Khái niệm Flutter là gì? Tìm hiểu tổng quan về Flutter

ITNavi 25 Nov 2020 8709

Hiện nay, các ứng dụng dành cho điện thoại đang không ngừng phát triển trong số đó thì Flutter là một ví dụ. Là một trong những nền tảng ứng dụng được người tiêu dùng đánh giá cao. Vậy, Flutter là gì? Theo dõi bài viết dưới đây để tìm ra câu trả lời phù hợp nhất nhé!

 

Định nghĩa Flutter là gì?

Flutter là một nền tảng hỗ trợ phát triển  cho các ứng dụng đa nền cho hệ iOS và Android do tập đoàn Google phát triển. Nó được sử dụng  vô cùng phổ biến cho nhiệm vụ tạo ra các ứng dụng gốc dành cho Google.Định nghĩa Flutter là gì?

Định nghĩa Flutter là gì?

Flutter thường bao gồm 2 thành phần chính quan trọng như sau:

  • Một SDK (Software Development Kit): Đây là một bộ sưu tập bao gồm các công cụ có thể hỗ trợ cho người dùng có thể  phát triển được các ứng dụng nền của mình. Những điều này thường bao gồm các công cụ có trình để biên dịch mã thành các mã gốc dành riêng cho hệ điều hành iOS và Android.
  • Một Framework (UI Library based on widgets): Mỗi một tập hợp những thành phần giao diện của người dùng đều có thể thực hiện tái sử dụng vô cùng dễ dàng nên người sử dụng có thể cá nhân hóa tùy theo nhu cầu riêng của bản thân mình. 

Lý do nên sử dụng Flutter là gì?

Tính năng phát triển nhanh chóng các ứng dụng: Hầu hết, mọi tính năng hot reload của Flutter giúp cho người dùng có thể sử dụng thử nghiệm nhanh chóng và dễ dàng hơn rất nhiều. Với khả năng xây dựng giao diện cho người dùng cộng thêm các tính năng về sửa lỗi nhanh chóng nên Flutter đang thu hút không ít người sử dụng lựa chọn. Ngoài ra, các trải nghiệm về thực hiện tải lại lần thứ hai đều rất dễ dàng mà không làm mất đi trạng thái ở trên emulator, simulator và device cho cả iOS và Android.UI đẹp mắt và có tính biểu cảm: Flutter thỏa mãn người sử dụng nhờ các widget built-in vô cùng đẹp mắt dựa theo Material Design và Cupertino (iOS-flavor), thì các API sẽ thực hiện chuyển động theo nhiều hướng phong phú, scroll tự nhiên và mượt mà nên có thể tự động nhận thức được các nền tảng cần thiết. Các nền tảng hoạt động của Flutter

Các nền tảng hoạt động của Flutter

Quá trình truy cập với nhiều tính năng và SDK native: Nhờ vậy, các ứng dụng của bạn sẽ trở nên  sống động hơn rất nhiều nhờ vào  API của platform, SDK của các bên thứ ba và native code. Từ đó, nó sẽ cho phép lập trình viên sử dụng lại được mã Java, Swift và ObjC hiện tại của mình. Nhờ vậy, các truy cập sẽ thực hiện được mọi tính năng mà SDK native dựa trên iOS và Android.Có khả năng phát triển các ứng dụng thống nhất: Nhờ sở hữu các công cụ cũng như thư viện nên người sử dụng có thể dễ dàng đưa ra được ý tưởng của mình vào chính trong cuộc sống trên hệ điều hành iOS và Android. Chính vì thế, nếu bạn là người chưa có nhiều  kinh nghiệm cho mục đích phát triển các thiết bị di động thì việc lựa chọn Flutter được xem là một phương pháp dễ dàng và rất nhanh chóng trong việc xây dựng ra một ứng dụng di động tuyệt đẹp. Ngoài ra, nếu như bạn là một nhà phát triển cho iOS hoặc Android có kinh nghiệm lâu đời thì bạn hoàn toàn có thể sử dụng Flutter dành cho các View của bạn. Từ đó tận dụng việc viết ra nhiều code từ Java / Kotlin / ObjC / Swift đang hiện có mà bạn sở hữu.Bạn đọc tham khảo thêm: Làm rõ Frontend là gì? Các kỹ năng để làm Frontend Developer

Thành phần chính của Flutter là gì?

  • Framework (UI Library based on widgets): Framework sẽ cho phép người dùng tập hợp những thành phần của giao diện, vì vậy việc tái sử dụng nhũng mã code trên framework đã trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. 
  • SDK (Software Development Kit): SDK được biết đến là một công cụ giúp cho người dùng phát triển được ứng dụng nền của mình. Người dùng sử dụng công cụ này để hỗ trợ đa số các thao tác phát triển ứng dụng. Trong đó có các trình biên dịch mã thành các mã gốc dành riêng cho 2 hệ điều hành IOS và Android.

Tính năng của Flutter là gì?

  • Flutter trong mắt của các chuyên gia đã và đang là  một react framework.
  • Flutter sử dụng một dạng ngôn ngữ lập trình Dart vô cùng đơn giản và dễ học. 
  • Flutter có thể phát triển nhanh chóng các ứng dụng một cách dễ dàng. 
  • Các giao diện của người dùng thường rất đẹp và linh hoạt. 
  • Nó có thể thực hiện hỗ trợ được rất nhiều widget khác nhau.
  • Flutter sẽ được thể hiện ngay cùng trên một nền tảng hoàn toàn khác. 
  • Các ứng dụng sở hữu hiệu năng làm việc cao và nhanh chóng. 

Flutter có ưu điểm và nhược điểm ra sao?

Ưu điểm nổi bật

  • Flutter được đánh giá cao nhờ khả năng mạnh về hiệu ứng cũng như hiệu suất ứng dụng cao. 
  • Sở hữu khả năng giao tiếp gần như được  xem là trực tiếp với hệ thống.
  • Là dạng ngôn ngữ kiểu tĩnh với các cú pháp hiện đại tương tự như JS, Python, Java,... Ngoài ra, compiler còn được đánh giá là linh động ngay khi dùng AOT (dành cho các sản phẩm cuối) và JIT (dành cho  các quá trình này phát triển với các hot reload)
  • Flutter có thể chạy được trên các giả lập mobile ngay trên trang web có thể tiện cho việc phát triển. Các bộ đo lường thường chỉ các hiệu suất được hỗ trợ giúp cho lập trình viên có thể kiểm soát tốt hơn các hiệu suất của ứng dụng. Ngoài ra, nó còn thể sử dụng để xây dựng được các nền tảng gắn với ứng dụng native để có thể gia tăng hiệu suất. 

Nhược điểm tồn tại

  • Bộ render UI đã được nhóm phát triển viết lại hầu hết nên thường không còn liên quan tới UI đã có sẵn trong UI Framework native. Từ đó, dẫn đến việc memory sẽ sử dụng tương đối nhiều. Ngoài ra, các UI sẽ không còn đi chung với OS mà chủ yếu chỉ được phát triển riêng và chúng có thể được xem cùng một phiên bản Futter ngay khi tạo ra được ứng dụng dành riêng cho iOS thì iOS 8.x -> 12.x đều sẽ tương tự nhau và tương tự như với Android. Tuy nhiên, các UI của Android đương nhiên sẽ khác hơn rất nhiều so với iOS.

Flutter trong nền tảng mobile

Flutter trong nền tảng mobile

  • Bổ sung thường xuyên ngôn ngữ DART: Theo điều tra thì số lượng lập trình viên biết về DART là không lớn và có nhiều rủi ro rằng khi học xong DART thì Developer có thể sẽ dính liền luôn với DART ở công việc phát triển cho các ứng dụng mobile. Chính vì vậy, vấn đề làm việc uyển chuyển JS hay Python hay có thể linh động qua lại giữa front, back hay AI…sẽ không còn khả năng thực hiện.
  • Một mô hình dữ liệu hoàn toàn mới: Khi hướng đến phát triển React Native thì bạn sẽ mất rất nhiều thời gian cho việc học thêm các mô hình dữ liệu trong Flutter, đây là một công việc không bị đánh giá khó. 
  • Chính vì Flutter là con cưng được sản xuất bởi Google nên sẽ dính phải nhiều phốt là điều vô cùng dễ dàng, chính vì vậy bạn cần cân nhắc khi sử dụng. Tuy nhiên, vẫn nhiều chuyên gia khẳng định rằng Flutter rất tốt và được cho là tốt hơn rất nhiều lần so với Angular mà Google đã từng làm ra trước đây. 

Kiến trúc Flutter như thế nào?

Để hiểu rõ hơn Flutter là gì thì bạn có thể tham khảo thêm kiến trúc của nó như sau: 

  • Với Flutter thì tất cả đều sẽ được quy về các widget và mỗi một widget phức hợp khác thường sẽ bao gồm những widget khác ở bên trong. Nhờ vào sự kết hợp linh hoạt trên mà người sử dụng có thể tạo ra được bất kỳ ứng dụng phức tạp nào khác. 
  • Mọi tính năng tương tác của Flutter đều sẽ được tích hợp vào bất kỳ thời điểm nào nhờ vào GestureDetector widget.
  • Tất cả các trạng thái của widget đều sẽ được các quản lý cập nhật bởi StatefulWidget Widget.

Ngôn ngữ bổ trợ cho Flutter

Ngôn ngữ bổ trợ cho Flutter

  • Flutter có khả năng cung cấp các thiết kế class để bất kỳ các lớp đều sẽ được lập trình sẵn tùy thuộc vào các mức độ phức tạp riêng của từng tác vụ. 

Bạn đọc tham khảo thêm: Oracle là gì? Mọi điều cần biết về cơ sở dữ liệu số 1 Thế Giới

Tìm hiểu về ngôn ngữ lập trình Flutter

Tìm hiểu chung

Theo các chuyên gia, để có thể thực hiện lập trình với Flutter thì đầu tiên bạn sẽ được sử dụng một ngôn ngữ có tên là Dart. Đây là loại ngôn ngữ được sáng lập bởi Google vào năm 2011 và đã được tập đoàn không ngừng cải thiện trong rất nhiều năm qua. Dart được phát triển để có thể tập trung vào frontend và bạn hoàn toàn có thể sử dụng nó để khởi tạo một ứng dụng di động hoặc cả một ứng dụng web rất dễ dàng. Bạn có thể tham khảo một vài thông tin về Dart dưới đây:

  • Là một loại ngôn ngữ có dạng lập trình tương đối đơn giản, dễ tiếp cận và hoàn toàn dễ hiểu. 
  • Dart là loại ngôn ngữ được sử dụng rất nhiều để được build lên flutter Framework.
  • Nó ra đời vào năm 2011, nhắm đến việc tạo ra các ứng dụng đa nền tảng – web, mobile, desktop và IoT.
  • Là loại ngôn ngữ dạng tĩnh và thiên hướng đối tượng như functional programming và lexical scoped.
  • Dart là loại ngôn ngữ rất dễ học bởi những ai đã có nền tảng về 1 trong 2 ngôn ngữ là Java và Javascript nhờ được xem như sự kết hợp giữa Java và JavaScript.

Lý do thuyết phục bạn học Flutter là gì?

Có rất nhiều nguyên nhân thuyết phục người dùng mở rộng học Flutter như sau: Là ngôn ngữ dễ học và dễ dùng: Flutter có khả năng tạo ra một ứng dụng gốc mà không cần đến code quá nhiều. Chính vì vậy, nếu người dùng đã rất thành thạo Java, Swift hoặc React Native thì có thể sử dụng Flutter một cách đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều. Hiệu suất được tối ưu hóa, khả năng biên dịch nhanh chóng: Người sử dụng có thể thay đổi code của mình một cách nhanh chóng và có thể dễ dàng xem được kết quả ngay trong thời gian thực. Điều này còn được gọi là Hot-Reload vì bạn sẽ chỉ cần mất một khoảng thời gian ngắn sau khi cập nhật ứng dụng. Flutter được sử dụng ngày càng phổ biến

Flutter được sử dụng ngày càng phổ biến

Hiện thực hóa các ý tưởng của các Startup nhanh chóng: Nếu như bạn muốn giới thiệu các sản phẩm của mình đến với nhà đầu tư thì lựa chọn Flutter là một nước đi vô cùng hoàn hảo. Khi phát triển được các ứng dụng di động với Flutter sẽ rẻ hơn vì bạn không cần phải thực hiện cải tạo duy trì hai phiên bản dành cho  iOS hay Android nữa.Cộng đồng phát triển lớn mạnh: Flutter đang sở hữu một trong những cộng đồng phát triển vô cùng mạnh mẽ và nó được đánh giá cao nhờ khởi đầu bằng sự chất lượng tuyệt  đối: Bạn có thể trao đổi mọi thắc mắc của mình về Flutter trên rất nhiều website nó sở hữu. 

Hướng dẫn cài đặt Flutter

Đầu tiên, bạn thực hiện download android studioSau đó, download Flutter SDK (lựa chọn phiên bản Google đã release là phiên bản 1.17.2).Download flutter sdk được thì thực hiện giải nén.Nếu cài đặt Android Studio và Flutter SDK xong thì bạn mở Android Studio rồi chọn Start a new Flutter project.Đến bước cuối là cài đặt Flutter SDK path thì bạn thực hiện chọn đến đường dẫn flutter mình vừa giải nén rồi click Next và đợi Android Studio thực hiện build ứng dụng có tên flutter_demo đã được viết sẵn bằng ngôn ngữ Dart.

Tổng kết

Chắc rằng, từ kiến thức mà ITNavi đã cung cấp ở phía trên thì bạn đã biết Flutter là gì rồi đúng không nào? Nếu bạn đang muốn học thêm về nó thì hãy yên tâm, bởi hiện nay Flutter là một trong những nền tảng phổ biến và được khá nhiều doanh nghiệp tìm kiếm cũng như tuyển dụng nhân tài. 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Khái niệm Flutter là gì? Tìm hiểu tổng quan về Flutter

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI