HR IT không tuyển được người, ứng viên không tìm được việc

ITNavi 23 Dec 2023 430

Tuyển dụng là một quá trình tốn thời gian và chi phí. Nếu như HR không có quy trình tuyển dụng hợp lý thì sẽ dẫn đến tình trạng ứng viên không tìm được việc, HR không tuyển được người. Tuy nhiên, tình trạng này diễn ra thường xuyên ở thị trường lao động hiện tại. Vậy lý do là gì? Hãy cùng ITNAVI đi tìm hiểu nhé 

Tuyển dụng là một quá trình tốn thời gian và chi phí. Nếu như HR không có quy trình tuyển dụng hợp lý thì sẽ dẫn đến tình trạng ứng viên không tìm được việc, HR không tuyển được người. Tuy nhiên, tình trạng này diễn ra thường xuyên ở thị trường lao động hiện tại. Vậy lý do là gì? Hãy cùng ITNAVI đi tìm hiểu nhé 

Quá vội vàng

Nhiều HR IT quá vội vàng trong việc tuyển dụng, họ mong muốn nhanh chóng lấp đầy vị trí còn trống. Chính vì thế, chất lượng ứng viên không đảm bảo và khiến ứng viên dù được chọn nhưng không ai gắn bó lâu dài. Chính vì thế, để khắc phục được tình trạng này, bạn hãy lựa chọn những kênh tuyển dụng chất lượng. Vì ở đây, có những ứng viên chất lượng hơn, giúp bạn dễ dàng hơn trong việc tìm kiếm và tuyển dụng nhân tài.

Doanh nghiệp vừa và nhỏ phải làm sao khi mãi thiếu người?

Chất lượng ứng viên không đảm bảo nếu vội vàng quyết định 

Phỏng vấn chưa chuyên nghiệp

Phỏng vấn chính là khoảng thời gian để nhà tuyển dụng hiểu hơn về ứng viên và ngược lại. Nhưng, hiện nay, vẫn có nhiều doanh nghiệp chưa chú trọng vào đầu tư quy trình này. Nhiều ứng viên cho biết, họ từng đến những công ty phỏng vấn qua loa, dùng các câu hỏi chung chung tìm thấy nhiều ở trên mạng hay người phỏng vấn không có nhiều kiến thức chuyên môn. Tất cả điều này mang tới trải nghiệm không tốt cho ứng viên hay việc tuyển dụng không hiệu quả.

Ưu và nhược điểm của các phương pháp phỏng vấn - CÔNG TY TNHH MTV TM DỊCH  VỤ SẢN XUẤT PST

Phỏng vấn chính là khoảng thời gian để nhà tuyển dụng hiểu hơn về ứng viên và ngược lại

Cuộc phỏng vấn chỉ trao đổi một chiều

Khi phỏng vấn, HR chỉ nói về công ty, cơ hội ứng viên làm việc tại doanh nghiệp mà không lắng nghe ứng viên và hỏi mong muốn của ứng viên thì điều này cũng khiến họ cảm thấy không hài lòng. Mặt khác, nếu HR chỉ muốn lựa chọn ứng viên có vẻ tôn sùng, lắng nghe những yêu cầu của mình thì đây chắc chắn là một quyết định sai lầm, ảnh hưởng tới việc tuyển chọn nhân tài.

Lần đầu đi phỏng vấn xin việc – 6 điều nhất định phải biết

Hãy lắng nghe ý kiến và mong muốn của ứng viên về vị trí ứng tuyển

Chưa làm thương hiệu tuyển dụng

Hiện nay, thương hiệu tuyển dụng chính là điều quan trọng nhưng chưa được nhiều doanh nghiệp hay nhà tuyển dụng nào chú trọng. Xây dựng thương hiệu tuyển dụng không tích hay không chuyên nghiệp… có thể là nguyên nhân ảnh hưởng đến việc tuyển dụng cũng như chất lượng nguồn lực của tổ chức. Việc xây dựng thương hiệu là điều cần thiết, đòi hỏi doanh nghiệp cần bỏ ra nhiều công sức và nỗ lực. Tuy nhiên, xây dựng một thương hiệu tuyển dụng lành mạnh, doanh nghiệp sẽ nâng cao được hiệu quả trong công tác tuyển chọn người tài. Đặc biệt, một website tuyển dụng thu hút, chuyên nghiệp cũng giúp công ty có thêm những ứng viên tiềm năng.

Kinh nghiệm xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng - NỀN TẢNG QUẢN TRỊ DOANH  NGHIỆP HỢP NHẤT MISA AMIS

Xây dựng thương hiệu tuyển dụng sẽ thu hút được nhiều ứng viên tiềm năng

Chưa có kế hoạch tuyển dụng

Tuyển dụng sẽ không hiệu quả nếu như HR không có kế hoạch tuyển dụng hợp lý và chi tiết. Kế hoạch tuyển dụng hiệu quả giúp bạn đánh giá được ngân sách tuyển dụng, hiệu quả tuyển dụng, những khó khăn, vướng mắc còn gặp phải…. Chỉ khi có một kế hoạch hoàn hảo thì quy trình tuyển dụng mới đi đúng hướng và đạt hiệu quả nhất định.Để xây dựng một kế hoạch tuyển dụng hiệu quả, nhà tuyển dụng cần nắm rõ được mục tiêu kinh doanh của công ty trong tương lai. 

Các bước lập kế hoạch tuyển dụng nhân sự hiệu quả nhất

Tuyển dụng sẽ không hiệu quả nếu như HR không có kế hoạch tuyển dụng hợp lý và chi tiết.

Lời kết 

Có thể thấy rằng có rất nhiều nguyên nhân dẫn tới việc tuyển dụng không hiệu quả nhưng nếu các bạn có thể nhận thức được vấn đề, nhà tuyển dụng nên có một kế hoạch tuyển dụng hiệu quả hoặc ứng viên có những điều chỉnh phù hợp thì chúng ta đều có thể dễ dàng tìm kiếm được công việc phù hợp và tuyển dụng được người tài.

 

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: HR IT không tuyển được người, ứng viên không tìm được việc

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI