Sale Manager là gì? Làm thế nào để trở thành một Sale Manager tiềm năng?

0
73

Sale manager hay trưởng phòng kinh doanh là vị trí đầy triển vọng và đáng mơ ước trong lĩnh vực Sale. Họ là người thực hiện các nhiệm vụ và chức năng liên quan đến bộ phận bán hàng, là vị trí đầu tàu giúp đảm bảo tiến độ, mức doanh thu và sự hài lòng của khách hàng. Đây là một vị trí được các dân Sale hướng tới nhưng không phải ai cũng có thể đạt được. Vậy Sale manager là gì, công việc của Sale manager và làm thế nào để trở thành một Sale Manager chuyên nghiệp? Tất cả sẽ được chúng tôi giải đáp tại bài viết này, cùng tìm hiểu ngay nhé!

Sales manager là gì?

Sale manager là trưởng phòng kinh doanh, người đứng đầu của bộ phận bán hàng đảm nhận nhiệm vụ quản lý, thúc đẩy, triển khai kế hoạch kinh doanh, hỗ trợ các nhân viên bán hàng để đảm bảo mục tiêu về doanh thu và nâng cao sự hài lòng của khách hàng.

Sale Manager hay trưởng phòng kinh doanh, một vị trí đầy triển vọng của ngành Sale

Sale Manager hay trưởng phòng kinh doanh, một vị trí đầy triển vọng của ngành Sale

Đây là vị trí có nhiều điểm tương đồng với giám sát kinh doanh (Sale Supervisor). Tuy nhiên trưởng phòng kinh doanh có trách nhiệm nặng nề hơn về quản lý con người, gắn kết đội nhóm, hỗ trợ và kích thích tinh thần làm việc của các đội ngũ nhân viên trong quá trình bán hàng hoặc chăm sóc khách hàng.

Sale manager làm những công việc gì?

Nhiệm vụ của Sale manager

  • Quản trị đội ngũ bán hàng: Trưởng phòng kinh doanh chịu trách nhiệm tuyển nhân viên bán hàng, hướng dẫn và đào tạo kỹ năng bán hàng, phát triển đội ngũ bán hàng, tạo động lực cho nhân viên. Cùng với đó sẽ thực hiện giám sát, kiểm tra hiệu xuất, đưa ra những nhận xét đánh giá nhân viên dựa vào quá trình làm việc của họ, từ đó đưa ra quyết định thay thế hoặc bổ sung thêm nhân sự khi cần thiết.
  • Đảm bảo hoàn thành các KPI doanh thu đã được đặt ra.
  • Tạo mục tiêu kinh doanh dựa trên những chỉ thị của cấp trên: Dự đoán triển khai các chỉ tiêu kinh doanh, lập kế hoạch về doanh thu và lợi nhuận cho sản phẩm đã và sắp ra mắt. Duy trì doanh số, chủ động thay đổi những chủ trương, đường lối kinh doanh, thiết lập và điều chỉnh giá bán phù hợp để đảm bảo KPI doanh thu đã đặt ra.
  • Quản trị hành chính: Ngoài những công việc liên quan đến bán hàng, trưởng phòng kinh doanh còn có nhiệm vụ quản trị hành chính phòng ban, nâng cao việc thực hiện chính sách của công ty, viết bài báo cáo, tổ chức các cuộc họp. Đề xuất, kiến nghị sửa chữa hay mua mới các trang thiết bị, tài sản cố định với công ty.
  • Tiếp thị: Sales manager có nhiệm vụ nghiên cứu thị trường, thu thập thông tin từ đối thủ cạnh tranh, tìm những phản hồi tốt từ phía khách hàng để đưa ra những đánh giá thiết thực trong kinh doanh.
  • Tài chính: Trưởng phòng kinh doanh sẽ đề xuất những dự toán ngân quỹ cho giám đốc tài chính và phải thực hiện công việc theo kế hoạch ngân quỹ của công ty.

Nhiệm vụ của Sale manager là đảm bảo hoàn thành KPI đã đề ra

Nhiệm vụ của Sale manager là đảm bảo hoàn thành KPI đã đề ra

Quyền hạn của một Sale manager

Ba quyền hạn chính của một Sale manager chính là quản lý nhân sự cấp dưới, quản lý khách hàng, quản lý kinh doanh. Không chỉ vậy, một trưởng phòng kinh doanh còn có những quyền hạn khác trong doanh nghiệp như:

  • Tuyển nhân viên, đưa ra những kỷ luật, khen thưởng, xét duyệt tăng lương hay giám sát bán hàng.
  • Đề xuất chiến lược kinh doanh cho công ty.
  • Đưa ra quyết định phân chia doanh thu bán hàng tới các đơn vị có liên quan.
  • Có quyền đưa ra quyết định với những nhân sự có vi phạm trong bộ phận kinh doanh.
  • Được kiến nghị miễn nhiệm hay bãi nhiệm các vị trí từ trưởng nhóm trở xuống.

Bạn đọc tham khảo thêm: Product Manager là gì? Công việc của Product Management là gì?

Những vai trò của một Sale manager

Được ví là đầu tàu do đó Sale manager nắm giữ vai trò rất quan trọng như:

  • Hướng dẫn, đào tạo và đồng hành cùng nhân viên kinh doanh, luôn tạo động để phòng kinh doanh không ngừng phát triển.
  • Định hướng đội nhóm hoạt động theo hướng tích cực, gắn kết các thành viên với nhau một cách chặt chẽ.
  • Phát hiện được điểm mạnh mỗi người, tạo bước đệm để họ phát huy được hết khả năng của cá nhân.
  • Gắn việc phát triển cá nhân thành phát triển nhóm, xóa bỏ lợi ích cá nhân, hoạt động vì lợi ích cộng đồng.
  • Có tầm nhìn, sự đánh giá khách quan để đưa ra những nhận xét thiết thực, những điều chỉnh phù hợp với nhân viên bán hàng trong quá trình lãnh đạo đội nhóm.

Vai trò của trưởng phòng kinh doanh có mặt ở hầu hết các giai đoạn của bộ phận bán hàng từ việc tuyển chọn đầu vào đến dẫn dắt nhân viên, đưa ra các quyết định phù hợp nhất để cùng nhau phát triển,…. Do vậy, chúng ta không thể phủ nhận vai trò của họ trong việc xây dựng doanh nghiệp và tạo văn hóa doanh nghiệp.

Trưởng phòng kinh doanh nắm giữ vai trò trong hầu hết các giai đoạn bán hàng

Trưởng phòng kinh doanh nắm giữ vai trò trong hầu hết các giai đoạn bán hàng

Làm thế nào để nhận biết một Sale manager tiềm năng?

Đối với bất kỳ tổ chức nào, việc có được một Sale manager tiềm năng giống như người nông dân có con trâu tốt. Vậy làm sao để chọn ra được con trâu tốt đấy, làm sao để “chỉ mặt đặt tên” kẻ cầm quân trong lĩnh vực kinh doanh? Những đặc điểm để nhận diện một trưởng phòng kinh doanh giỏi như:

Yêu kinh doanh như sinh mệnh

Không phải ai sinh ra cũng có duyên với kinh doanh. Người ta thường nói “phi thương bất phú” do vậy không phải ai cũng có đủ bản lĩnh để theo đuổi ngành nghề này, chỉ có thể là người đam mê kinh doanh như hơi thở. Chỉ những người như vậy mới có thể hiểu về doanh số chưa bao giờ là dễ dàng và những áp lực phải chịu đựng khi mong muốn vượt qua đối thủ.

Một người huấn luyện viên tài hoa

Một trong những sứ mệnh của Sale manager là đào tạo nhân viên mới trở nên thành thạo với nghề, yêu nghề và gắn bó lâu dài với tổ chức. Bên việc cầm tay chỉ việc, trưởng phòng kinh doanh còn cần có những đánh giá khách quan để tiến hành những đợt huấn luyện phù hợp, hoàn thành xuất sắc các KPI đã đề ra.

Một Sale manager tiềm năng là một người huấn luyện viên tài hoa

Một Sale manager tiềm năng là một người huấn luyện viên tài hoa

Coi trọng công nghệ

Trong thời đại 4.0 ngày nay, rất nhiều các ứng dụng liên quan đến kinh doanh được ra đời như các phần mềm quản lý bán hàng, quản lý khách hàng đều là những trợ thủ đắc lực của nhân viên Sale. Ngoài ra, việc sử dụng các mạng xã hội tạo các chiến dịch thu hút khách hàng cũng rất được coi trọng. Chính vì vậy, những người kinh doanh tài ba cần thường xuyên cập nhật xu thế để việc kinh doanh trở nên hiệu quả hơn.

Người có tính hướng ngoại

Việc kinh doanh của bạn có hiệu quả hay không phụ thuộc vào số lượng khách hàng. Do vậy, khách hàng chính là nút thắt quan trọng nhất trong việc đánh giá sự thành công hoặc thất bại của dự án. Mối quan hệ của bạn càng rộng thì cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng càng lớn.

Có khả năng hùng biện

Nếu đạt tới chức vụ trưởng phòng kinh doanh chứng tỏ khả năng đàm phán cũng như thuyết phục của bạn thực sự tốt. Một lời nói nhỏ của khách hàng cũng có thể chống đỡ cả sự nghiệp kinh doanh của bạn. Vậy nên nếu bạn muốn theo đuổi vị trí này, bạn cần trau dồi lời ăn tiếng nói của mình để dễ “được lòng thiên hạ” nhé.

Tổng kết

Nếu bạn là người đam mê kinh doanh, mong muốn trở thành một trưởng phòng kinh doanh trong tương lai thì đừng nên bỏ qua các kiến thức chúng tôi đã tổng hợp và chia sẻ nhé. Hy vọng qua bài viết các bạn đã hiểu hơn về Sale manager là gì, những quyền hạn và vai trò của một Sale manager và làm thế nào để trở thành một Sale manager chuyên nghiệp.

Để trở thành một Sale manager không phải là một chuyện dễ dàng, cần bỏ nhiều thời gian và trải qua những áp lực lớn, tuy nhiên chính những điều đó sẽ giúp người có đam mê gỡ bỏ được nút thắt và đam mê với công việc mình theo đuổi. Chúc các bạn sớm thành công và trở thành những Sale manager tài hoa trong thời gian không xa nhé!

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here