Cloud Computing là gì? Tổng quan về điện toán đám mây

ITNavi 20 Oct 2020 7718
Với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ mới thì công nghệ hiện nay đang dần chuyển đổi sang dạng Cloud Computing. Đây là loại việc làm mang tính tính chất nhất thời và quá trình chuyển đổi từ mô hình phần mềm truyền thống qua phần mềm dịch vụ đã phát triển trong 10 năm qua. Vậy, Cloud Computing là gì? Tất cả đều sẽ được ITNavi giải đáp thông qua bài viết sau đây!

Tìm hiểu định nghĩa Cloud Computing là gì?

Cloud Computing hay còn được gọi là điện toán đám mây được định nghĩa là tự sẵn có theo yêu cầu của các tài nguyên của hệ thống máy tính. Nó có khả năng lưu trữ và khả năng tính toán đặc biệt mà không cần người dùng quản lý trực tiếp. Hiện nay, thuật ngữ này thường được sử dụng để có thể mô tả các trung tâm cũng như dữ liệu có sẵn cho những người dùng qua hệ thống Internet.  Hiện nay, các đám mây lớn đang dần chiếm nhiều ưu thế nhất ngày nay và chúng có chức năng thực hiện phân phối trên nhiều vị trí từ máy chủ trung tâm.   Cloud Computing nghĩ là gì?

Cloud Computing nghĩ là gì?

Nếu như bạn kết nối với người dùng tương đối gần thì nó sẽ được chỉ định là loại máy chủ biên. Các đám mây đều có thể được giới hạn ngay trong một tổ chức, nên Cloud Computing có thể dựa vào việc chia sẻ tài nguyên là có thể đạt được những sự gắn kết và tính kinh tế theo hướng quy mô. Sự tăng trưởng trong điện toán đám mây có thể dựa vào sự có sẵn của hệ thống mạng dung lượng cao, thiết bị lưu trữ và máy tính cũng như áp dụng ảo hóa phần cứng, kiến hướng hướng dịch vụ, điện toán tự động và tiện ích. Bạn có thể hiểu theo một cách ví von thì câu trả lời cho câu hỏi Cloud Computing là gì như sau: Việc kết hợp cho các máy chủ với lượng tài nguyên nhàn rỗi ngay trên từng máy chủ sẽ giúp bạn có thể khai thác được hết các tiềm năng của một thiết bị phần cứng. Từ đó, điện toán đám mây sẽ giúp cho Internet sẽ có được sức mạnh lớn giúp vận hành tốt được các dịch vụ phức tạp, khổng lồ với độ tin cậy và năng suất cao hơn.  >>>Xem thêm Microsoft Azure – Giải pháp điện toán đám mây tối ưu nhất cho doanh nghiệp chuyển đổi số Công nghệ Deep Learning là gì và những ứng dụng của Deep Learning

Thành phần chính cloud computing là gì?

Dưới đây là một số thành phần chính của Điện toán đám mây mà chúng tôi đã tổng hợp được. 
  • Đám mây công cộng: Nó còn được gọi là đơn giản đám mây, chúng thường có sẵn cho công chúng và được cung cấp bởi một bên thứ 3. 
  • Quản lý quan hệ khách hàng: Nó là một trong những chiến lược cần được thực hiện để quản lý mối quan hệ cũng như tương tác giữa các tổ chức khách hàng. Những khách hàng tiềm năng sẽ giúp các công ty có kết nối với họ giúp hợp lý hóa quy trình cũng như cải thiện thêm lợi nhuận. 
  • Đám mây lai: Các đám mây lai thường sử dụng kết hợp đám mây công cộng và đám mây riêng cho nhu cầu điện toán của nó. Một tổ chức thường sẽ sử dụng đám mây riêng cho những chức năng quan trọng còn đám mây công cộng thường được dùng nếu như nhu cầu điện toán của nó cao hơn. 
  • Đám mây riêng: Đám mây riêng thường được sở hữu và vận hành bởi một tổ chức nhất định. Đám mây riêng không có khả năng truy cập công khai và chúng có thể gọi nhau là một đám mây công ty, đám mây tại chỗ hoặc đám mây nội bộ. 
  • Multicloud: Multicloud chính là người dùng hoặc là tổ chức có sử dụng nhiều đám mây từ những bên thứ 3 khác nhau. Điều này sẽ được thực hiện để có thể giảm thiểu được những rủi ro hoặc thử nghiệm những đám mây lớn về chức năng. 
  • Cơ chế xác thực: Sẽ có nhiều cách khác nhau để người dùng có thể chứng minh được danh tính của mình để có thể thực hiện truy cập vào trong hệ thống hoặc chương trình. Nó được gọi là cơ chế xác thực và thường bao gồm một thành phần nào đó mà người dùng không hề biết. 
  • Máy ảo (VM): Máy ảo được xem là một chương trình có khả năng bắt chước theo những chức năng của máy tính thực tế. Nhiều máy ảo có thể hoạt động dựa trên một máy chủ rồi thực hiện bắt chước theo nhiều máy tính cùng một lúc. 
Các thành phần chính của Điện toán đám mây

Các thành phần chính của Điện toán đám mây

  • Xác thực được liên kết: Nó sẽ thực hiện xác thực được liên kết xác minh danh tính của người sử dụng trên nhiều mạng hoặc các tổ chức dựa trên tiêu chuẩn bảo mật đã thỏa thuận từ trước. 
  • Giao diện người dùng: Nó thường bao gồm dữ liệu cũng như bảng điều khiển đã được nhìn thấy rồi thực hiện tương tác với người dùng cuối hoặc với khách hàng. 
Ngoài ra, điện toán đám mây còn có một số thành phần chính khác như: Backend (là dữ liệu mã hóa cho cơ sở hạ tầng vận hành các ứng dụng hoặc trên trang web), thực hiện thỏa thuận theo cấp độ dịch vụ, thành phần xác thực đăng nhập một lần (SSO)

Lợi ích của Cloud Computing mang lại

Cloud Computing giúp cho lập trình viên loại bỏ được vấn đề trong việc lưu trữ của riêng mình bởi việc quản lý cũng như lưu trữ dữ liệu của riêng mình. Việc quản lý được các phần mềm, phần cứng đang dần trở thành trách nhiệm mà mỗi nhà cung cấp đều phải có kinh nghiệm. Các cơ sở hạ tầng thường dùng chung hoạt động và xem nó như một hoạt động tiện ích: Chính vì vậy, bạn chỉ cần chi trả tiền cho những gì bạn cần thì mọi thứ đều sẽ được tự động nâng cấp và tăng giảm tỷ lệ nhanh chóng.  Những ứng dụng dựa trên đám mây đều có khả năng hoạt động trong khoảng vài ngày vài tuần và thường có mức giá thấp. Với ứng dụng đám mây này thì bạn chỉ cần thực hiện mở trình duyệt, đăng nhập và thực hiện tùy chỉnh ứng dụng là có thể bắt đầu sử dụng. Dưới đây là một số lợi ích của điện toán đám mây mà ITNavi đã tổng hợp. 
  • Với Cloud Computing bạn có thể thực hiện các truy cập mọi lúc mọi nơi. Các ứng dụng và dữ liệu sẽ không còn được gắn với thiết bị. Nhờ vậy, chúng có thể truy cập được từ mọi nơi và nó cho phép bạn cộng tác theo thời gian thực bởi một số nhóm người từ xa. 
Điện toán đám mây đang được sử dụng phổ biến 

Điện toán đám mây đang được sử dụng phổ biến 

  • Các ứng dụng dựa vào điện toán đám mây đều sẽ dễ dàng điều chỉnh linh hoạt và có thể mở rộng. Quá trình gia tăng sức mạnh, lưu trữ cũng như băng thông ngay khi người dùng cần thay đổi sẽ được thực hiện dễ dàng. 
  • Hầu hết các doanh nghiệp đều có khả năng chi trả một số tiền phù hợp cho nhu cầu sử dụng của mình. Điện toán đám mây  không có phần cứng chiếm nhiều không gian và sử dụng điện 24/7 nên có thể tiết kiệm hiệu quả các chi phí. 
  • Phần mềm của Cloud computing có thể dựa trên web để thực hiện cập nhật liên tục nên các nhà cung cấp có thể xử lý bảo trì, sao lưu và xử lý sự cố nhanh chóng, dễ dàng hơn. 
  • Các dịch vụ được cung cấp dựa theo yêu cầu thông qua các mạng lưới toàn cầu, nó bao gồm cả các trung tâm dữ liệu an toàn nên việc nâng cấp sẽ được thực hiện liên tục để mang lại hiệu quả cũng như nâng cao hiệu suất tối đa. 
  • Các thông tin sẽ không dễ bị lũ lụt hỏa hoạn, thiên tai hoặc bị lỗi phần cứng ở một địa điểm khác. Các giao thức của chúng sẽ được bảo mật và cơ sở hạ tầng sẽ liên tục được phân tích và cập nhật liên tục để giải quyết các mối đe dọa mới. 
Hiện nay, mọi doanh nghiệp đang chạy tất cả các ứng dụng và thêm nhiều mục đích vào trong đám mây như: quản lý khách hàng, kế toàn, nhân sự,... Salesforce được xem là người tiên phong trong lĩnh vực cung cấp các phần mềm dựa trên đám mây. Những công ty lớn chuyển ứng dụng của họ với Salesforce ngay sau khi đã kiểm tra nghiêm ngặt tính bảo mật và độ tin cậy cho chính cơ sở hạ tầng của chúng.  Cloud Computing hỗ trợ cho việc quản lý dữ liệu được dễ dàng hơn >>> Bạn đọc tham khảo thêm: Việc làm Cloud Computing tại Hà Nội Việc làm Cloud Computing tại TP Hồ Chí Minh

Phân loại các Cloud Computing phổ biến nhất hiện nay

Cơ sở hạ tầng được xem là một dịch vụ (IaaS)

IaaS là loại dịch vụ đám mây kết thúc mở nhất dành cho mọi tổ chức muốn thực hiện nhiều loại tùy chỉnh khác nhau. IaaS có khả năng bổ sung cũng như truy cập theo yêu cầu cho các nhu cầu ngắn hạn hoặc dài hạn. IaaS có nhiệm vụ hỗ trợ cho các doanh nghiệp am hiểu hơn về công nghệ và có thể thuê ngoài các tài nguyên cũng như cơ sở hạ tầng CNTT theo cấp doanh nghiệp sao cho theo kịp tốc độ tăng trưởng nhất mà không cần đầu tư số vốn lớn.  Với IaaS, thì bên thứ 3 sẽ lưu trữ những yếu tố của chính cơ sở hạ tầng như: máy chủ, phần cứng, lưu lượng lưu trữ và tường lửa. Tuy nhiên thì người dùng thường cần mang theo hệ điều hành và phần mềm trung gian của mình. Những doanh nghiệp đang trên đà phát triển sản phẩm phần mềm mới thì có thể sử dụng những nhà cung cấp IaaS để thực hiện thử nghiệm trước khi triển khai cho chương trình nội bộ. Nhờ có IaaS thì khách hàng có thể truy cập máy chủ đám mây bằng bảng điều khiển hoặc API đều tự phục vụ. 

Phần mềm ở dạng dịch vụ (SaaS)

SaaS là một trong những loại điện toán đám mây đang được dùng phổ biến nhất hiện nay. Nó đảm nhận vai trò cung cấp những ứng dụng hoàn chỉnh và sẵn sàng cho những người dùng thông qua hệ thống internet. Chúng thường không được tải xuống và cài đặt trên người dùng nên nhân viên kỹ thuật sẽ được tiết kiệm rất nhiều thời gian. Việc thực hiện xử lý sự cố hoặc bảo trì đều sẽ được thực hiện hoàn toàn bởi nhà cung cấp.  Hiện nay, các chương trình phần mềm đều thực hiện những chức năng cụ thể và đa số đều trực quan để có thể sử dụng nó.  Cloud Computing được phân thành 3 loại chính 

Cloud Computing được phân thành 3 loại chính 

Nền tảng là một Dịch vụ (PaaS)

PaaS có khả năng cung cấp các khối lượng trong việc xây dựng để tạo được các phần mềm bao gồm các công cụ phát triển, máy chủ, môi trường lập trình, thư viện mã, kể cả những thành phần ứng dụng đã được cấu hình sẵn,...  Với PaaS, thì nhà cung cấp chỉ cần quan tâm đến những mối quan hệ phía sau như: bảo mật, các cơ sở hạ tầng, lưu trữ và thử nghiệm ứng dụng nhanh hơn với chi phí thấp.  Các nền tảng như Salesforce, thì tài nguyên sẽ được chuẩn hóa sao cho phù hợp nhất. Do vậy, bạn không cần thực hiện phát minh lại bánh xe khi thực hiện xây dựng các ứng dụng mới. Hiện nay, vẫn còn nhiều nhà phát triển có thể làm việc trên nhiều dự án cùng một lúc. Những trường hợp người không có kỹ năng mã hóa để tạo các ứng dụng kinh doanh, giải quyết vấn đề với bố cục trang kéo và thả. Từ đó, tạo các trường điểm, nhấp vào bảng điều khiển báo cáo để có thể thực hiện các tùy chỉnh.  Trên đây, là những chia sẻ của chúng tôi về Cloud Computing, hy vọng thông tin này sẽ giúp bạn đọc hiểu hơn về Điện toán đám mây cũng như tìm được lời giải cho câu hỏi Cloud Computing là gì? Các chuyên gia đang chắc chắn rằng, ngành công nghiệp sẽ tiếp tục phát triển nên việc áp dụng điện toán đám mây với hầu hết các doanh nghiệp là điều không còn xa. 
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Cloud Computing là gì? Tổng quan về điện toán đám mây

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI