Selenium là gì? Tìm hiểu tổng quan về kiểm thử tự động

ITNavi 11 Jan 2021 17728

Selenium là một khái niệm được dùng khá phổ biến trong lĩnh vực công nghệ thông tin. Để bạn đọc hiểu rõ Selenium là gì cũng như các ưu điểm của Selenium; trong bài viết này ITNavi sẽ giới thiệu tổng quan mọi kiến thức về kiểm thử tự động. Hãy theo dõi nhé!

Định nghĩa Selenium là gì?

Selenium là một bộ công cụ chuyên dụng trong kiểm thử tự động open source dành cho các ứng dụng web, cũng như hỗ trợ hoạt động trên các trình duyệt có nền tảng khác nhau như Mac, Linux, Windows,.. Với Selenium thì bạn hoàn toàn có thể viết các test script bằng nhiều ngôn ngữ lập trình khác nhau như: Java, PHP, C#, Ruby hoặc Python. 

Selenium được sử dụng để có thể automate cho các thao tác với trình duyệt hoặc dễ hiểu hơn là nó hỗ trợ giả lập lại các tương tác nằm trên trình duyệt tương tự như một người dùng thực thụ. Chính vì thế, bạn có thể lập trình để có thể bật tự động các trình duyệt, để open một link, input cho dữ liệu, upload, download dữ liệu từ web page hoặc thậm chí get info page. 

Định nghĩa Selenium là gì?

Định nghĩa Selenium là gì?

Ngoài ra, bạn còn có thể sử dụng để tùy biến tận dụng tối đa sức mạnh của nó. Ngoài các mục đích sử dụng trong kiểm thử thì bạn hoàn toàn có thể xây dựng một project để automate các công việc mang lại cảm giác nhàm chán vì phải lặp đi lặp lại một thao tác.

Công việc nổi bật

Tuyển dụng việc làm java web

Tuyển dụng việc làm reactjs

Việc làm Python lương cao chế độ hấp dẫn

Các thành phần của Selenium là gì?

Selenium là một trong những khái niệm chung để miêu tả một phần mềm chuyên dụng trong automation. Mà ở đó, mỗi loại trong nó sẽ đáp ứng được các yêu cầu testing khác nhau.  Còn về cơ bản thì Selenium bao gồm 4 thành phần chính là: 

  • Selenium IDE (IDE là từ viết tắt của Integrated Developer Environment): là một plug-in nằm trên trình duyệt Fire-fox, ta có thể sử dụng để record và play lại các thao tác đó dựa theo một quy trình hay một test case nào đó. 
  • Selenium RC: Selenium Remote Control, Selenium server sẽ khởi chạy và tương tác với các trình duyệt web. 
  • WebDriver: Selenium WebDriver có nhiệm vụ gửi lệnh khởi chạy rồi thực hiện tương tác trực tiếp với các trình duyệt mà không cần thông qua bất cứ server như Selenium RC. 
  • Selenium Grid: Selenium Hub được sử dụng để khởi chạy nhiều các test thông qua các máy cũng như các trình duyệt khác nhau tại cùng một thời điểm nhất định. 
Selenium team đã quyết định gộp Selenium RC và WebDriver lại với nhau để có thể khởi tạo ra các Selenium 2 với các tính năng mạnh mẽ hơn và hiện nay thì hầu hết các Selenium Project đều sử dụng chúng. 

Bạn đọc tham khảo thêm: Generator là gì? Lý do bạn nên dùng Python Generator

Vậy, những điều mà Selenium hỗ trợ là gì?

Sau khi hiểu được khái niệm Selenium là gì thì chắc rằng bạn đang rất tò mò về các vấn đề mà Selenium hỗ trợ phải không? Vậy, cùng xem những vấn đề mà Selenium hỗ trợ nhé!

  • Thực hiện kiểm thử hồi quy thường xuyên hơn. 
  • Cần phản hồi nhanh chóng tới những người phát triển. 
  • Hầu như nó không giới hạn về việc lặp lại của những việc thực thi kiểm thử khác. 
Những điều Selenium hỗ trợ là gì?

Những điều Selenium hỗ trợ là gì?

  • Selenium hỗ trợ các phương pháp luận về Agile và phát triển cực đoan. 
  • Selenium cung cấp tài liệu kỷ luật cho các ca kiểm thử. 
  • Tùy chỉnh cho các nhược điểm của báo cáo. 
  • Tìm kiếm các nhược điểm đã bị bỏ qua do quá trình kiểm thử thủ công bỏ qua. 

Các tính năng nổi bật của Selenium là gì?

Dưới đây là những tính năng nổi bật mà Selenium giới thiệu. 

  • Bạn có thể kết hợp với nhiều ngôn ngữ lập trình như: Java,.Net, Python, Ruby một cách dễ dàng. 
  • Selenium sẽ giả cho các thao tác người dùng ở trên web page và các web element. 
  • Script được base dựa theo HTML nên rất dễ học và việc ứng dụng cũng sẽ rất nhanh. 
  • Bạn có thể tạo ra một bộ test suite có chứa nhiều test case khác. 
  • Bạn có thể run các test suite thông qua Selenium IDE hoặc Selenium command line
  • Selenium API sẽ hỗ trợ rất nhiều cho các loại trình duyệt, do vậy mà sẽ rất dễ dàng khi test ứng dụng web với nhiều loại trình duyệt khác nhau. 
Bạn đọc tham khảo thêm: OOP là gì? Các nguyên lý cơ bản của lập trình hướng đối tượng

Selenium sở hữu những loại nào phổ biến?

Hiện nay, Selenium sở hữu những loại phổ biến như sau: 

Selenium IDE

Selenium Integrated Development Environment (IDE) là một framework đơn giản nhất và dễ học nhất trong một bộ Selenium. Nó được xem là một plug-in chỉ dành cho các trình duyệt FireFox-bạn sẽ chỉ có thể sử dụng Selenium IDE cùng với trình duyệt của FireFox mà thôi. Bạn chắc chắn có thể kết hợp với các Selenium IDE với các plug-in khác để có thể tận dụng được các tính năng hơn với IDE.  Tuy nhiên, thì nó sẽ đơn giản nên bạn cũng chỉ thực hiện được case rất đơn giản mà thôi, tuy nhiên với các caste phức tạp hơn thì bạn cũng sẽ chỉ sử dụng WebDriver. 

Selenium Webdriver

Selenium Webdriver

Selenium IDE có ưu điểm là: 
  • Quá trình cài đặt và sử dụng đều dễ dàng. 
  • Không yêu cầu người sử dụng phải có kỹ năng lập trình mà họ chỉ cần hiểu biết một chút về HTML và DOM là đã có thể sử dụng. 
  • Có thể thực hiện export cho các test đã được tạo ra để sử dụng bên trong webdriver hoặc Selenium RC.
  • Bạn sẽ được cung cấp các chức năng để có thể thực hiện report kết quả hoặc những hỗ trợ cần thiết khi sử dụng. 
  • Sử dụng được tích hợp cùng với các extension khác nhau.
Nhược điểm của Selenium IDE:
  • Bởi là một extension nên bạn chỉ có thể cài đặt nó trên trình duyệt Firefox. 
  •  Nó được dùng để thiết kế nhằm tạo ra các test đơn giản hoặc prototype test. 
  • Với IDE thì bạn không có khả năng thực hiện được các tính toán cũng như câu lệnh phức tạp hoặc có điều kiện. 
  • Hiệu năng hoạt động có thể sẽ chậm hơn nhiều so với Webdriver và Selenium RC. 

Selenium Webdriver

Selenium Webdriver được đánh giá tốt hơn so với Selenium IDE và Selenium RC với mọi khía cạnh. Selenium Webdriver thực hiện mọi automate tương tác với các trình duyệt nhằm hướng tiếp cận hiện đại và ổn định hơn. Quá trình tương tác trình duyệt đều sẽ được gửi trực tiếp từ Selenium Webdriver mà không thông qua Javascript như Selenium RC.  Ưu điểm của nó là: 
  • Có thể thực hiện Communicate trực tiếp với trình duyệt. 
  • Tương tác với trình duyệt tương tự như thao  tác của một người dùng thật. 
  • Tốc độ sẽ nhanh hơn so với Selenium IDE
  • Thao tác dễ với nhiều phép tính toán thuộc dạng logic hoặc có điều kiện phức tạp. 
Nhược điểm còn tồn tại:
  • Quá trình cài đặt còn phức tạp hơn so với Selenium IDE
  • Đòi hỏi người dùng cần phải có các kỹ năng lập trình. 

Selenium Grid

Đây là cách ta xây dựng một Selenium hub để khởi chạy nhiều hơn các test thông qua các máy cũng như trình duyệt khác nhau trong cùng một thời điểm.  Selenium Grid cho phép bạn có thể chạy các trường hợp kiểm tra song song có nghĩa là các trường hợp kiểm tra khác nhau sẽ có thể được chạy tại một thời điểm ở trên các máy từ xa khác nhau.  Điều này sẽ mang lại nhiều lợi thế như: 
  • Nếu như bạn có bộ dữ liệu kiểm tra đủ lớn hoặc có bộ dữ liệu kiểm tra chạy chậm thì bạn có thể tăng hiệu suất của nó một cách đáng kể bằng cách sử dụng Selenium Grid. Nó sẽ phân chia các trường hợp kiểm tra để chạy những trường hợp kiểm tra khác nhau tại cùng một thời điểm ở trên nhiều máy khác nhau. Như vậy, thì trong nhiều trường hợp bạn sẽ có thể hỗ trợ từ xa nhau và thực hiện chúng trong cùng một thời điểm. 
Selenium Grid

Selenium Grid

  • Ở một số trường hợp thì Selenium Grid có thể cải thiện được thời gian mà nó chạy cho các trường hợp song song. Nếu như bạn không có nhiều kinh nghiệm với các chương trình hoặc ngôn ngữ kịch bạn thì bạn đều có thể sử dụng Selenium Grid để có thể làm quen với câu lệnh Selenium. 

Kết luận

Để đạt được hiệu quả khi sử dụng Selenium thì bạn buộc phải xây dựng và chạy kiểm thử cho các trường hợp kiểm tra của bạn với Selenium 2 hoặc các Selenium kết hợp với các ngôn ngữ lập trình đã được hỗ trợ. Tuy nhiên, công cụ lựa chọn còn phụ thuộc nhiều vào bạn và trong thời gian viết Selenium thì các nhà phát triển đều có kế hoạch để cho Selenium -webdriver API trở thành hướng tương lai của các Selenium. 

Lúc này, thì cả 2 đều tồn tại ưu điểm và nhược điểm được thảo luận trong các chương trình tương ứng của chuỗi tài liệu này. Tuy nhiên, với những người đang áp dụng Selenium cho lần đầu thì bạn sẽ muốn thử cả Selenium 2 bởi vì đây là phần Selenium sẽ được tiếp tục trong tương lai. 

 Tổng kết

Trên đây là toàn bộ những kiến thức có liên quan đến Selenium mà ITNavi muốn gửi tới bạn đọc. Hy vọng rằng, sau khi tham khảo những thông tin này thì bạn đã hiểu rõ được Selenium là gì cũng như các đặc điểm của Selenium. 
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Selenium là gì? Tìm hiểu tổng quan về kiểm thử tự động

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI