Native App là gì? Tập lập trình App với Native App đơn giản

ITNavi 07 Dec 2020 7049
Sự đa dạng các hệ điều hành trên máy tính cũng như điện thoại thông minh đã giúp các hệ điều hành trên điện thoại và máy tính trở nên đa dạng hơn. Một trong những app nổi bật trong hệ thống ứng dụng này phải kể để Native App. Vậy, Native App là gì? Làm sao để tập lập trình Native App đơn giản. Tất cả sẽ được chúng tôi giới thiệu tới bạn đọc ngay sau đây. 

Native App là gì?

Native App là tên gọi của ứng dụng được phát triển cũng như xây dựng bằng các công cụ do chính nhà phát triển đã cung cấp cho các lập trình viên.  Hiện nay, thế giới đang có hai nhà phát triển được tồn tại song song và có khả năng cạnh tranh với nhau đó chính là Android và iOS.  Định nghĩa Native App là gì?

Định nghĩa Native App là gì?

Native App được áp dụng phổ biến bằng một số ngôn ngữ hệ điều hành và chúng sở hữu một số tính năng đã có sẵn trên các hệ điều hành đó. Điều này cho phép những hệ điều hành có vận tốc cao không nhất thiết phải thực hiện thông qua bất kỳ ứng dụng bên thứ ba hay engine nào cả.  Ứng dụng của Android sẽ viết được bằng hai loại ngôn ngữ bao gồm Kotlin và Java.  Khi đó, iOs app sẽ được viết bằng một số loại ngôn ngữ thiên hướng đối tượng Swift và trước đây được xem là Objective C. Các công cụ đều sẽ được hỗ trợ để phát triển cho các ứng dụng trong hệ điều hành IOS và Android, bạn có thể tham khảo là XCode và Android Studio.  Bạn đọc tham khảo thêm: Socket.io là gì? Tìm hiểu cơ chế hoạt động của Socketio

Lý do nên sử dụng Native App là gì? 

Sử dụng Native App thì người sử dụng sẽ được trải nghiệm những ưu điểm tuyệt vời như sau: 
  • Những ứng dụng gốc sẽ được cung cấp các hiệu suất tối ưu cho việc sử dụng những công nghệ mới nhất so với ứng dụng web hoặc các ứng dụng đám mây được phát triển chung ngay trên hệ thống. Việc tích hợp đầy đủ các thiết bị, các ứng dụng gốc kèm theo một số chức năng đều sẽ được cung cấp với điện thoại di động.
Native App trở thành trải nghiệm với những ưu điểm tuyệt vời 

Native App trở thành trải nghiệm với những ưu điểm tuyệt vời 

  • Native App có hiệu suất tuyệt vời nên ứng dụng gốc đều sẽ được thiết kế và thực hiện phát triển cho các hệ điều hành nhất định để chúng có thể được cung cấp hiệu suất tuyệt vời hơn. Khi giao Native App thì cũng vô cùng bắt mắt nên có thể truyền cảm hứng cho rất nhiều người dùng.
  • Từ đó, cho phép họ thực hiện các kết nối nhanh chóng và dễ dàng hơn với các biểu tượng và nút. Nhờ vậy, trải nghiệm người dùng cũng sẽ tốt hơn so với các ứng dụng gốc đã được phát triển từ nền tảng nhất định. Chúng có thể tuân theo một số nguyên tắc UX/UI cụ để được dành cho các nhà phát triển và nó giúp cho người dùng dễ hiểu hơn khi tự điều hướng cho các ứng dụng. 
  • Sử dụng Native App thường an toàn hơn khi sử dụng bởi nó có khả năng truy cập thông qua cửa hàng ứng dụng. Chính vì thế, mọi ứng dụng đều sẽ được phê duyệt bởi App Store nên nó có thể kiểm tra và thực hiện xem xét đầy đủ cho các hiển thị trong cửa hàng trước khi người dùng tải xuống. Ngoài ra, nó còn cung cấp giấy chứng nhận về các mức độ tin cậy cho người sử dụng. 
Sử dụng Native App có khả năng truy cập thông qua ứng dụng

Sử dụng Native App có khả năng truy cập thông qua ứng dụng

Nhược điểm còn tồn tại của Native App là gì?  Ngoài các ưu điểm phía trên thì Native App vẫn còn tồn tại các nhược điểm khác như:
  • Chúng có nhiều cơ sở mã bởi vì các thiết bị đều có phiên bản ứng dụng riêng biệt. 
  • Các chi phí thường cao hơn nếu như phải xây dựng và thực hiện quản lý cho các cơ sở mã của những nền tảng khác nhau. 
  • Có thể dành nhiều thời gian hơn cho nhiều phiên bản dựng của các nền tảng riêng biệt trong bản cập nhật tính năng. 

Tìm hiểu về công cụ của Native App

  • Swift và Java là các mã nguồn mở và chúng đều là các loại ngôn ngữ lập trình chính đang được Google và Apple sử dụng. 
  • Xamarin là công cụ đã và đang được phát triển để phần mềm có thẻ đa nền tảng sử dụng hơn. Từ đó, phát triển những ứng dụng gốc trên Android, IOS và một số nền tảng khác đều dựa vào ngôn ngữ lập trình C#
  • Thuật ngữ Native App được dùng cho mục đích chỉ ra các nền tảng như PC và Mac. Ví dụ như sau:  ứng dụng của ảnh, thư, danh bạ đều đã có cấu hình trên các máy tính và đều được cài đặt sẵn. 
Native App được sử dụng cho nhiều nền tảng

Native App được sử dụng cho nhiều nền tảng

Native có khả năng sử dụng hai nền tảng của hệ điều hành di động bao gồm: hệ điều hành IOS của Apple, Android của Google. Đây là những ứng dụng được dùng sơ bộ cho các thiết bị và các HĐH của nó. Một số ứng dụng gốc của nó đều có thể hoạt động kết hợp cùng với HĐH của thiết bị để cho phép chúng thực hiện hoạt động nhanh hơn so với một số ứng dụng đã được thay thế khác. Nếu các ứng dụng này được bán cho người dùng thuộc dòng thiết bị khác nhau thì các nhà phát triển đều có thể tạo ra những phiên bản ứng dụng dành riêng cho từng loại. 

Tổng kết

Trên đây, là những kiến thức mà ITNavi đã tổng hợp được nhằm lý giải định nghĩa Native App là gì? Hy vọng rằng, thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về Native App cũng như ưu điểm và nhược điểm của nó. Chúc bạn sớm thành công trên con đường gây dựng sự nghiệp IT của mình. 
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Native App là gì? Tập lập trình App với Native App đơn giản

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI