object hoặc Arry chỉ bằng một đoạn code nhất định để chia thành nhiều biến nhỏ. 

Default Parameters

Default Parameters là giá trị mặc định của tham số vào Function nếu như tiến hành truyền. Đây là một trong những tính năng mà ở phiên bản ES5 đã cung cấp sẵn cho bạn rồi. Tuy nhiên, với phiên bản ES6 đã bổ sung tối ưu hơn và nó sẽ đơn giản hơn rất nhiều so với các tính năng Default Parameters dành cho người sử dụng.  Với phiên bản ES6 này thì bạn có thể thực hiện khai báo đối với các giá trị mặc định đơn giản hơn rất nhiều. Nó tương tự như quá trình thực hiện khai báo trong PHP vậy, nên khi tiến hành phép gán cho Function ngay tại vị trí khai báo tham số.  ES6 đảm nhận vai trò quan trọng với lập trình viên

ES6 đảm nhận vai trò quan trọng với lập trình viên

Template Literals in ES6

Với tính năng này thường hỗ trợ cho các lập trình viên tạo Template HTML rất đơn giản và dễ dàng. Template Literals đối với các ngôn ngữ khác là một dạng hiển thị của các biến ở trong chuỗi. và đặc biệt điểm vượt trội của phiên bản ES6 đó chính là có thể sử dụng các cú pháp mới ở bên trong của chuỗi. Điều này sẽ tạo điều kiện thuận lợi trong các ngôn ngữ lập trình PHP và Swift. 

Promises in ES6

Hiện nay, có nhiều phiên bản promises điều này khiến cho nó luôn là một chủ đề gây tranh cãi nhiều nhất hiện nay. Trong số đó, có một số Promises mang chút đặc biệt về các cú pháp như deferred.js, jquery deferred,...Nhiều người vẫn cho rằng không cần phải sử dụng Promises mà chỉ cần callbacks, async, generators,... Tuy nhiên, đối với phiên bản ES6 thì nó sẽ may mắn hơn nhiều vì nó đã có sẵn một chuẩn Promises. 

Classes in ES6

Tính năng này dành riêng cho những lập trình viên có sự yêu thích với lập trình hướng đối tượng và nó cho phép người sử dụng có thể viết Class và kế thừa nó một cách dễ dàng hơn. Class trong phiên bản này thường tối ưu hơn rất nhiều so với các phiên bản ở trước đó và nó nó tạo ra nhiều tính năng nổi bật hơn để hỗ trợ cho người dùng. 

Tổng kết

Trên đây là toàn bộ những chia sẻ của chúng tôi liên quan đến ES6, hy họng với những kiến thức này thì bạn đã hiểu rõ ES6 là gì cũng như các tính năng nổi bật của ES6. Từ đó, đưa ra được sự lựa chọn ECMAScript 6 cho nhu cầu lập trình một cách dễ dàng hơn. 
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: ES6 là gì? Tổng quan thông tin về ES6 không nên bỏ lỡ

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI