4 Tips tiếp cận và giữ kết nối với ứng viên IT hiệu quả

ITNavi 30 Mar 2023 3350

Thị trường ngày càng cần những ứng viên IT chất lượng, các doanh nghiệp liên tục đi săn. Đội ngũ IT ngày nay đang dần mở rộng quy mô cũng như kỹ năng chuyên môn nhưng vẫn chưa thể đáp ứng được đủ nhu cầu của thị trường. Và việc tìm kiếm các ứng viên IT chất lượng cao không phải lúc nào cũng là một nhiệm vụ đơn giản đối với các HR.

Giao tiếp với ứng viên IT luôn là thách thức hàng đầu mà các nhà tuyển dụng phải đối diện. Mức độ cạnh tranh ứng viên cực kỳ gay gắt, đặc thù tính cách riêng biệt của nhân sự IT và những kiến thức chuyên môn hóc búa khiến cho các HR không ít lần phải đau đầu bối rối. Theo một khảo sát do ITNavi thực hiện, có tới 82% HR & HRM cho biết họ đang gặp khó khăn trong quá trình giao tiếp với ứng viên IT, đặc biệt trong việc truyền tải thông tin chuyên môn, tiếp cận và giữ kết nối với ứng viên.

Vậy làm thế nào để giao tiếp với ứng viên IT tốt hơn, khiến ứng viên không chỉ yêu thích & kết nối mà còn thực sự chủ động ứng tuyển vào vị trí HR đang giới thiệu. Thay vì hy vọng một cách thụ động rằng sẽ có ứng viên IT phù hợp tìm tới, các HR chủ động tìm kiếm những người phù hợp. Hãy cùng ITNavi tham khảo 4 cách tiếp cận ứng viên IT dành cho HR dưới đây:

1. Tận dụng các mối quan hệ

Khi tuyển dụng cho các vị trí IT, các HR cần tìm những ứng viên mà họ có thể tin tưởng. Điều đó có nghĩa là ưu tiên chất lượng hơn số lượng và điều này có thể tốn nhiều thời gian. Một kỹ thuật mà HR thường sử dụng để tiết kiệm thời gian tìm kiếm ứng viên phù hợp là tiếp cận với mạng lưới ứng viên hiện có. Bằng cách liên hệ với những người mà HR đã biết, quá trình này trở nên dễ dàng hơn nhiều và có thể tin tưởng rằng công ty tuyển dụng của bạn đã tìm thấy cho bạn một ứng viên tuyệt vời trước khi họ đặt chân vào phòng phỏng vấn.

2. Trở thành chuyên gia trong ngành IT

Cách này đòi hỏi bạn cần ở một vị trí cấp cao - trở thành chuyên gia trong ngành IT. Các ứng viên IT giờ là người được săn đón nên mong muốn một người cấp cao có uy tín gọi cho họ. Họ muốn được tiếp cận bởi người giỏi hơn và tỷ lệ thành công rất cao. Hơn thế nữa, khi là một chuyên gia trong ngành IT bạn có thể biết được ứng viên nào chất lượng hay không. HR đang tuyển dụng các vị trí trong ngành nghề IT hãy đảm bảo bạn rằng bạn luôn dành thời gian để kiểm tra và nâng cao các kiến ​​thức về chuyên ngành IT.

3. Sử dụng truyền thông mạng xã hội

Các mạng xã hội ngày nay ngày càng phát triển và nó trở thành một công cụ tuyệt vời để hỗ trợ HR. Như LinkedIn đã trở thành một phần phổ biến của quy trình tuyển dụng, nhưng nó không phải là phương tiện truyền thông xã hội duy nhất hữu ích. Một HR giỏi sẽ liên hệ với ứng viên trên nền tảng mạng xã hội mà họ hoạt động tích cực nhất. Bằng cách tìm thấy họ trên các nền tảng như Facebook, Twitter và Instagram, các nhà tuyển dụng điều hành có khả năng thu hút ứng viên và tương tác với họ tốt hơn trên một nền tảng mà họ cảm thấy thoải mái hơn.

4. Gặp gỡ trực tiếp ứng viên

Nếu ứng viên IT đang được HR để ý tới, họ có thể sẽ do dự khi nhận cuộc gọi tuyển dụng tại nơi làm việc và vì họ không tích cực tìm kiếm công việc khác nên có thể khó nhận cuộc gọi ở nhà. Nơi mà các HR truyền thống sẽ bỏ lỡ những ứng viên này, các HR giỏi sẽ đi xa hơn nữa để tìm được người phù hợp, thiết lập các cuộc gặp mặt trực tiếp sau giờ làm việc hoặc vào giờ nghỉ trưa của họ. Điều này giúp ứng viên thoải mái và thuận lợi mong có cơ hội tốt hơn để khám phá xem chúng có phù hợp với doanh nghiệp của bạn hay không.

Ngoài ra, các HR cần biết một số chú ý sau khi tiếp cận ứng viên IT, nâng cao khả năng thành công tuyển dụng:

Luôn đảm bảo sự minh bạch

Tất cả chúng ta đều gặp phải những công việc có vẻ hơi quá tốt để trở thành sự thật. Thật không may, sự thiếu trung thực này dẫn đến nhiều ứng viên IT hoài nghi về các vai trò mà họ được giao. HR luôn hiểu điều này, đó là lý do tại sao họ ủng hộ sự minh bạch. Bạn sẽ không muốn được kể về một công việc nghe có vẻ thú vị nhưng lại hoàn toàn khác khi bạn tìm hiểu thêm về nó. Để đảm bảo sự minh bạch, các HR nên cung cấp rõ ràng các thông tin về sự uy tín của doanh nghiệp. Điều này mang lại sự tự tin cho ứng viên và đảm bảo quá trình tuyển dụng diễn ra suôn sẻ.

Tin tưởng ứng viên

Đây là một điểm mấu chốt trong việc tiếp cận ứng viên IT chất lượng. Khi thực hiện tìm kiếm việc làm, các ứng viên IT có giá trị cao không muốn lãng phí thời gian của họ với các cơ hội không uy tín cũng như không tin tưởng họ. Nếu HR không tin rằng ứng viên mà họ đang liên hệ sẽ phù hợp với vị trí tuyển dụng, thì làm sao ứng viên đó lại có thể tin vào điều đó? Sự tin tưởng và tạo dựng lòng tin rất quan trọng. Các HR khi tiếp cận nên nói rõ với từng ứng viên tiếp cận được rằng họ là người hoàn toàn phù hợp. Và đây không chỉ là phỏng đoán.

Liên lạc thường xuyên với ứng viên

Đối với một HR, việc liên lạc thường xuyên với ứng viên một cách hiệu quả có thể là sự khác biệt giữa việc đảm bảo sự quan tâm của họ và việc họ không quan tâm. Trong thời gian liên lạc bạn có thể tìm hiểu nhiều hơn về ứng viên, cũng như cung cấp với mức độ nhiều những thông tin tích cực về vị trí đang tuyển dụng. Thường xuyên giữ liên lạc có nghĩa là ứng viên IT chất lượng có nhiều cơ hội hơn để xem xét vai trò và đơn giản có nghĩa là những ứng viên không tích cực tìm kiếm việc làm sẽ không lọt lưới.

Kết nối với đúng người

Không thể phủ nhận rằng, khi tìm kiếm nguồn ứng viên không tích cực tìm kiếm công việc, các HR đều phải rất chật vật. Vì vậy, hãy cân nhắc và lựa chọn đúng những ứng viên đang tích cực tìm kiếm việc làm cũng như có tiềm năng phù hợp với vị trí đang tuyển dụng. Nếu xác định đúng ứng viên đang cần, sẽ giúp bạn có kế hoạch tiếp cận cũng như tuyển dụng một cách thành công và không tốn nhiều thời gian vào những ứng viên không phù hợp.

Tạm kết

Với sự mất cân bằng giữa nguồn cung và cầu của các lập trình viên có chất lượng, “cuộc chiến” thu hút, giữ chân nhân tài CNTT giữa các công ty ngày càng gay gắt hơn, đòi hỏi giám đốc nhân sự cần đưa ra những chiến thuật hợp lý mới có thể vượt lên trên những đối thủ khác. Hi vọng với các gợi ý trên sẽ giúp doanh nghiệp sớm tìm đủ nhân lực IT về làm việc và cống hiến. 

Tham gia webinar của ITNavi với chủ đề ‘Nghệ thuật giao tiếp với ứng viên IT” để các HR có thêm kinh nghiệm cũng như kiến thức bổ ích trên hành trình chinh phục ứng viên của mình! 

👉 THỜI HẠN ĐĂNG KÍ THAM GIA: 23h59 06/04/2023

👉 Đăng kí ngay TẠI ĐÂY

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: 4 Tips tiếp cận và giữ kết nối với ứng viên IT hiệu quả

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI