Top 8 kĩ năng để trở thành developer Python giỏi

ITNavi 19 Aug 2021 4104

Top 8 kĩ năng để trở thành developer Python giỏi

Thị trường lập trình viên Python (Python developer) đang có nhu cầu cao – không chỉ vì ngôn ngữ này rất phổ biến và được sử dụng rộng rãi mà chủ yếu là do Python trở thành một giải pháp trong nhiều lĩnh vực khác nhau. Từ các ứng dụng web đến khoa học dữ liệu (Data science) và học máy (Machine learning). Tuy nhiên, như vậy là chưa đủ để thành thạo ngôn ngữ này. Đáng ngạc nhiên, đây có lẽ là bước đi dễ dãi để trở thành một lập trình viên Python. Vậy bạn cần biết điều gì nữa để trở thành một Python developer cực giỏi?Python là gì?

Python là gì?

Giới thiệu về lập trình Python – Tại sao nó là sự lựa chọn tốt?

Python không phải là ngôn ngữ được sử dụng nhiều nhất trên web. Tuy nhiên, nó không ngừng phát triển – đặc biệt là trong môi trường startup, nơi mà thường bị hạn chế về thời gian và ngân sách. Vì là một ngôn ngữ lập trình nên Python là ngôn ngữ lập trình hướng đối tượng có nghĩa là các mô-đun sở hữu chức năng khác nhau. Vì vậy, lập trình viên phải tạo ra các mô-đun trước tiên, tiếp đến, dựa vào hành động “if then” tùy thuộc vào hành động của người dùng, thuật toán sẽ thực thi một khối lệnh cụ thể và đưa ra kết quả.Lập trình viên Python thường xử lý những yếu tố cấu thành của Backend, sự kết nối của ứng dụng với các dịch vụ web của bên thứ ba và hỗ trợ cho các lập trình viên frontend trong các ứng dụng web. Tất nhiên, bạn có thể tạo nhiều ứng dụng áp dụng với nhiều ngôn ngữ khác nhau nhưng thông thường thường thì Python là ngôn ngữ được chọn để làm việc đó. Có nhiều lý do chứng minh cho điều đó! Bạn có thể đọc về sử dụng Python để làm gì và bằng cách nào để sử dụng nó tốt như ngôn ngữ PHP.Hãy cùng bàn về các kỹ năng đó ngay bây giờ! Các kỹ thuật và kỹ năng mềm cần thiết dành cho lập trình viên Python là gì?

Python

Rõ ràng, Python là ngôn ngữ chính mà bạn sẽ sử dụng tại nơi làm việc để hoàn thành dự án. May mắn thay, nếu bạn là một lập trình viên nhưng tập trung chủ yếu vào các ngôn ngữ khác, thì việc chuyển đổi ngôn ngữ có thể trở nên dễ dàng. Python là ngôn ngữ lập trình đa mục đích với nhu cầu không ngừng tăng lên. Do lộ trình học Python tương đối dễ dàng, nên nó cũng đơn giản cho người mới bắt đầu và chắc chắn cũng dễ dàng với lập trình viên giàu kinh nghiệm!Bạn không cần thiết phải biết từng mô-đun, nhưng ít nhất, bạn nên hiểu bất kể cú pháp và ngữ nghĩa cơ bản, sự khác biệt giữa Python 2 và 3. Một Python developer giỏi có thể thiết lập trơn tru với các mô-đun đó. Tuy nhiên, đó không phải là vấn đề lớn vì hiếm khi chúng ta phân biệt chúng.Bạn cũng nên biết cấu trúc dữ liệu của python. Mặc dù bạn không cần phải học cách làm một cấu trúc dữ liệu B-tree, nhưng biết những gì nằm dưới vỏ bọc của một tập hợp, từ điển hoặc danh sách dữ liệu sẽ có ích cho các dự án nhỏ và lớn.

Python frameworks

Hiểu các Python framework là điều bắt buộc, tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là lập trình viên Python phải biết tất cả. Tùy thuộc vào dự án, bạn có thể được yêu cầu biết cái này hay cái khác. Nhưng bạn sẽ chủ yếu sử dụng Django, Flask và CherryPy.Nếu bạn đã biết Python, bạn đã có cơ hội làm việc với ít nhất một trong những framework phổ biến nhất! Cấu trúc cơ bản và rõ ràng được cung cấp từ những framework thường được các lập trình viên đánh giá cao trong lúc tìm ra logic cốt lõi của ứng dụng.

Làm quen với thư viện ORM (Object Relational Mapping)

Sử dụng và kết nối ứng dụng thông qua ORM (Object Relative Mapper) như SQLAlchemy, Django ORM,… thì dễ dàng hơn, nhanh hơn và hiệu quả hơn so với viết trên SQL. Điều này rất tốt khi sở hữu kỹ năng này!

Hiểu cơ bản về Front-end (HTML5, CSS3, JavaScript)

Một lập trình viên Python thường phải làm việc cùng đội lập trình viên frontend để phối hợp server-side với client-side. Do đó, bạn hiểu cách hoạt động của frontend là điều quan trọng, những gì có thể xảy ra và những gì không thể, ứng dụng sẽ xuất hiện như thế nào. Tất nhiên, trong các công ty phần mềm, cũng bao gồm team UX, project/ product management và Scrum Master để điều phối quy trình làm việc. Nó không có nghĩa là frontend là ngôn ngữ cần phải biết đối với lập trình viên Python, nhưng chắc chắn trong một số dự án, loại kiến thức và kinh nghiệm này được chào đón nhiều hơn.

Thư viện Python

Thư viện giúp cuộc sống của lập trình viên thêm dễ dàng hơn, quy trình làm việc của nhóm hiệu quả và thực hiện công việc thêm phần nhanh hơn. Tuỳ thuộc vào bản chất của dự án, bạn cần biết những thư viện nào sẽ giúp bạn trong công việc hằng ngày. Ngôn ngữ Python, là 1 loại ngôn ngữ lập trình phục vụ cộng đồng, đáp ứng câu trả lời cho hầu hết những yêu cầu có thể – Xem ngay danh sách 20 thư viện Python được dùng phổ biến và bạn sẽ biết chính xác những gì chúng tôi đang nói!

Version control (Hệ thống quản lý phiên bản)

Theo dõi mọi thay đổi của tệp trên mã nguồn code là điều phải biết đối với từng lập trình viên! Trong hầu hết các bản yêu cầu công việc bạn có thế thấy việc này được đòi hỏi – May thay nó không khó để có thể làm quen và nếu bạn đã viết code trong 1 thời gian, bạn đã thiết lập đúng GitHub của mình. Các lệnh như “push, fork, pull, commit” không còn là từ ngữ xa lạ đối với bạn.

AI và Machine Learning

Đây sẽ là 1 điểm cộng lớn cho bạn nếu bạn biết về nó! AI và Machine Learning (cũng như deep learning) là 1 ngành đang không ngừng phát triển – Python là một ngôn ngữ lập trình hoàn hảo để làm chuyện đó. Nếu bạn yêu thích Data Science, thì chắc chắn khi đào sâu vào chủ đề Machine learning sẽ là 1 ý tưởng tuyệt vời.

Kỹ năng giao tiếp

Đừng quên là công việc của lập trình viên không chỉ là đánh những dòng code! Trong những công ty phát triển phần mềm, đội ngũ được xây dựng từ những lập trình viên tuyệt vời, họ luôn làm việc cùng nhau để đạt được kết quả cuối cùng – Cho dù nếu có phải hoàn thành dự án, tạo 1 app mới hay có lẽ là giúp 1 startup tăng trưởng.Tuy nhiên, làm việc trong 1 nhóm nghĩa là lập trình viên phải giao tiếp tốt – không chỉ hoàn thành mọi thứ mà còn phải giữ bộ dữ liệu luôn rõ ràng như vậy những người khác có thể đọc nó dễ dàng và đi theo lối suy nghĩ để hiểu ngọn ngành ý tưởng.

Bằng cách nào để trở thành lập trình viên Python tài giỏi?

Bộ kỹ năng của bạn chính là vũ khí – bạn có lẽ tham gia vào 1 dự án, vị trí tốt hơn, và tất nhiên lương bổng tốt hơn. Hơn nữa, trong lập trình, bạn luôn có thể học nhiều hơn do đó trang bị những kỹ năng bổ sung không những giúp ích mà còn làm cho con đường sự nghiệp của lập trình viên trở nên đầy thử thách và thú vị. Bất kể là học những thư viện mới hay tham gia những sự kiện Python đáng đi, có nhiều cách để bạn có thể trau dồi. Về cơ bản lập trình vào thời gian rảnh của bạn là 1 cách để thực hiện – để làm được điều đó bạn cần phải kiên trì rất nhiều.

ITNavi - Nền tảng kết nối việc làm IT

Nguồn: Top 8 kĩ năng để trở thành developer Python giỏi

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI