UI design là gì? Những nguyên tắc khi thiết kế giao diện người dùng

ITNavi 02 Jul 2021 23490
Nếu làm trong ngành công nghệ thiết kế trang web chắc hẳn khái niệm về UI và UI design không còn xa lạ gì. Hàng ngày chúng ta vẫn thường xuyên lướt web để phục vụ những mục đích khác nhau như đọc tin tức, xem phim hay thậm chí là mua sắm,... Vậy một trang web như thế nào có thể thu hút người đọc và để lại nhiều ấn tượng, chắc chắn ngoài nội dung ra thì giao diện của nó cũng được người đọc quan tâm. Chính vì lý do này mà các nhà phát triển web đầu tư hơn về thiết kế giao diện, biến nó trở thành một lĩnh vực tiềm năng trên thị trường phát triển trực tuyến. Để hiểu rõ hơn về một nhà thiết kế giao diện - UI Design là gì, làm gì  và cần những nguyên tắc gì khi thiết kế, cùng chúng tôi giải đáp ngay nhé! Thiết kế giao diện người dùng - UI Design là gì?

Thiết kế giao diện người dùng - UI Design là gì?

UI Design là gì?

UI là tên viết tắt của cụm từ User Interface hay được dịch sang tiếng việt là giao diện người dùng. Có thể hiểu một cách đơn giản, tất cả những gì hiển thị lên màn hình khi người dùng truy cập vào ứng dụng chính là UI ví dụ như màu sắc, font chữ, bố cục của trang web, những hình ảnh của web. UI design là người thiết kế giao diện người dùng giúp người dùng có khả năng trao đổi với máy tính cũng như các thiết bị điện tử thông qua phần mềm, nút ấn, thanh trượt,... Hay UI design chính là người quyết định màu sắc, hình ảnh của trang web. Trong thiết kế, các UI design đóng vai trò truyền tải thông điệp từ nhà thiết kế, cung cấp dịch vụ đến với khách hàng bằng các phương thức lập trình hay xây dựng nội dung để người dùng có thể xem, hiểu và sử dụng một cách hiệu quả. Một trang web có đẹp hay không, bố cục có hợp lý hay không, có thu hút được người đọc hay không đề dựa vào khả năng thiết kế của các UI design.

Các nguyên tắc cơ bản khi thiết kế giao diện người dùng

Khi đã hiểu được UI design là gì, các nhà lập trình cũng cần chú ý tuân thủ những nguyên tắc trong thiết kế giao diện, điều này sẽ giúp người dùng sử dụng UI design một cách đúng đắn và hiệu quả nhất.

Tầm quan trọng của thiết kế giao diện người dùng

Chắc chắn không ít người nghĩ rằng giao diện chỉ là những gì hiển thị ra bên ngoài sản phẩm. Điều đó là đúng nhưng thực sự chưa đủ, nó chỉ toát lên một khía cạnh nhỏ của UI design mà thôi. Tất cả các nút bấm trên các sản phẩm phần mềm hay thiết bị điện tử đều được xem là giao diện người dùng, miễn là nó tạo ra được sự tương tác giữa người dùng và sản phẩm. Nếu một bản UI design không tốt có thể sẽ ảnh hưởng đến sự tương tác của người dùng dẫn đến việc sử dụng không hiệu quả, làm giảm đi giá trị của sản phẩm và những đánh giá không hay từ phía người dùng. Thiết kế người dùng ảnh hưởng đến sự tương tác của người dùng đến sản phẩm Thiết kế người dùng ảnh hưởng đến sự tương tác của người dùng đến sản phẩm

Nguyên lý DOET

Để hiểu rõ hơn về UI design, các bạn cũng nên tìm hiểu về nguyên lý DOET. Đây là nguyên lý được xây dựng để hỗ trợ các nhà thiết kế có thể hỗ trợ, đánh giá sự hữu ích và khả năng tương tác giữa người dùng và sản phẩm của UI design. Dựa vào các chỉ số phân tích của DOET sẽ giúp các nhà thiết kế giao diện khắc phục được những nhược điểm hiện có để đưa ra được bản UI hoàn thiện hơn, thu hút người dùng hơn.

Đáp ứng đầy đủ yêu cầu của người dùng

Mục đích của việc thiết kế giao diện người dùng chính là để phục vụ cho nhu cầu sử dụng của khách hàng. Chình vì vậy, người thiết kế giao diện cần phải thực hiện kể cả từ những yêu cầu nhỏ nhất của khách hàng.

Đơn giản hóa các tác vụ cho người sử dụng

Ngoài những hình ảnh, bố cục bắt mắt thì sự đơn giản hóa trong sử dụng cũng cần được đưa lên hàng đầu trong những yêu cầu của khách hàng. Nếu bạn là người dùng, bạn có mong muốn sản phẩm, thiết bị của mình có quá nhiều các nút bấm, thao tác chỉ để thực hiện những hành động nhỏ hay không? Tất nhiên là không đúng không nào? Chính vì vậy những nhà thiết kế giao diện người dùng hay các nhà lập trình viên cần đơn giản hóa các tác vụ khi thực hiện UI design. Bạn đọc tham khảo thêm: UX là gì- Khái niệm,kĩ năng,công việc của một UX,UI hiện nay

Mọi thứ cần được thực hiện rõ ràng

Là một người dùng, chắc hẳn các bạn sẽ không thích phải tìm hiểu quá sâu vào ứng dụng để biết cách sử dụng, điều đó sẽ làm tốn nhiều thời gian cho việc tìm hiểu các chức năng cần thiết. Thay vì ẩn các chức năng vào những menu ẩn trong ứng dụng, các bạn nên làm rõ và hiển thị chúng ngay trên giao diện màn hình chính và bất kỳ nơi nào mà người dùng có thể truy cập một cách dễ dàng.

Bố cục được sắp xếp hợp lý

Khi thực hiện UI design, bạn cần dựng sẵn cho trang web một mô hình theo đúng trình tự mà khách hàng yêu cầu. Điều đó sẽ giúp làm tăng hiệu quả trong quá trình sử dụng UI design. Khi thực hiện UI design, cần dựng mô hình theo đúng theo yêu cầu của khách hàng

Khi thực hiện UI design, cần dựng mô hình theo đúng theo yêu cầu của khách hàng

Tính toán những trường hợp có thể bị lỗi khi thiết kế

Không một sản phẩm nào có thể hoàn thiện được ngay từ đầu, việc xảy ra lỗi và điều quá đỗi hiển nhiên, cả kể trong việc thiết kế giao diện. Việc phát sinh ra lỗi có thể từ người dùng hoặc từ chính bản thân sản phẩm gây lỗi. Chính vì điều này mà các nhà lập trình nên thiết kế hệ thống báo lỗi cũng như đưa ra những phương án khắc phục khi người dùng gặp phải những tình trạng lỗi đó.

Làm thế nào để thiết kế giao diện người dùng?

Một quy trình thiết kế giao diện người dùng gồm 3 hoạt động sau:

Phân tích người dùng

Để giúp các nhà thiết kế nắm bắt được những yêu cầu của khách hàng, không thể thiếu được giai đoạn phân tích người dùng. Quá trình phân tích này sẽ giúp các nhà phát triển web có thể thiết kế và đưa ra được một giao diện mang tính hiệu quả kinh doanh cao.

Lập mẫu thử

Việc lập mẫu thử chính là cách mà các nhà thiết kế giao diện sử dụng để lấy kinh nghiệm, tùy chỉnh và xây dựng UI thông qua sự tương tác với giao diện. Từ đó, các UI design sẽ có thể đánh giá được hiệu quả sử dụng của UI đó.

Đánh giá

Để đánh giá UI design một cách đơn giản mà công bằng chính là tiến hành tham khảo ý kiến của người dùng thông qua những bài test cũng như những phản hồi của khách hàng. Từ những đánh giá này, các nhà thiết kế sẽ xác định được khả năng của giao diện và đưa ra những phương pháp tối ưu nhất để đưa ra một UI thân thiện với người dùng. Phân tích, lập mẫu thử và đánh giá trước khi đưa ra bản UI design hoàn chỉnh

Phân tích, lập mẫu thử và đánh giá trước khi đưa ra bản UI design hoàn chỉnh

Những kỹ năng cần có của một UI design

Để trở thành một nhà thiết kế giao diện chuyên nghiệp, bạn cần nắm vững một số kỹ năng cơ bản sau:
  • Có tư duy sáng tạo, có khiếu về thẩm mỹ và mỹ thuật chính là một lợi thế vô cùng lớn.
  • Biết sử dụng các công cụ thiết kế đồ họa để đưa ra những hình ảnh bắt mắt và riêng biệt tạo điểm nhấn cho sản phẩm của mình.
  • Chịu được áp lực tốt, có thể làm việc liên tục với máy tính.
  • Nhanh chóng nắm bắt được những xu hướng mới để tạo nên sự mới mẻ cho sản phẩm.
  • Liên tục thay đổi và làm mới tư duy để phục vụ tốt hơn cho công việc.
UI design đóng một vai trò quan trọng trong ngành thiết kế, nếu không có những nhà thiết kế giao diện này, sản phẩm của bạn sẽ trông xấu xí và vô cùng tẻ nhạt. Với những chia sẻ trên, hy vọng các bạn đã hiểu rõ hơn về UI design là gì và những nguyên tắc trong thiết kế để có thể ứng dụng nó một cách đúng đắn và hiệu quả. Ngoài ra UI, các bạn cũng nên tìm hiểu qua về UX (trải nghiệm người dùng) nữa nhé, nếu không có UX thì ứng dụng sẽ rất khó sử dụng đó.
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: UI design là gì? Những nguyên tắc khi thiết kế giao diện người dùng

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI