Recruitment là gì? Những khái niệm liên quan đến Recruitment

ITNavi 28 Jan 2021 12214

Bạn đang theo một chuyên ngành có liên quan đến tuyển dụng? Bạn đang đảm nhận công việc tuyển dụng ứng viên cho công ty. Bạn đang cần tìm hiểu Recruitment là gì?  Đừng bỏ lỡ các thông tin do ITNavi giới thiệu đến bạn trong bài viết sau đây. 

Định nghĩa Recruitment là gì?

Recruitment hay recruiting là gì được định nghĩa là: quá trình giúp công ty, doanh nghiệp mang về nguồn nhân lực chất lượng theo yêu cầu của từng giai đoạn cụ thể. Bạn có thể hiểu Recruitment là sự tuyển dụng của một đơn vị nào đó với mục đích đảm bảo nguồn lực giúp doanh nghiệp có thể hoạt động, phát triển. Từ đó, tạo tiền đề để hoàn thành tốt các chiến lược đã được đề ra. 

Trong quá trình thực hiện, các bộ phận tuyển dụng sẽ có nhiệm vụ sàng lọc, tuyển chọn người có đủ kỹ năng cũng như năng lực để có thể đáp ứng được mọi tiêu chuẩn do doanh nghiệp đề ra. Nhân lực là tài sản vô cùng lớn và quan trọng của mỗi doanh nghiệp, họ có tầm ảnh hưởng đến mọi hoạt động của cả đơn vị. Chính vì vậy, các nhà tuyển dụng bắt buộc phải đưa ra nhiều chiến lược để tìm được ứng viên giỏi giúp doanh nghiệp nâng cao sức cạnh tranh. 

Nên hiểu định nghĩa recruitment là gì?

Nên hiểu định nghĩa recruitment là gì?

Và dưới đây là những khái niệm khác liên quan đến Recruitment mà chúng tôi muốn bổ sung đến bạn như sau: 

Các khái niệm tuyển dụng liên quan đến Recruitment

Trong tuyển dụng nói chung hay là Recruitment nói riêng sẽ có rất nhiều định nghĩa bạn cần phải nắm rõ như sau: 

Mass Recruitment là gì?

Mass Recruitment được hiểu là quá trình tuyển dụng hàng loạt, hay tuyển dụng với quy mô lớn, số lượng lớn với cùng một vị trí. 

Những trường hợp thường xảy ra đối với tuyển dụng mass recruitment là: 
  • Tuyển dụng cho một cơ sở mới mở hoặc tuyển dụng cho một doanh nghiệp như: khách sạn, công trường, nhà hàng,... 
  • Tuyển dụng nhân viên vào mùa cao điểm như: tuyển dụng nhân viên bán hàng trung thu, tuyển dụng nhân viên cho nhà máy lớn,...
  • Tuyển dụng cho các vị trí đòi hỏi nhân công thường xuyên như: bán hàng, chăm sóc khách hàng, công nhân, tuyển dụng phục vụ,... 
Trong bối cảnh hiện nay, nhu cầu tuyển dụng Mass ngày càng nhiều, ngày càng lớn và tạo ra những áp lực không nhỏ lên nhà tuyển dụng. Bởi vậy, các hiện tượng hao hụt nguồn cung lao động phổ thông ở diện rộng sẽ tiếp tục diễn ra. 

Bạn đọc tham khảo thêm: 

Tuyển dụng .net developer lương cao chế độ hấp dẫn

Tuyển dụng php lương cao chế độ hấp dẫn

Tuyển dụng Unity lương cao chế độ hấp dẫn

Recruitment consultant là gì?

Recruitment Consultant là khái niệm được dùng để chỉ nhân viên tư vấn tuyển dụng. Công việc của nhân viên tuyển dụng là hỗ trợ khách hàng/doanh nghiệp tìm kiếm nhân viên cho vị trí trong công ty. Họ có nhiệm vụ thu hút ứng viên, sàng lọc để lựa chọn được ứng viên phù hợp nhất cho doanh nghiệp.

Song song với đó, một Recruitment Consultant cần biết cách xây dựng chiến lược tuyển dụng để tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp với các ứng viên.  Mỗi một Recruitment Consultant cần có kỹ năng của nhân viên bán hàng và một headhunter. Họ cần xem ứng viên có những điểm mạnh gì rồi sử dụng óc so sánh, quan sát của bản thân để đánh giá xem ứng viên đó có phù hợp với công việc mà công ty tuyển dụng hay không.

  Tuyển dụng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến mọi lợi ích của doanh nghiệp

Tuyển dụng là yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến mọi lợi ích của doanh nghiệp

Recruitment Specialist là gì? 

Recruitment Specialist là gì cũng như HR Recruitment là gì hoặc Recruitment Researcher là gì đều là khái niệm dùng để chỉ đến các chuyên viên tuyển dụng hay chuyên viên nhân sự. Họ đảm nhận mọi khâu tuyển dụng từ việc rao tin tuyển người cho đến sàng lọc hồ sơ, phỏng vấn, tham gia đào tạo và huấn luyện cho các ứng viên mới tiếp nhận công việc.  Các công việc cụ thể mà một Recruitment Specialist cần phải đảm nhận sẽ là: 

  • Xây dựng các bản mô tả công việc và đăng tin tuyển dụng lên website, facebook, group, diễn đàn,... 
  • Kết nối và tương tác với các ứng viên tiềm năng và giới thiệu về công ty cũng như miêu tả về vị trí mà công ty đang muốn tuyển dụng. 
  • Phối hợp với giám đốc tuyển dụng và giám đốc vị trí cần tuyển dụng để đặt ra các tiêu chí giúp đánh giá năng lực của một ứng viên. 
  • Lựa chọn hồ sơ, sàng lọc và đánh giá năng lực của các ứng viên. 
  • Phỏng vấn các ứng viên theo lịch để lựa chọn ứng viên phù hợp nhất. 
Bạn đọc tham khảo thêm: Transition là gì? Các thuộc tính sử dụng Transition trong CSS

Sự cần thiết của hoạt động Recruitment là gì?

Một trong những nhân tố giúp quyết định đến sự phát triển và tồn tại lâu dài của doanh nghiệp đó chính là yếu tố con người, là toàn bộ nhân lực.  Hoạt động tuyển dụng trở thành một trong những điểm sáng then chốt trong quản trị nhân lực của chính doanh nghiệp. 

Nếu công ty thực hiện quá trình tuyển dụng tốt sẽ giúp hoạt động kinh doanh của họ sẽ có: những con người có phẩm chất tốt, mọi kỹ năng phù hợp với yêu cầu phát triển, tránh được các rủi ro khi làm việc. giảm thiểu thiệt hại trong kinh doanh,... 

Quy trình thực hiện tuyển dụng của Recruitment là gì?

Các công đoạn, quy trình tuyển dụng đều được thực hiện dựa theo quy trình sau đây: 

Tiếp nhận yêu cầu, khảo sát, lên mô tả chi tiết công việc

Để có thể đưa ra được thông tin tuyển dụng một cách rõ ràng nhất và giúp cho các ứng viên dễ hình dung hơn thì nhà tuyển dụng nên chú ý khảo sát công việc trước. Theo đó, nhà tuyển dụng sẽ có nhiệm vụ thu thập thông tin, đưa ra yêu cầu thực tế của doanh nghiệp cũng như thị trường chung.

Sau đó, tổng hợp các yêu cầu để xây dựng bản mô tả công việc chi tiết nhất.  Nội dung trọng tâm cần có của một bản mô tả sẽ là: mục tiêu của công việc, trách nhiệm của ứng viên, quyền lợi được nhận và các yêu cầu về kinh nghiệm, trình độ. 

Quy trình thực hiện tuyển dụng

Quy trình thực hiện tuyển dụng

Tiến hành kết nối với ứng viên

Recruitment sẽ tiếp cận với  ứng viên thông qua nhiều nền tảng internet như: website chính của doanh nghiệp, mạng xã hội, website tuyển dụng, group tuyển dụng,...  Hiện nay, đã có rất nhiều kênh tuyển dụng được xây dựng để giúp các doanh nghiệp dễ dàng kết nối hơn với ứng viên. Bạn có thể tham gia các Group tuyển dụng hoặc website: ITNavi để tìm kiếm được công việc phù hợp nhất.

Thực hiện sàng lọc và tuyển chọn

Từ những thông tin nhận được từ hồ sơ hoặc CV thì Recruitment sẽ có nhiệm vụ sàng lọc, chọn ra nhân sự phù hợp nhất để hợp tác. Và tất nhiên, thang đo đánh giá năng lực này đều sẽ được từng doanh nghiệp cung cấp. 

Bước cuối cùng, một nhân viên tuyển dụng sẽ giúp doanh nghiệp trở nên chuyên nghiệp hơn đó chính là thông báo kết quả ứng tuyển của ứng viên. Dù ứng viên có đạt hay không đạt thì nhà tuyển dụng cũng cần phải hồi một cách rõ ràng để ứng viên sẽ có biện pháp chuẩn bị phù hợp nhất. 

Họp với nhân viên mới

Giai đoạn này sẽ hỗ trợ cho nhân viên mới có thể làm quen với văn hóa cũng như môi trường làm việc tại doanh nghiệp. Tùy vào tính chất công việc hoặc mức độ cụ thể thì doanh nghiệp sẽ thực hiện giai đoạn này trong khoảng từ 1 đến 3 tuần đầu. 

Bạn đọc tham khảo thêm: Android Studio là gì? Hướng dẫn sử dụng Android Studio

Nhân tố ảnh hưởng đến Recruitment là gì?

Hiện nay, có 2 nhân tố trực tiếp ảnh hưởng đến quá trình tuyển dụng đó chính là: nhân tố bên ngoài công ty và nhân tố bên trong công ty.

Nhân tố trong công ty

Có 3 yếu tố ảnh hưởng trực tiếp đến Recruitment chính là:
  • Các chính sách nhân sự của doanh nghiệp
  • Các thái độ và quan điểm của những nhà quản trị. 
  • Khả năng và tình hình tài chính của doanh nghiệp đó. 
Có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến Recruitment của một công ty

Có nhiều nhân tố ảnh hưởng đến Recruitment của một công ty

Các nhân tố bên ngoài

Có 3 yếu tố bên ngoài có thể tác động đến quá trình tìm kiếm và tuyển dụng nhân sự cho một doanh nghiệp là: 
  • Tình hình cung và cầu của thị trường lao động. 
  • Các hình ảnh cũng như uy tín cụ thể của một doanh nghiệp. 
  • Những quy định liên quan đến vấn đề pháp lý lao động. 

Tổng kết

Bài  viết trên đây là những chia sẻ liên quan đến Recruitment mà ITNavi đã tổng hợp được. Hy vọng, các thông tin trên là đủ để giúp bạn đọc có thể hiểu rõ hơn Recruitment là gì cũng như nắm rõ các yếu tố có thể tác động đến một quy trình tuyển dụng. Từ đó, xây dựng được biện pháp giải quyết vấn đề nhân sự một cách dễ dàng và nhanh chóng hơn.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Recruitment là gì? Những khái niệm liên quan đến Recruitment

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI