Những điều bạn cần biết nếu bạn muốn trở thành một HR chuyên nghiệp

Admin 05 Oct 2021 1874

HR còn được biết đến với tên gọi “Human Capital Management” (Quản lý vốn con người, Quản lý nguồn nhân lực). Các công việc của HR là sử dụng, khai thác hiệu quả nhất về nguồn nhân lực để phục vụ phát triển doanh nghiệp và xã hội.Nhiệm vụ và công việc của một HR chuyên nghiệp phải làm còn phụ thuộc vào vị trí và nơi làm việc bao gồm một số yêu cầu như sau:

Những tố chất để làm một HR 

Quan sát tinh tế

Một trong những tố chất quyết định của nghề nhân sự đó là biết cách “nhìn người”. Nhìn nhận và đánh giá một con người đồi hỏi năng lực quan sát tinh tế. Và nhiệm vụ của HR là làm sao tìm được người phù hợp cho các vị trí của các công ty. Điều này có nghĩa là HR cần quan sát, đánh giá chính xác về tiềm năng của ứng viên. Tính cách của ứng viên không chỉ thể hiện qua CV mà còn thể hiện trong buổi phỏng vấn bằng những hành động, cử chỉ, và cả những suy nghĩ của ứng viên trong buổi phỏng vấn.

Khả năng phán đoán mạnh mẽ

Việc tuyển chọn đã qua nhiều vòng nhưng vẫn có khả năng chọn nhầm người. Vì vậy, HR cần có khả năng phán đoán mạnh mẽ, điều này không chỉ dựa vào trực giác mà phải dựa vào nhiều yếu tố logic theo những gì bạn đã tìm hiểu, quan sát ứng viên.

Tính kiên nhẫn

Tính kiên nhẫn cũng là một trong những yếu tố của người làm nhân sự giỏi. Vì nhân sự có nhiều liên quan đến hậu cần. Công việc của hậu cần là gì? Là người làm nhân sự sẽ phải đọc, ghi chép hàng trăm hồ sơ ứng viên, có lúc xem đến 1000 hồ sơ rập khuôn… nhưng HR vẫn cần phải xem xét và tuyển chọn kĩ lưỡng. Bên cạnh chọn ứng viên, HR còn phải quan tâm những công việc nhỏ nhất như mua văn phòng phẩm, quản lý chấm công đều yêu cầu một người kiên nhẫn, tỉ mỉ trong quá trình thực hiện công việc.

Kỹ năng liên cá nhân

Kĩ năng liên cá nhân là bộ kĩ năng liên kết các cá nhân. Bộ kĩ năng này bao gồm: khả năng giao tiếp, khả năng lắng nghe. Từ định nghĩa này ta có thể  thấy được làm nhân sự là làm các công việc liên quan đến con người, giúp liên kết các cá nhân, tạo nên sự giao tiếp hiệu quả với mọi người trong tổ chức. Kỹ năng này là một kỹ năng quan trọng trong mọi tổ chức

Khả năng giải quyết vấn đề

Phòng nhân sự là nơi tiếp nhận và giải đáp tất cả những thắc mắc của nhân viên trong công ty về lương thưởng, đãi ngộ, giải quyết tất cả các vấn đề liên quan đến con người trong công việc. Vì thế, kĩ năng giải quyết vấn đề là một kĩ năng không thể thiếu đối với một người làm HR. Điều này yêu cầu một HR cần có khả năng đàm phán, dàn xếp và giải quyết nhịp nhàng các vấn đề của công ty, điều này giúp cho quá trình hoạt động của công ty được vận hành trơn tru và thuận lợi.

Công bằng, tôn trọng nguyên tắc

Không ngoa khi nói rằng nhân sự chính là người bảo vệ nguyên tắc, quy định của công ty. Trách nhiệm của HR là đảm bảo mọi nguyên tắc trong công ty được tôn trọng. Điều này được thể hiện trong một số quy định của công ty như về thời gian đi làm, nếu như nhân viên đi muộn, nhân viên cần phải nộp phạt/ hoặc bị trừ lương do phòng nhân sự quản lý. Bộ phận nhân sự cũng là những người kết hợp với bộ phận khác đưa ra những phần thưởng xứng đáng cho người có thành tích xuất sắc. Qua một vài ví dụ trên đây, bạn thấy rằng tính chất công việc của người làm nhân sự cần công bằng và tôn trọng nguyên tắc.

Linh hoạt

Bên cạnh sự công bằng, nguyên tắc thì một HR cần có tính linh hoạt. Linh hoạt trong công việc của một người HR yêu cầu những gì? Quy định đề ra để mọi người tuân thủ những những tình huống phát sinh, nếu áp dụng cứng nhắc dễ dễ khiến các nhân sự trong công ty bất mãn. Điều này yêu cầu một người làm nhân sự giỏi là linh hoạt, khéo léo trong các tình huống. Cũng như đối với những trường hợp vì lý do bất khả kháng mà vi phạm quy định của công ty, bộ phận nhân sự cần lắng nghe, tìm hiểu nguyên nhân, xử lý các tình huống cho hợp lý. Bạn đọc tham khảo thêm: Định Nghĩa Và Vai Trò Của Một Bản Mô Tả Công Việc 4 mẹo viết JD thu hút ứng viên cho nhà tuyển dụng

Những việc bạn phải làm được nếu muốn làm một HR chuyên nghiệp

Xây dựng bản mô tả công việc, tiêu chuẩn thực hiện công việc.

Việc xây dựng bản mô tả công việc, tiêu chuẩn đánh giá công việc là hoạt động đầu tiên trong quản trị nhân lực. Thông qua việc tìm hiểu, quan sát, việc thực hiện công việc của mọi người trong tổ chức, HR sẽ phân tích và thiết kế công việc sao cho hiệu quả nhất. Bản yêu cầu công việc với người thực hiện; Bản mô tả công việc; Bản tiêu chuẩn thực hiện công việc chính là tiêu chuẩn đánh giá ứng viên và công cụ đo lường việc hoàn thành công việc.

Tuyển dụng nhân sự 

Tuyển dụng nhân sự là hoạt động cần thiết của bất kỳ mọi tổ chức. Từ những yêu cầu và đặt ra từ sếp, HR sẽ tìm nguồn ứng viên, sau đó đăng tin tuyển dụng. Khi nhận được hồ sơ/CV của ứng viên, HR sẽ sàng lọc và liên hệ với ứng viên và mời tham gia phỏng vấn. Tùy vào quy mô của công ty, chính sách nhân sự của từng tổ chức sẽ có quy trình tuyển dụng khác nhau. Sau khi trải qua các vòng phỏng vấn và thử thách, ứng viên sẽ trở thành nhân viên chính thức của công ty.

Đào tạo và phát triển.

Sau khi xác định được nhu cầu, đối tượng đào tạo, tổ chức sẽ lựa chọn phương pháp đào tạo và lên kế hoạch đào tạo chi tiết. Quy trình đào tạo thông thường sẽ bao gồm các bước sau: xác định nhu cầu đào tạo của tổ chức/doanh nghiệp, tiếp đó là xây dựng kế hoạch, tổ chức triển khai và đánh giá hiệu quả. Bên cạnh đó, HR cần phải xây dựng ngân sách cho đào tạo để lựa chọn phương pháp phù hợp, xây dựng lộ trình công danh gắn với đào tạo và đánh giá năng lực.

Thù lao lao động.

Thù lao lao động là những giá trị vật chất, phi tinh thần mà người lao động nhận được trong quá trình làm thuê. Trong đó, tiền lương chiếm một tỉ trọng lớn. Tiền lương là giá cả sức lao động trên thị trường, được nhà nước điều chỉnh thông qua quy định về tiền lương tối thiểu, hệ số lương để đảm bảo quyền lợi của người lao động. Tổ chức sẽ trả lương cho người lao động dựa trên luật pháp, giá trị công việc và giá trị sức lao động. Ngoài ra, tổ chức và người lao động phải hoàn thành các nghĩa vụ của nhà nước: BHXH, BHYT, BHTN và thuế TNCN.

Quan hệ lao động.

Quan hệ lao động là vấn đề nhạy cảm, khó giải quyết trong việc quản trị nhân sự. Để thực hiện tốt, HR phải là người am hiểu về luật lao động cũng như các luật liên quan để đảm bảo quyền lợi của tổ chức và người lao động. Quan hệ lao động được bắt đầu từ khi người lao động ký hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, thực hiện các nội quy, quy chế cho đến việc xử lý kỷ luật, giải quyết các tranh chấp lao động và cho người lao động nghỉ việc.

Lập kế hoạch và tổ chức sự kiện.

HR phải là người biết tự lập kế hoạch và làm việc cho bản thân để kiểm soát công việc. Điều này cô cùng quan trọng trong việc thực hiện và đạt được các mục tiêu đã đề ra. Bên cạnh các hoạt động chuyên môn chính trong công việc, HR còn là kết nối mọi người trong công ty thông qua các hoạt động và sự kiện của công ty. Bài viết trên đây đã cung cấp những thông tin cần thiết nhất cho người có định hướng làm về HR cũng như trở thành một HR chuyên nghiệp trong tương lai. Hãy chuẩn bị cho mình những hành trang tốt nhất để không bỡ ngỡ về công việc cũng như môi trường làm việc của ngành HR.
Admin

Nguồn: Những điều bạn cần biết nếu bạn muốn trở thành một HR chuyên nghiệp

Bài viết liên quan

NEWSLETTER

Nhập địa chỉ email của bạn dưới đây để đăng ký nhận tin mới nhất

KẾT NỐI VÀ THEO DÕI