Kỹ năng cần có của một lập trình viên PHP

ITNavi 20 Aug 2020 5023

Chào mừng các bạn đã quay trở lại với seri các bài viết liên quan đến ngôn ngữ lập trình PHP của chúng tôi. Ở bài viết trước, chúng tôi đã hướng dẫn cho các bạn cách viết một ứng dụng giỏ hàng sử dụng ngôn ngữ PHP và cơ sở dữ liệu MySQL, các bạn đã thực hành tới đâu rồi, và đã thực hiện thành công hay chưa? Và hôm nay, để giải tỏa sự căng thẳng cũng như không động đến các đoạn code phức tạp trong PHP, chúng tôi sẽ trình bày một vấn đề mà bất cứ một lập trình viên nào cũng quan tâm để định hướng tương lai phát triển nghề nghiệp của mình, đó chính là những kỹ năng cần phải có của một lập trình viên PHP. Bài viết có lẽ sẽ không mới đối với các bạn, hoặc các bạn có thể đọc nó ở đâu rồi, nhưng tôi xin cam đoan rằng, những thông tin mà chúng tôi sắp chia sẻ dưới đây sẽ rất bổ ích đấy, nào, một lần nữa hãy cùng chúng tôi hiểu vấn đề này nhé !

Như các bạn đã biết, lập trình viên PHP là một trong những ngành nghề HOT nhất hiện nay, tuy nhiên do đặc thù nghề nghiệp cũng như sự cạnh tranh gay gắt trên thị trường lao động, sinh viên học ngành này ra trường vẫn đang thất nghiệp hoặc khó tìm kiếm được công việc với mức lương xứng đáng mà mình mong muốn. Và để giúp các bạn có thêm những kiến thức và kỹ năng thật tốt cho bản thân, hãy cùng chúng tôi đọc thật kỹ những thông tin được chia sẻ ở bài viết dưới đây nhé 

1. Những kỹ năng chuyên môn cần phải có

1.1. Kiến thức thật vững chắc về HTML, CSS và JavaScript

Đây chính là bộ ba thần thánh mà bất cứ một lập trình viên nào cũng cần phải nắm vững. Ngoài kiến thức về PHP, việc thành thạo bộ 3 này sẽ giúp ích cho các bạn rất nhiều trong việc tạo ra các dự án website đẹp mắt, hiện đại, phù hợp với thị trường hiện nay. Bên cạnh đó, việc nắm vững HTML, CSS và JavaScript sẽ giúp các bạn có thể khắc phục các vấn đề liên quan đến việc thiết kế trong quá trình làm việc. Đây cũng là tiền đề, là bước đệm để giúp các bạn học thêm những ngôn ngữ lập trình cao cấp hơn như Java, Ruby, Python…

1.2. Sử dụng thành thạo và nắm vững ít nhất một CMS hay Framework về PHP

[caption id="attachment_1271" align="aligncenter" width="750"] Các Framework PHP [/caption]

Hiện nay, khi làm việc trong các công ty hoặc doanh nghiệp, với số lượng dự án rất lớn cùng với deadline từ ban quản lý, việc code tay PHP từ đầu tới cuối sẽ khiến cho các lập trình viên mất rất nhiều thời gian và công sức. Chính vì thế, họ thường sử dụng đến các hệ quản trị nội dung CMS hay các Framework liên quan đến PHP như Joomla, Wordpress, Laravel để phục vụ cho công việc của mình một cách tốt nhất. Chính vì thế, các bạn hãy cố gắng nghiên cứu, học tập và trang bị cho mình những kiến thức thật vững chắc về một CMS hay Framework PHP nhé. Thật sự rất hữu ích cho công việc của bạn sau này đấy.

1.3. Một số kĩ năng khác

Việc nắm vững 2 kỹ năng trên là điều tối thiểu và bắt buộc, tuy nhiên nếu như bạn đã từng làm thành thạo một trong những kỹ năng dưới đây, chắc chắn bạn sẽ có lợi thế hơn rất nhiều trong việc cạnh tranh một công việc liên quan đến lập trình PHP đấy.

  • Có sự hiểu biết hoặc đã làm nhiều dự án liên quan đến kỹ thuật về AJAX với JQuery.
  • JSON (từ cơ bản đến nâng cao)
  • Restful Webservices (cái này quan trọng lắm nhé, nên đầu tư nghiên cứu)
  • Tương tác với web API, request header, response header
  • AngularJS
  • Thành thạo các tool lập trình như Sublime Text, Notepad++, StudioCode…
  • Cách deploy một web PHP lên hosting bằng FTP, CPanel,...(cái này cũng không quá khó đâu, bạn chỉ cần làm vài lần hoặc xem hướng dẫn trên mạng là làm được ngay)

Bên cạnh những kỹ năng chuyên môn, thì một lập trình viên cũng cần phải có những kỹ năng mềm nhất định sau đây, cùng tìm hiểu đó là những kỹ năng nào nhé các bạn. 

2. Những kỹ năng mềm cần phải có của một lập trình viên PHP

2.1. Kỹ năng giao tiếp [caption id="attachment_1272" align="aligncenter" width="750"] Kĩ năng giao tiếp rất quan trọng[/caption]

Nghề lập trình thường bị gán mác là một trong những nghề khô khan nhất, suốt ngày đối diện với những dòng code và chiếc máy tính. Tuy nhiên, nghề nào cũng vậy, nếu bạn muốn tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp của mình, bạn không thể nào ngồi lỳ mãi một chỗ để code mà không giao tiếp với mọi người xung quanh cả, nhất là với đồng nghiệp và cấp trên của bạn. Bạn hãy học cách tiếp xúc, nói chuyện, mở rộng mối quan hệ để tìm kiếm cơ hội kinh doanh trong nghề nghiệp của mình. Việc giao tiếp giỏi sẽ giúp cho bạn tự tin hơn, dễ thăng tiến hơn, tìm kiếm được nhiều mối làm ăn từ khách hàng hơn. Quá tuyệt vời phải không nào?

Một số hot jobs PHP hàng đầu Hot job tháng 8/2020

2.2. Kỹ năng tìm tòi, luôn học hỏi và tìm kiếm những cái mới

Đây là một trong những kỹ năng cực kỳ quan trọng đối với một lập trình viên PHP đấy, tại sao tôi lại nói cực kỳ quan trọng, bởi công nghệ luôn luôn phát triển, càng ngày càng có nhiều kiến thức mới, những cập nhật mới liên quan đến công việc của mình. Chính vì thế, các lập trình viên phải không ngừng học hỏi, siêng đọc những tài liệu hay trên mạng, nhất là các tài liệu tiếng anh từ nước ngoài. Điều này sẽ giúp cho bạn luôn luôn được đổi mới, tránh bỏ lại quá xa, và lạc hậu so với sự phát triển của công nghệ hiện tại.

2.3. Kỹ năng quản lý dự án

[caption id="attachment_1274" align="aligncenter" width="750"] Học cách quản lý các dự án của mình[/caption]

Khi đã trở thành một leader, một lập trình viên PHP chuyên nghiệp, thì bạn cũng chính là người quản lý chính các dự án của mình, cũng như các dự án mà mình được phân công quản lý trực tiếp. Bạn cần phải biết cách sắp xếp thời gian, quản lý các dự án từ nhỏ cho đến lớn, biết ưu tiên xử lý các dự án nào cần gấp trước để phục vụ tốt nhất yêu cầu của khách hàng. 

2.4. Kỹ năng quản lý tài chính.

Chẳng ai muốn làm thuê cả đời phải không nào? Với nhiều năm kinh nghiệm lập trình của mình, và với ước mơ mở công riêng, trở thành ông chủ của một doanh nghiệp, thì nhất định bạn không thể bỏ qua kỹ năng này. Nghe có vẻ không liên quan mấy đến lập trình, những kỹ năng này lại quyết định đến sự phát triển và tồn vong của cả doanh nghiệp. Việc phân phối tài chính hợp lý, nên đầu tư vào dự án nào, phát triển đội ngũ kỹ thuật ra sao sẽ là chìa khóa quyết định đến sự thành công của cả một tập thể đấy.

Để tiến xa hơn trên con đường sự nghiệp của mình và trở thành một chuyên gia lập trình PHP, cũng như nắm bắt các cơ hội tăng lương, phát triển sự nghiệp sau này, thì hãy tập cho mình thói quen, rèn luyện các kỹ năng mà chúng tôi vừa giới thiệu trên đây nhé. Chúc các bạn thành công.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Kỹ năng cần có của một lập trình viên PHP

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI