Hệ điều hành iOS là gì? Cách cài đặt hệ điều hành IOS

ITNavi 01 Nov 2020 9474
IOS là một trong những hệ điều hành di động nổi tiếng của Apple trên những thiết bị như: Iphone, Ipod, Ipad,... Là một trong những hệ điều hành được đông đảo chuyên gia đánh giá cao về khả năng làm việc cũng như độ bền. Nhờ  vậy, IOS đã và được được đông đảo người dùng tin tưởng sử dụng. Để hiểu rõ hơn IOS là gì cũng như cách cài đặt hệ điều hành này. Bạn đọc đừng bỏ qua bài viết dưới đây của ITNavi nhé!

Hệ điều hành IOS là gì?

IOS là gì - đây là một hệ điều hành điện thoại di động được sản xuất bởi hãng và được ra mắt người dùng từ năm 2007. Hệ điều hành này được phát triển cũng như phân phối độc quyền dành cho phần cứng của hãng nên chúng luôn có mã nguồn đóng. Hai loại ngôn ngữ Objective-C và Swift được sử dụng phổ biến cho lập trình IOS.  Giao diện người dùng của iOS được đánh giá là thân thiện với mọi thao tác cảm ứng đa điểm bằng tay, cũng như hỗ trợ bút stylus Apple Pencil (bút này chỉ dành cho iPad Pro). Hệ điều hành iOS là gì?

Hệ điều hành iOS là gì?

Các phần mềm cho người dùng trên iOS đều được tải về từ các kho ứng dụng  App Store của kho ứng dụng của iOS. Hiện nay, những phần mềm này đều được các nhà phát triển sử dụng ngôn ngữ lập trình Objective-C để viết và nó dần được thay thế bằng Swift. Tuy nhiên, nhà phát triển nếu muốn phần mềm được đăng tải lên App Store thì cần phải đăng ký tài khoản mới được cấp phép phát hành phần mềm. Hiện tại, thì Apple sẽ thực hiện thu phí cho những tài khoản Developer này và triển khai kiểm duyệt nội dung đi kèm khả năng tương thích của ứng dụng với iOS trước khi nó xuất hiện trên App Store. Bởi vì, iOS là một trong những hệ điều hành sử dụng mã nguồn đóng nên bạn không có khả năng sáng tạo ra các hệ điều hành mới hơn từ nó. Ngoài ra, các ứng dụng đều chỉ có thể cài đặt duy nhất từ App Store.  Bạn đọc tham khảo thêm:  Tuyển dụng ios lương cao chế độ hấp dẫn nhất Tuyển dụng android lương cao chế độ hấp dẫn nhất hiện nay

Tầm quan trọng và kiến trúc của iOS có 

Tầm quan trọng

Sau vài năm ra mắt, iOS đã gặt hái được rất nhiều thành công. Năm 2017, mặc dù “kẻ” dẫn đầu thị phần thế giới là Android nhưng theo nhiều cuộc khảo sát thì riêng tại Hoa Kỳ, thị phần của iOS là 55% vượt cả Android là 45%. Ngoài ra, các phiên bản của IOS nhận được rất nhiều ưa chuộng từ phía thị trường.  Hệ điều hành iOS phát triển ngày càng phủ rộng

Hệ điều hành iOS phát triển ngày càng phủ rộng

Kiến trúc của iOS là gì?

Bảng dưới đây là kiến trúc cơ bản của IOS: Giao diện người dùng (Application) được xem là bộ phận quan trọng nhất của IOS. Đây là một trong những nơi nhà phát triển cần thực hiện để triển khai cho các app và làm việc với nó. Giao diện người dùng của iOS thường thực hiện dựa trên các thao tác bằng tay và sử dụng những cử chỉ đa cảm ứng. Kiến trúc của hệ điều hành  iOS.

Kiến trúc của hệ điều hành  iOS.

Các yếu tố giao diện điều khiển bao gồm các thanh trượt, công tắc, và các nút; nó có nhiệm vụ thực hiện các cử chỉ các cử chỉ như chạm, trượt, vuốt. Dù thế nhưng Ios không cho phép thực hiện thay đổi giao diện mà chỉ hỗ trợ cho phép nó thay đổi bằng hình nền điện thoại hoặc nhạc chuông. 

Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình iOS

iOS được phát hành và trải qua nhiều phiên bản khác nhau: Phiên bản đầu tiên ra đời vào 29/6/2007 iOS 1.x. Cho đến thời điểm hiện tại thì Apple đã cho ra đời 13 phiên bản và phiên bản iOS 14 được dự đoán là sẽ cho ra đời vào năm 2020.  Để cho ra đời các phiên bản trên thì không thể kể thiếu vai trò của 2 ngôn ngữ lập trình chính trên iOS là Objective C và Swift. Hãy tìm hiểu kỹ hơn về ngôn ngữ lập trình iOS là gì qua thông tin dưới đây. 

Ngôn ngữ lập trình Objective-C

Objective-C là ngôn ngữ lập trình iOS có mã nguồn đóng đa năng và hướng đối tượng. Objective-C được viết dựa trên ngôn ngữ lập trình C nên ngoài việc thừa hưởng đặc điểm và tính năng của ngôn ngữ lập trình C. Thì cách viết functional giống như ngôn ngữ C mà nó còn được thêm những tính năng mới mà ngôn ngữ lập trình C bị giới hạn. Vì được tạo ra trên nền tảng C nên các cú pháp mới của Objective C được thêm vào đều được phân biệt với cú pháp của C bằng cách thêm tiếp đầu ngữ NS. Khi lập trình sử dụng ngôn ngữ này, bạn sẽ thường xuyên thấy các câu lệnh trong đó có tiếp đầu ngữ NS. Một số phiên bản iOS

Một số phiên bản iOS

Ngôn ngữ lập trình Swift

Swift là ngôn ngữ lập trình iOS dưới dạng mã nguồn mở và thiên hướng đối tượng dành cho việc phát triển macOS, watchOS, tvOS, Linux và z/OS. Swift được Apple – nhà sáng tạo ra nó khẳng định là bước tiến mới, thay thế Objective-C trong ngôn ngữ lập trình ứng dụng Ios.

Hướng dẫn cách cài đặt lập trình iOS

Khi lĩnh hội được các ngôn ngữ lập trình thì bạn cần phải nắm được 50 – 60% kỹ thuật lập trình trên hệ điều hành. Những phần còn lại thường nằm ở các công cụ phục vụ việc soạn thảo code và nó được đánh giá là tiện lợi khi Apple đã phát triển các phần mềm để lập trình viên có thể phát triển được cho ứng dụng của mình. Đặc biệt hơn đây là một trong những phần mềm miễn phí có tên gọi là Xcode. Xcode là công cụ IDE giúp cho các developer có thể an tâm vào việc học tập và tương tác trong việc phát triển cho các ứng dụng tại nền tảng IOS. Những nền tảng này thường được sử dụng theo hai hướng: tự sắm 1 chiếc máy tính chạy MAC OS hoặc cài đặt thông qua một phần mềm tạo môi trường ảo.  Xcode trong iOS

Xcode trong iOS

Tuy nhiên, nếu bạn muốn trở thành một lập trình viên Swift hay lập trình viên IOS thực thụ thì cần mua một chiếc chiếc máy tính Macbook. Điều này sẽ giúp lập trình viên có sẵn tài khoản để đăng nhập và thực hiện các tính năng mới nhất của Xcode mà một người sử dụng “chui” thường sẽ bị giới hạn. Các cài đặt sẽ được thực hiện như sau:  Cài đặt Vmware  Nếu bạn thực hiện theo bước thứ 2 thì đây là một trong những phần dành cho bạn. Thực hiện bước cài máy ảo Vmware 8 hoặc 9 và nên lưu ý sử dụng Vmware cùng phiên bản (32 bit hoặc 64 bit) với Window. Sau khi cài máy ảo Vmware, bạn cài đặt môi trường làm việc Mac OS.   Cài đặt Xcode Khi đã có MacOS, bước đầu tiên bạn cần vào App Store, góc trên bên phải có thanh search, gõ vào dòng chữ “Xcode”, sau đó nhấn Enter. Bạn sẽ thấy được Xcode ở phía góc trên bên trái. Sau đó, thực hiện nhấn vào biểu tượng của Xcode để đến trang tiếp theo. Sau khi màn hình hiển thị thì dưới biểu tượng của XCode có 1 button Download (Nếu bạn là người đã cài đặt rồi thì nút download XCode sẽ thay bằng Open như bạn thấy trong hình). Tiếp theo, bạn cần bấm nút Download để App Store cài đặt XCode vào máy của bạn. Tiếp đó, trên thanh Dock, nhấn vào Launchpad, tìm với từ khoá XCode, click vào để khởi động XCode. Màn hình khởi động của Xcode: Xcode sẽ cung cấp cho bạn 3 sự lựa chọn để bạn bắt đầu như sau:
  • Get started with a playground: Đây là giao diện tương tác – interactive user interface, nó tương tự với RELP của Python hay JShell bên Java.

Lập trình viên iOS hiện đang là nghề hot hiện nay

Lập trình viên iOS hiện đang được lứa trẻ lựa chọn

  • Create a new XCode project: Nó tạo ra 1 project mới và nếu bạn phát triển iOS, macOS, tvOS thì đây sẽ là mục lựa chọn mà bạn thường sử dụng nhất.
  • Clone an existing project: clone từ 1 project repository có sẵn, nhưng thực tế sẽ không sử dụng nhiều, nên có thể bỏ qua.
Chọn tiếp Get started with a playground để kích hoạt Playground, chọn iOS -> Blank -> Next Tiếp theo, chọn menu XCode/Preferences…, chọn tab Text Editing, và check vào Line Number. Sau đó, thực hiện tùy chọn để hiện thị ra số dòng bên trái ngay trong cửa sổ Editor. Cuối cùng là màn hình Playground, với một số đoạn code được cung cấp sẵn.

Cơ hội và triển vọng nghề nghiệp của iOS

Với những kiến thức tổng quan về giai đoạn cực thịnh của hệ điều hành iOS và một số thông tin về ngôn ngữ lập trình và phần mềm các bạn cần biết. Dưới đây là những thông tin cho những bạn đọc còn nhiều phân vân về tương lai cũng như cơ hội nghề nghiệp liên quan đến iOS. 
  • Tham gia vào đội ngũ lập trình APP IOS tại các công ty phần mềm
  • Làm các dự án lập trình tại nhà
  • Làm lập trình game IOS tại các công ty phần mềm
  • Tự chạy quảng cáo để bán sản phẩm mình tạo ra
  • Tự viết nên các ứng dụng của mình rồi bán lại cho các công ty khác. 
Mong rằng, với các chia sẻ trên từ ITNavi thì bạn đọc đã hiểu được hệ điều hành iOS là gì? Hiện tại, cơ hội nghề nghiệp đối với một lập trình viên trong lĩnh vực iOS là vô cùng rộng mở. Nếu bạn thực sự đam mê với lĩnh vực này thì không nên bỏ qua nó nhé!
ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Hệ điều hành iOS là gì? Cách cài đặt hệ điều hành IOS

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI