Java Swing Là Gì-Hướng Dẫn Cách Học Từ Đơn Giản Đến Phức Tạp

ITNavi 07 Oct 2020 15397

Bạn là một người đang đam mê với công nghệ số và đang muốn phát triển bản thân trong lĩnh vực IT. Bạn yêu thích và đang muốn học Java Swing mà đang không biết nên bắt đầu từ đâu. Vậy, đừng lo lắng nhé ngay sau đây ITNavi sẽ bật mí cho bạn Java Swing là gì và cách học từ đơn giản đến phức tạp một cách dễ dàng. Hãy cùng theo dõi nhé!

Định nghĩa Java Swing là gì?

Java Swing được các lập trình viên sử dụng dựa trên mục đích chính là tạo ra những ứng dụng cho: Window-Based. Nó được xem là một trong những phần quan trọng của của Java Foundation Classes (viết tắt là JFC). Java Swing hoàn toàn được viết lên bằng ngôn ngữ lập trình Java nhờ vậy mà các thành phần vô cùng gọn nhẹ và có thể hoạt động độc lập trên mọi nền tảng. 

Java Swing là gì có đơn giản không?

Riêng gói, Package Javax.swing còn cung cấp những lớp cho JA như: JTextField, JRadioButton, JTextArea, JCheckbox, JcolorChooser, JMenu,...(đây là phần chúng tôi sẽ nhắc đến ở cuối bài).

Java Swing được sử dụng phổ biến ở phương thức nào? 

Hiện nay, các chuyên gia nhận định rằng Java Swing được sử dụng bởi nhiều phương thức khác nhau. Tuy nhiên, sau thời gian dài nghiên cứu cũng như làm việc thì các lập trình viên Java có kinh nghiệm chủ yếu sử dụng một số phương thức sau: 

  • Public void add(Component c): Đây là phương thức được sử dụng để có thể thêm thành phần lên một thành phần khác. 
  • Public void setLayout(Layout Manager m): Là phương thức được dùng để thiết lập Layout Manager cho các thành phần. 
  • Public void setSize(int width,int height): Phương thức này được ứng dụng để thiết lập nên kích cỡ cho thành phần. 
  • Public void setVisible(boolean b): Phương thức cuối cùng này thường được lập trình viên ứng dụng để thiết lập cho tính nhìn thấy của thành phần (theo mặc định gọi là false). 
Bạn đọc tham khảo thêm: 

Tuyển dụng lập trình viên Java lương cao chế độ tốt

Hot javascript job lương cao chế độ tốt nhất hiện nay

Tuyển dụng lập trình viên python chế độ đãi ngộ tốt

Tuyển dụng php HCM lương cao chế độ hấp dẫn

Hướng dẫn cách học Java Swing từ đơn giản đến phức tạp

Dưới đây là những chia sẻ của chúng tôi về các khái niệm mà khi học Java Swing bạn cần phải nắm được. Các định nghĩa này được sắp xếp từ dễ đến khó để mỗi lập trình viên đều có thể nắm rõ được vấn đề. 

Lưu ý: Dưới đây là những khái niệm quan trọng mà mỗi lập trình viên cần phải biết, với những khái niệm khác thì bạn có thể tham khảo thêm trên mạng. 

Java Swing là lĩnh vực đầy tương lai của lập trình viên

Java Swing là lĩnh vực đầy tương lai của lập trình viên

Học Java Swing cơ bản

Dưới đây là những khái niệm mà bạn cần phải học hỏi và nắm vững. 

  • Tìm hiểu các kiến thức tổng quan về Java Swing
  • Nắm rõ cách thức để có thể tạo Executable Jar file
  • Tìm hiểu các giới thiệu về Swing Control
  • Tìm hiểu rõ về những lớp cơ bản bên trong một Swing Control. Dưới đây là các lớp bạn cần lưu ý:
    • Lớp Jlabel: Bên trong lớp JLabel có các đối tượng, mỗi đối tượng này được xem là thành phần quan trọng để đặt text vào bên trong một Container. 
    • Lớp Graphics: Bạn có thể sử dụng lớp này để thực hiện lập trình đồ họa. 
    • Lớp JButton: Đây là một trong những lớp có khả năng tạo ra một lớp button đã được gán nhãn sẵn. 
    • Lớp JColorChooser: Mỗi một JColorChooser đều có khả năng cung cấp một pane gồm có các control cho phép người dùng có thể thao tác cũng như lựa chọn màu. 
    • Lớp JLabel: Lớp này được sử dụng với mục đích hiển thị các dữ liệu trên các ô của bảng hai chiều. 
    • Lớp JCheckBox: Đây cũng là một trong những lớp có liên quan đến thành phần đồ họa và có thể để trạng thái on (true) hoặc off (false).
    • Lớp J RadioButton: Lớp này cũng là một phần của đồ họa và có thể để trong trạng thái on (true) hoặc off (false) ở một nhóm.
    • Lớp JTextField: Mỗi một đối tượng được xem là thành phần text và cho phép bạn chỉnh sửa đối với một dòng text đơn. 
    • Lớp JList: Mỗi một thành phần Jlist đều có khả năng biểu diễn cho người xem một danh sách các item. 
    • Lớp JComboBox: Thành phần này biểu diễn cho người dùng một menu cho các lựa chọn. 
    • Lớp JSpinner: Nó được xem là một trường input dòng đơn và thường cho phép người dùng có thể lựa chọn một hoặc một số giá trị mà đối tượng từ dãy đã qua sắp xếp. 

Ngoài ra, còn một số lớp quan trọng khác như: JTextArea, ImageIcon, Lớp J ScrollBar, JOptionPane, JFileChooser, J Progress Bar, JSlider. 

Trên đây mới chỉ là kiến thức trọng tâm chúng tôi rút gọn, những phần nâng cao sẽ còn khó hơn rất nhiều nên mỗi lập trình viên đừng quên cố gắng và sinh năng học tập nhé. 

Học Java Swing nâng cao sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng 

Học Java Swing nâng cao sẽ giúp bạn nâng cao kỹ năng 

Đọc thêm:

Tất Tần Tật Về Thread (Luồng) Trong Java Bạn Nên Biết

Bật Mí Tính Năng Mới Career Path

Học Java Swing nâng cao

Dưới đây là một trong những khái niệm trọng tâm liên quan đến Java Swing nâng cao bạn cần lưu ý: Dưới đây chủ yếu là các lớp Event có chức năng xử lý sự kiện trong Java Swing. 

  • Background Event: Hầu hết, các sự kiện đều yêu cầu phải tương tác với những người dùng cuối. Ví dụ cụ thể như: tín hiệu ngắt từ hệ điều hành, Hardware hoặc software failure,... 
  • Foreground Event: Các sự kiện này đều được yêu cầu tương tác trực tiếp của người dùng. Bởi chúng được tạo ra nhờ vào các tương tác của họ với thành phần đồ họa bên trong Graphical User Interface. Việc này ví dụ như: nhấn nút di chuyển chuột hoặc có thể là lựa chọn 1 item từ list,... 
  • Event Handling: Nó là một trong kỹ thuật có thể giúp bạn kiểm soát được sự kiện cũng như quyết định những điều bạn cần phải thực hiện nếu như sự kiện xảy ra. Nếu như sự kiện xảy ra, thông thường Java sẽ sử dụng Delegation Event Model để xử lý các sự kiện.

Chăm chỉ học tập để theo đuổi đam mê lập trình của bạn

Chăm chỉ học tập để theo đuổi đam mê lập trình của bạn

  • Event Listener: Nó biểu diễn mọi giao diện giữ trách nhiệm xử lý cho các sự kiện. Java cũng sẽ cung cấp tốt các lớp Event Listener đa dạng nhưng với Event Listener thì chỉ tập trung vào các lớp thường xuyên được sử dụng nhất. Mỗi một phương thức làm việc đều có tham số đơn đó chính là đối tượng lớp con của lớp EventObject.
  • Event Adapter: Adapter chính là một trong những lớp abstract có thể nhận được những sự kiện đa dạng. Những phương thức bên trong chúng thường là trống và các lớp này sẽ đảm babor cho các đối tượng Listener được thuận tiện hơn. 

Ngoài ra, vẫn còn nhiều khái niệm nâng cao khác về Java Swing mà chúng tôi chưa thể tổng hợp được hết ở trong bài viết. Bạn có thể tham khảo cũng như tra cứu thêm thông tin ở trên các trang mạng internet để có thể nắm vững hơn về Java Swing rồi.

Hy vọng rằng, với những kiến thức mà chúng tôi chia sẻ Java Swing là gì ở phía trên thì quá trình học Java Swing của bạn sẽ đơn giản hơn. Chúc bạn sớm tìm được định hướng cho bản thân cũng như lựa chọn được nghề nghiệp phù hợp với bản thân. 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Java Swing Là Gì-Hướng Dẫn Cách Học Từ Đơn Giản Đến Phức Tạp

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI