Perl Là Gì? Cách Cơ Bản Để Bạn Bắt Đầu Học Perl

ITNavi 28 Jul 2020 9833

Có nhiều hướng dẫn có sẵn nếu bạn quan tâm đến việc học ngôn ngữ lập trình Perl. Nếu bạn là người mới bắt đầu, hãy tìm hiểu những kiến thức của những người có kinh nghiệm để cung cấp cho bạn những kiến thức chính xác nhất. Bạn đang loay hoay không biết làm thế nào để bắt đầu học Perl? Thì đây là câu trả lời cho bạn!

Điều cơ bản bạn cần biết về ngôn ngữ lập trình Perl

[caption id="attachment_1044" align="aligncenter" width="750"]ngon-ngu-lap-trinh-perl-la-gi Ngôn ngữ lập trình Perl là gì[/caption]

Perl là được viết tắt trong "Practical Extraction and Reporting Language". Perl được tạo ra bởi Larry Wall vào năm 1987 khi ông ta làm việc trên một hệ thống báo cáo lỗi và "AWK".

Ông vẫn là kiến ​​trúc sư trưởng và nhà phát triển của Perl. Perl không phải là ngôn ngữ lập trình, mà là một nhóm các ngôn ngữ lập trình được diễn giải và động. Bao gồm Perl 5 và Perl6 và sự phát triển của cả hai ngôn ngữ diễn ra độc lập với nhau. 

Nó kết hợp các tính năng của các ngôn ngữ như C++ với shell script. Khả năng thực thi các tập lệnh lớn. Nó cũng có các yếu tố của awk và sed, phần lớn được sử dụng trong kịch bản dòng lệnh để thao tác văn bản. Các lập trình viên có thể sử dụng Perl để phát triển nhiều ứng dụng phần mềm.

Tuy nhiên, ngôn ngữ lập trình Perl là một ngôn ngữ lập trình được giải thích. Mã được viết bằng Perl được biên dịch thành mã byte. Mã byte được chuyển đổi trong lệnh máy khi chương trình được thực thi. Tính năng này giúp các lập trình viên chạy và đánh giá các ứng dụng Perl dễ dàng hơn.

Một cách đơn giản để giải thích thì mặc dù máy tính chỉ hiểu 0 và 1 (ngôn ngữ nhị phân / ngôn ngữ máy / [ngôn ngữ cấp thấp]), và rất khó để lập trình bằng ngôn ngữ nhị phân cho con người chúng ta. Perl là ngôn ngữ lập trình sử dụng các yếu tố ngôn ngữ tự nhiên, các từ được sử dụng trong ngôn ngữ tiếng Anh thông dụng và dễ hiểu hơn bởi con người [ngôn ngữ cấp cao]. 

Vấn đề là máy tính không thể hiểu ngôn ngữ cấp cao mà con người chúng ta có thể dễ dàng hiểu được.Vì vậy, chúng ta cần một cái gì đó có thể dịch ngôn ngữ cấp cao sang ngôn ngữ cấp thấp. Trình thông dịch là một phần mềm chuyển đổi chương trình được viết bằng ngôn ngữ cấp cao sang ngôn ngữ cấp thấp để máy tính hiểu và thực hiện các hướng dẫn được viết trong chương trình. 

Bạn đọc tham khảo thêm: Tuyển dụng python lương cao chế độ hấp dẫn nhất Tuyển lập trình viên android lương cao chế độ hấp dẫn nhất

Sự phát triển của ngôn ngữ lập trình Perl

[caption id="attachment_1053" align="aligncenter" width="750"]su-phat-trien-cua-ngon-ngu-lap-trinh-perl Sự phát triển của ngôn ngữ Perl[/caption]

Perl là một ngôn ngữ lập trình được thiết kế đặc biệt để chỉnh sửa văn bản. Hiện nay nó được sử dụng rộng rãi cho nhiều mục đích khác nhau bao gồm quản trị hệ thống Linux, lập trình mạng, phát triển web, v.v. Perl được phát triển từ rất sớm, sớm hơn cả Python và Shell Script. Perl lần đầu tiên xuất hiện trong 1980, ngôn ngữ lập trình Perl từng được coi là ‘Swiss Knife’’, một sự tôn vinh cho tính linh hoạt của nó. 

Nó có khả năng thu hút những người dùng giỏi viết mã hoặc chỉ bắt đầu viết mã, cũng như những người dùng có quyền lực có thể xây dựng các chương trình mạnh mẽ. Một trong những thách thức lớn nhất trong những năm 1990 là sự phát triển của World Wide Web và lượng lớn thông tin dựa trên văn bản trong giai đoạn đó.

Perl là một trong những ngôn ngữ phù hợp có khả năng thao tác văn bản và trải qua sự phát triển nhanh chóng tại thời điểm đó. Và giờ, nó đang là  một trong những ngôn ngữ lập trình web được phổ biến nhất hiện tại, thậm chí Perl còn được gọi như là băng keo của Web Web.

Sự suy giảm của Perl

Tuy nhiên, với sự gia tăng của Python như một sự thay thế, điều này dẫn đến sự suy giảm của Perl. Một trong những vấn đề nó gặp phải là các tập lệnh được tạo trong Perl thường lộn xộn và không rõ ràng như Python. Một trong những phương châm của Perl là có nhiều cách để thực hiện điều đó mà thường không hướng bạn đến giải pháp.

Mặc dù điều đó tốt cho người dùng quyền lực, liên quan đến tính linh hoạt của các giải pháp, hầu hết các lập trình viên mới thích mã sạch hơn và hướng Python đưa ra trái ngược với Perl. Vì vậy, Perl đã mất chỗ đứng trong các lĩnh vực. 

Ưu điểm của Perl?

[caption id="attachment_1059" align="aligncenter" width="750"]perl-or-python Perl hay Python[/caption]

Tuy nói như vậy, nhưng Perl cũng có những lợi thế so với Python:

  • Tốc độ: Perl nhanh hơn Python cho nhiều tác vụ và mạnh hơn.
  • One-liner: Perl có các phím tắt cho phép bạn viết các tập lệnh nhanh.
  • Biểu thức chính quy: Chúng là kiểu dữ liệu hạng nhất chứ không phải là phần bổ sung. Điều này có nghĩa là bạn có thể thao tác chúng theo chương trình như bất kỳ đối tượng hạng nhất nào khác.

Perl có liên quan đến lập trình?

Perl hoạt động như một ngôn ngữ kéo tích hợp các thành phần hoặc giao diện khác nhau một cách liền mạch. Thiết kế của Perl bị ảnh hưởng bởi Shell Script là ngôn ngữ keo được sử dụng rộng rãi. Nó giúp các lập trình viên dễ dàng tích hợp các giao diện hoặc thành phần của bên thứ ba không tương thích với nhau.

Perl được thiết kế đặc biệt để xử lý văn bản. Nó có khả năng xử lý văn bản tích hợp làm cho Perl trở thành ngôn ngữ lập trình phía máy chủ được sử dụng rộng rãi. Các nhà phát triển web có thể sử dụng Perl cho cả xử lý văn bản và thao tác. 

Ngoài ra, giao diện tích hợp cơ sở dữ liệu do ngôn ngữ lập trình Perl cung cấp hỗ trợ một số hệ thống quản lý cơ sở dữ liệu quan hệ được sử dụng rộng rãi (RDMBS) - ORACLE, MySQL, Sybase và PostgreQuery. Nói chung, Perl có thể không còn phổ biến như trước, nhưng không thể bỏ qua sự hiện diện của nó.

Bạn nên sử dụng phiên bản nào của Perl?

Thường có một vấn đề về quan điểm và sở thích, và không có câu trả lời nào phù hợp với tất cả mọi người. Nói chung, bạn cảm thấy phát hành nào ổn thì bạn hãy sử dụng nó. Ngoài ra, bạn phải xem xét một số điều và quyết định cái nào là tốt nhất cho bạn.

  • Việc nâng cấp perl có thể fix lại lỗi của bạn (hoặc ít nhất là đưa ra các cảnh báo mới).
  • Các phiên bản mới nhất của perl có nhiều sửa lỗi hơn. Các phiên bản mới nhất của perl có thể chứa các cải tiến hiệu suất và các tính năng không có trong các phiên bản cũ hơn. Đã có nhiều thay đổi về perl kể từ khi perl5 được giới thiệu lần đầu tiên. Các phiên bản cũ hơn của perl có thể có các lỗ hổng bảo mật, một số trong đó là nghiêm trọng (xem perlsec và tìm kiếm CVE để biết thêm thông tin).
  • Cộng đồng Perl hướng đến việc hỗ trợ các bản phát hành gần đây nhất, vì vậy bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm sự giúp đỡ hơn cho những bản phát hành đó.
  • Các phiên bản mới nhất có lẽ ít được triển khai và thử nghiệm rộng rãi nhất, vì vậy bạn có thể muốn đợi một vài tháng sau khi phát hành và xem những vấn đề khác mà người khác gặp phải nếu bạn không thích rủi ro.

Thật ra, ngoài bản phát hành ổn định hiện tại, bản phát hành ổn định trước đó được duy trì. Có hai bài phát triển perl: phiên bản bảo trì và phiên bản thử nghiệm. Các phiên bản bảo trì ổn định và có các bản phát hành nhỏ được đánh dấu là số chắn (ví dụ: perl5.24.x, trong đó 24 là bản phát hành nhỏ).

Các phiên bản thử nghiệm có thể bao gồm các tính năng không biến nó thành phiên bản ổn định và có số lẻ là bản phát hành nhỏ (ví dụ: perl5.25.x, trong đó 25 là bản phát hành nhỏ).

Perl 4, Perl 5 hoặc Perl 6 là gì?

Hãy coi Perl là một gia đình thì Perl 4 là tiền đề để xây dựng lên Perl 5 và Perl 6. Mặc dù chúng là những ngôn ngữ khác nhau, nhưng ai đó biết một ngôn ngữ sẽ phát hiện ra nhiều điểm tương đồng khác.Số sau Perl (tức là 5 sau Perl 5) là bản phát hành chính của trình thông dịch perl cũng như phiên bản của ngôn ngữ.

Mỗi phiên bản chính có sự khác biệt đáng kể mà các phiên bản trước đó không thể hỗ trợ.

  • Bản phát hành chính hiện tại của Perl là Perl 5, phát hành lần đầu tiên vào năm 1994. Nó có thể chạy các kịch bản từ bản phát hành chính trước đó, Perl 4 (tháng 3 năm 1991), nhưng có những khác biệt đáng kể.
  • Perl 6 là một phát minh lại của Perl, nó là một ngôn ngữ trong cùng một dòng nhưng không tương thích. Hai là bổ sung, không loại trừ lẫn nhau. Perl 6 không có nghĩa là thay thế Perl 5, và ngược lại. Xem "Perl 6 là gì?" dưới đây để tìm hiểu thêm.

Perl 6 là gì?

Perl 6 ban đầu được mô tả là viết lại của Perl 5 trong cộng đồng. Tuy nhiên khi ngôn ngữ phát triển, rõ ràng đó là một ngôn ngữ riêng biệt, nhưng trong cùng một ngôn ngữ với Perl 5.Perl 6 không nhằm mục đích chủ yếu thay thế cho Perl 5, mà là thứ riêng của nó - và các thư viện tồn tại để cho phép bạn gọi mã Perl 5 từ các chương trình Perl 6 và ngược lại.

Perl 6 và Perl 5 chung sống hòa bình với nhau. Perl 6 đã được chứng minh là một nguồn ý tưởng hấp dẫn cho những người sử dụng Perl 5 (hệ thống đối tượng Moose là một ví dụ nổi tiếng). Có sự chồng chéo trong các cộng đồng, và sự chồng chéo này thúc đẩy truyền thống chia sẻ và vay mượn đã là công cụ để thành công của Perl.

Perl có khó học không?

[caption id="attachment_1057" align="aligncenter" width="750"]lam-the-nao-de-hoc-ngon-ngu-lap-trinh-perl Làm thế nào để học ngôn ngữ Perl[/caption]

Không, ngôn ngữ lập trình Perl rất dễ bắt đầu học - và dễ học. Bạn có thể bắt đầu với Perl nếu bạn đã từng viết chương trình C, tập lệnh awk, tập lệnh shell hoặc thậm chí là chương trình BASIC.

Hầu hết các tác vụ chỉ yêu cầu một tập hợp con nhỏ của ngôn ngữ Perl. Một trong những phương châm hướng dẫn cho sự phát triển của Perl là "có nhiều hơn một cách để làm điều đó" (TMTOWTDI, đôi khi được phát âm là "tim toady"). Do đó, đường cong học tập của Perl rất nông (dễ học) và dài (có rất nhiều thứ bạn có thể làm nếu bạn thực sự muốn).

Cuối cùng, vì Perl thường xuyên (nhưng không phải luôn luôn và chắc chắn không phải là định nghĩa) là một ngôn ngữ được dịch, bạn có thể viết chương trình của mình và kiểm tra chúng mà không cần bước biên dịch trung gian, cho phép bạn thử nghiệm và kiểm tra / gỡ lỗi nhanh chóng và dễ dàng. Sự dễ dàng thử nghiệm này làm phẳng đường cong học tập hơn nữa.

Những điều làm cho Perl dễ học hơn: Trải nghiệm Unix, hầu như bất kỳ loại trải nghiệm lập trình nào, sự hiểu biết về các biểu thức thông thường và khả năng hiểu mã của người khác. Nếu có điều gì đó bạn cần làm, thì có lẽ nó đã được thực hiện và một ví dụ hoạt động thường có sẵn miễn phí. Đừng quên một trong hai các mô-đun Perl. 

Kết luận 

Có hàng tấn tài nguyên có sẵn để bạn tham khảo và học tập ngôn ngữ lập trình Perl. Hãy nhớ rằng Perl đã có sẵn cho những người sử dụng Linux. Vì vậy, hãy thử nó và vui chơi !! Bởi vì nếu không bạn sẽ bỏ lỡ hàng trăm phần trăm cơ hội mà bạn không nhận được! Ngay cả khi bạn không tìm thấy nó theo sở thích của mình, ít nhất bạn cũng tỏ ra sẵn sàng thử!

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Perl Là Gì? Cách Cơ Bản Để Bạn Bắt Đầu Học Perl

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI