XML là gì? Tìm hiểu tổng quan về XML

ITNavi 07 May 2021 7212

XML được sử dụng khá phổ biến cho nhu cầu xây dựng các API Service. Những API khi đó, sẽ trả kết quả về dưới dạng XML hoặc JSON để đảm bảo hệ thống có thể nói chuyện được với nhau. Nếu bạn đang muốn tìm hiểu kỹ hơn về XML là gì và những ưu nhược điểm của file XML thì đừng bỏ qua những thông tin hữu ích mà ITNavi chia sẻ ngay sau đây. 

 

File XML là gì?

Nếu bạn đang chưa biết định nghĩa file XML là gì thì đáp án dưới đây sẽ giúp bạn làm sáng tỏ điều này: XML được viết tắt từ cụm từ Extensible Markup Language là một loại ngôn ngữ đánh dấu mở rộng. XML có nhiệm vụ truyền dữ liệu và mô tả những loại dữ liệu khác nhau. Tác dụng của chúng là đơn giản hóa cho việc chia sẻ các dữ liệu nằm giữa nền tảng và những hệ thống kết nối nhờ vào mạng Internet. XML được sử dụng với mục đích lưu trữ, cấu trúc khi trao đổi dữ liệu giữa các ứng dụng và để lưu trữ dữ liệu. XML là một loại ngôn ngữ đánh dấu mở rộng

XML là một loại ngôn ngữ đánh dấu mở rộng

Ví dụ như sau: Nếu bạn xây dựng một ứng dụng bằng ngôn ngữ PHP và một ứng dụng bằng Java thì 2 loại ngôn ngữ này sẽ không hiểu được nhau. Chính vì vậy, XML là chất xúc tác hỗ trợ cho việc chia sẻ và trao đổi dữ liệu giữa các hệ thống. Toàn bộ đặc tả dữ liệu XML đều bắt buộc tuân thủ quy luật và cú pháp của nó. Chính vì vậy, các file XML thường rất nghiêm khắc trong quá trình biên dịch. Tuy nhiên, đây là công nghệ cần được xem xét nhiều vì  quá trình thao tác cũng như truyền dữ liệu xuất hiện tỉ lệ sai sót lên đến 5 - 7%. Mặc dù là con số không cao, nhưng cần phải cân nhắc kỹ trước khi sử dụng. 

Đặc điểm của file XML là gì?

XML sở hữu những đặc điểm nổi bật bao gồm: 

  • XML được áp dụng thường xuyên cho những kiểu dữ liệu có cấu trúc. 
  • Theo đánh giá trực quan, XML trông khá tương tự với HTML. 
  • Mặc dù có dạng văn bản, nhưng XML không được sử dụng để đọc. 
  • XML thường rất dài. 
  • XML được coi là cầu nối giúp đưa HTML đến với XHTML và là nền tảng cho RDF cũng như Web được mã hóa. 
  • XML là một dạng module. 
  • XML có dạng miễn phí bản quyền, sở hữu platform độc lập và được hỗ trợ vô cùng tốt. 

Lợi ích của việc sử dụng XML trong doanh nghiệp

Nâng cao hiệu quả tìm kiếm

Những chương trình máy tính như công cụ tìm kiếm có thể sắp xếp và phân loại các tệp XML một cách hiệu quả và chính xác hơn rất nhiều loại tìm kiếm khác Ví dụ như: Từ “order: vừa có thể là động từ vừa có thể là danh từ. Dựa vào XML, công cụ tìm kiếm có thể đưa ra các kết quả tìm kiếm có liên quan. 

Duy trì tính toàn vẹn của dữ liệu

XML cho phép người dùng truyền đi dữ liệu cùng thông tin mô tả của dữ liệu đó, đảm bảo sự trọn vẹn. Người dùng có thể sử dụng thông tin mô tả này để thực hiện các thao tác dưới đây:

  • Lưu trữ dữ liệu trên nhiều nền tảng
  • Có thể xác minh độ chính xác của dữ liệu
  • Tự động tùy chỉnh cách trình bày

Thiết kế ứng dụng linh hoạt

Sử dụng XML người dùng có thể tự do nâng cấp hoặc điều chỉnh thiết kế ứng dụng của mình. Nhiều công nghệ luôn đi kèm với công nghệ hỗ trợ tích hợp. Những công nghệ này có khả năng tự động đọc và xử lý tệp dữ liệu XML, do đó bạn có thể thay đổi mà không cần định dạng lại toàn bộ cơ sở dữ liệu.

Hỗ trợ giao dịch giữa các doanh nghiệp

Với XML, các doanh nghiệp có thể chia sẻ các thông tin cần thiết qua dạng điện tử và tự động đóng các giao dịch phức tạp mà không cần đến sự can thiệp của con người.

Các ưu điểm và nhược điểm của file XML là gì?

XML là một trong những ngôn ngữ đánh dấu mở rộng được sử dụng phổ biến hiện nay. Vậy, điểm mạnh của các file có đuôi XML là gì?

Ưu điểm nổi bật

XML sở hữu tính độc lập vô cùng cao, chúng được sử dụng phổ biến dưới phần mô tả ở dạng text. Vì vậy, hầu hết các phần mềm và chương trình bình thường đều đọc được chúng. XML còn có khả năng đọc cũng như phân tích nguồn dữ liệu một cách dễ dàng. Bởi vậy, mục đích chính của nó là giúp trao đổi dữ liệu giữa các chương trình và hệ thống khác nhau. Bởi vậy, XML được ứng dụng cho Remote Procedure Call với mục đích phục vụ cho những dịch vụ của website. File XML được sử dụng rất phổ biến

File XML được sử dụng rất phổ biến

Nhược điểm tồn tại

XML có tỉ lệ sai sót lên đến 5 đến 7 %, mặc dù là chỉ số không quá cao. Tuy nhiên, theo thực tế nó lại khiến người dùng phải cân nhắc kỹ lưỡng trước khi lựa chọn XML để trao đổi thông tin. Bạn đọc tham khảo thêm: Tuyển dụng java developer với nhiều chế độ hấp dẫnViệc làm PHP lương cao nhiều chế độ hấp dẫn

XML có cú pháp như thế nào?

Cú pháp XML đạt chuẩn thường sẽ bao gồm những phần sau: 

Khai báo XML

Trong tài liệu XML, sẽ có một phần khai báo XML. Và phần khai báo này được viết như sau: Tại đây, version là phiên bản XML còn encoding sẽ xác định mã hóa ký tự đã được sử dụng trong tài liệu. 

Khai báo XML cần có quy tắc gì?

  • Khai báo XML là một kiểu phân biệt chữ và thường sẽ bắt đầu với “” ở đây “xml” sẽ được viết dưới dạng chữ thường. 
  • Với tài liệu có chứa khai báo XML thì nó sẽ dưới dạng lệnh đầu tiên của các tài liệu XML. 
  • Khai báo XML thông thường là những lệnh đầu  tiên của tài liệu XML. 
  • Mỗi một HTTP Protocol đều có thể ghi đề các giá trị của encoding mà bạn đã đặt trong khai báo XML. 

Về tag và Elements 

Mỗi một file XML file đều được cấu thành từ các phần tử XML và nó còn được gọi là XML-node hoặc XML-tags. Tên những phần tử này đều sẽ được đặt trong các dấu <>.

Các thẻ và phần tử có quy tắc như thế nào?

Với phần tử: Mỗi một phần tử XML đều sẽ được bao trong hoặc với phần tử bắt đầu hoặc là sẽ kết thúc như sau: ...Hoặc theo cách lồng phần tử như sau: Một phần tử XML thường có chứa nhiều phần tử XML khác nhau như con của nó. Tuy nhiên, thành phần này không được đè lên nhau. Theo phần tử gốc: Các tài liệu XML thường chỉ có thể có một phần tử gốc. Theo phân biệt kiểu chữ: Tên các  phần tử XML là sự phân biệt kiểu chữ, có nghĩa là tên của các thẻ mở và thẻ đóng phải cùng kiểu. Cú pháp cơ bản của XML

Cú pháp cơ bản của XML

Attributes (thuộc tính)

Một thuộc tính sẽ được xác định thuộc tính cho phần tử và sử dụng theo dạng một cặp tên và giá trị. Các phần tử XML thường sẽ có một hoặc nhiều hơn một thuộc tính. 

Quy tắc về cú pháp của thuộc tính trong XML

  • Tên của thuộc tính XML chính là phân biệt kiểu chữ, có nghĩa rằng HREF và href là 2 thuộc tính hoàn toàn khác nhau trong XML.
  • Có cùng một thuộc tính và nó không thể chỉ có 2 giá trị trong cùng một cụ pháp. 
  • Tên của thuộc tính sẽ được định nghĩa mà không có sự trích dẫn, trong khi đó giá trị của thuộc tính sẽ luôn được đặt trong dấu trích dẫn. 

Sự tham chiếu trong XML

Tham chiếu đa phần sẽ cho phép người dùng có thêm hoặc bao phần text hoặc những phần đánh số bổ sung cho tài liệu XML. Những tham chiếu này sẽ bắt đầu với biểu tượng “&” và đây là ký tự được sử dụng riêng biệt cũng như kết thúc bằng ký tự “;”. Trong đó, XML bao gồm 2 kiểu tham chiếu là: 

  • Dạng tham chiếu thực thể: Những tham chiếu thực thể thường có chứa một tên ở giữa dấu tách mở hoặc dấu tách đóng. Tên tham chiếu thường tới với một chuỗi văn bản hoặc các đánh dấu đã được định nghĩa trước. 
  • Dạng tham chiếu ký tự: Dạng tham chiếu này sẽ luôn tham chiếu đến mã hóa Unicode của các ký tự. 

Tìm hiểu về Text trong XML

  • Là tên của phần tử XML và là thuộc tính XML thuộc dạng phân biệt kiểu chữ. Có nghĩa là, tên của phần tử mở cũng như phần tử đóng sẽ được viết dựa trên cùng một kiểu. 
  • Các XML file sẽ được lưu dưới dạng Unicode UTF-8 hoặc UTF-16 để tránh các vấn đề về mã hóa ký tự. 
  • Có những ký tự được sinh ra để dành riêng cho cú pháp XML. Chính vì vậy, chúng sẽ không được dùng trực tiếp, nên nếu muốn dùng chúng thì các thực thể thay thế cần được áp dụng. 
  • Những ký tự whitespace có dạng như khoảng trắng, có tab và ngắt dòng ở giữa những phần tử XML và giữa những thuộc tính XML dễ bị bỏ qua. 

Tìm hiểu cấu trúc điển hình của một file XML

XML được xây dựng dựa vào cấu trúc NODE lồng vào nhau và mỗi NODE sẽ bao gồm một thẻ mở và thẻ đóng. 

Các thành phần cơ bản

Header file: Thẻ này có nhiệm vụ khai báo version và chứa các thông tin về dạng mã hóa ký tự. Root node: Là các phần tử gốc và là phần tử nằm ở phía ngoài cùng. Phần tử này chính là các tài liệu hoặc là đại diện cho những thông tin được lưu trữ bên trong XML. Element: Đây là phần tử con nằm trong Root node và được sử dụng cho mục đích lưu trữ các giá trị khác nhau. Attribute: Đây là dạng thuộc tính thẻ và thường được sử dụng cho mục đích phân biệt 2 element có cùng tên. Ngoài ra, XML còn có các thẻ EmpID, Name, Phone,... là loại thẻ đại diện cho các thông tin của nhân viên do thẻ Employee biểu thị. Trong đó, thẻ Employee là đại diện cho một nhân viên nhất định. Ứng dụng của XML lên Web Service

Ứng dụng của XML lên Web Service

XML, HTML và XAML

File XML, HTML và XAML thường có cấu trúc giống nhau, tuy nhiên XML lại được sinh ra nhằm lưu trữ dữ liệu còn HTML và XAML lại để hiển thị dữ liệu. XML là loại cấu trúc do con người tự định nghĩa, còn HTML và XAML là ngôn ngữ đã được định nghĩa sẵn. Bài viết trên là tổng hợp các kiến thức trọng tâm về XML mà chúng tôi muốn gửi đến bạn đọc. Hy vọng với những kiến thức trên thì bạn đã trả lời được câu hỏi XML là gì? Ngoài ra, hãy phân biệt định nghĩa này với kết xuất XML là gì. Bởi đây là 2 định nghĩa hoàn toàn khác nhau nên bạn cần phải  lưu ý để tránh nhầm lẫn.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: XML là gì? Tìm hiểu tổng quan về XML

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI