Các Bước Của Quy Trình Tuyển Dụng

0
720

Quy trình tuyển dụng hiệu quả là quá trình để tuyển dụng một nhân viên phù hợp với các vị trí đó về các kiến thức, kỹ năng và kinh nghiệm. Hầu hết các công ty đều có quy trình tuyển dụng của riêng họ. Dưới đây sẽ là những bước phổ biến nhất trong quy trình tuyển dụng ở mọi công ty có thể có. 

Các Bước Của Quy Trình Tuyển Dụng

Xác định nhu cầu tuyển dụng

Xác định nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp chính là việc bạn xác định xem bạn tuyển dụng để làm gì, để lấp đầy một vị trí trống, quản lý khối công việc tốt hơn hay là tìm một vị trí mới để mở rộng quy mô, nhiệm vụ của tổ chức. Khi xác định xong nhu cầu tuyển dụng, hãy đến với bước Lập kế hoạch tuyển dụng. 

xac-dinh-nhu-cau-tuyen-dung-cua-doanh-nghiep
Xác định nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

Lập kế hoạch tuyển dụng

Sau khi tổ chức xác định được nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, việc lập kế hoạch tuyển dụng sẽ được bắt đầu. Điều quan trọng khi lên một kế hoạch tuyển dụng chính là có một quy trình tuyển dụng và các kênh liên lạc phù hợp. Nhà tuyển dụng cũng có thể lập kế hoạch để tuyển dụng nội bộ và tuyển dụng bên ngoài, các tiêu chí sàng lọc ứng viên ban đầu, quá trình phỏng vấn sẽ như thế nào và ai sẽ thực hiện các cuộc phỏng vấn này và đánh giá các ứng viên. Tất cả điều này nên được chuẩn bị trước trong kế hoạch tuyển dụng của doanh nghiệp. 

lap-ke-hoach-tuyen-dung-hieu-qua
Lập kế hoạch tuyển dụng hiệu quả

Viết mô tả công việc

Đối với ứng viên, Job Description (mô tả công việc) là bước đầu hiểu hơn về công việc và vị trí mà công ty đó đang ứng tuyển. Ứng viên sẽ nắm rõ được các yêu cầu của doanh nghiệp về vị trí và kết quả công việc. Chính sách đãi ngộ là phần được các ứng viên rất quan tâm biết rõ mức  độ đãi ngộ của công ty để so sánh với kỳ vọng mà mình đặt ra, từ đó đưa ra các quyết định về việc có ứng tuyển hay không. Đồng thời, từ bản JD sẽ giúp  ứng viên sẽ có một mục tiêu rõ ràng để phấn đấu và cố gắng xây dựng một lộ thăng tiến trong công việc. 

Để thu hút được ứng viên,  JD cần đủ những phần sau đây:  

  • Thông tin chung 
  •  Mô tả công việc 
  • Yêu cầu 
  • Quyền lợi

Định nghĩa và vai trò của một bản mô tả công việc

4 mẹo viết JD thu hút ứng viên cho nhà tuyển dụng

Chọn kênh tuyển dụng phù hợp

Trước hết hãy bắt đầu với các thông báo tuyển dụng nội bộ. Tuy nhiên, nếu bạn muốn thu hút được nhiều ứng viên mới thì bạn có thể kết hợp các tuyển dụng bên ngoài. Đó có thể là sử dụng trang web hoặc các nền tảng truyền thông xã hội như Facebook, Linkedin hay Twitter. 

cac-kenh-tuyen-dung
Các kênh tuyển dụng

Doanh nghiệp có thể sử dụng những website tuyển dụng IT như ITNavi để đăng tuyển và tìm về cho mình những ứng viên phù hợp nhất. Điều thuận lợi khi đăng tuyển trên ITNavi đó chính là nhà tuyển dụng sẽ được cam kết số lượng CV cho mỗi job mà họ đăng tuyển, điều này sẽ giúp nhà tuyển dụng tiết kiệm chi phí và thời gian để tìm ứng viên phù hợp khi tuyển dụng nội bộ hay qua các nền tảng truyền thông xã hội khác. 

ITNAVI – ĐĂNG TUYỂN IT, CAM KẾT CV

Phỏng vấn qua điện thoại / Sàng lọc ban đầu

Sau khi sàng lọc CV, các HR sẽ lựa chọn những ứng viên phù hợp để phỏng vấn. Các cuộc phỏng vấn ban đầu thường bắt đầu bằng các cuộc điện thoại với đại diện nhân sự. Phỏng vấn qua điện thoại xác định xem ứng viên có đủ trình độ cần thiết để điền vào vị trí và phù hợp với văn hóa và giá trị của tổ chức hay không. Các cuộc phỏng vấn qua điện thoại cho phép các tổ chức phân tích thêm danh sách các ứng viên trong khi sử dụng nguồn lực của công ty một cách hiệu quả.

phong-van-qua-dien-thoai
Phỏng vấn qua điện thoại

Phỏng vấn

Tùy thuộc vào quy mô của tổ chức và phòng ban tuyển dụng, một hoặc một số cuộc phỏng vấn được lên lịch cho những ứng viên còn lại. 

phong-van-truc-tiep
Phỏng vấn trực tiếp

Các cuộc phỏng vấn thường là phỏng vấn trực tiếp giữa ứng viên và nhà tuyển dụng. Các cuộc trò chuyện phỏng vấn ban đầu thường tập trung vào kinh nghiệm, kỹ năng, quá trình làm việc và khả năng sẵn sàng của ứng viên. Đây cũng có thể là cuộc phỏng vấn trực tuyến qua Skype, Google Hangouts,… với các thành viên trong ban tuyển dụng, các Technical Leader hoặc PM của dự án của doanh nghiệp đó. 

Nhà tuyển dụng cũng có thể có những bài test ngắn về trình độ tiếng Anh, trình độ chuyên môn cho các ứng viên của mình để nhà tuyển dụng có thể tìm hiểu thêm về khả năng thực tế của các ứng viên cũng như kiến thức về văn hóa, về đạo đức để tìm ra được ứng viên phù hợp nhất cho doanh nghiệp. 

Đánh giá và Quyết định

Sau buổi phỏng vấn nhà tuyển dụng sẽ có những phương án đánh giá để lựa chọn ra ứng viên phù hợp nhất. Tuy nhiên, bộ phận HR cũng nên chọn một ứng viên dự phòng, trong trường hợp lựa chọn hàng đầu từ chối lời đề nghị hoặc các cuộc đàm phán không đưa ra được thư mời đã ký. Trong trường hợp không có ứng viên nào đáp ứng các tiêu chí tuyển dụng, nhân viên tuyển dụng nên xác định xem có nên bắt đầu lại quá trình tuyển dụng hay không. Nếu vậy, nhân viên tuyển dụng nên thảo luận xem có nên điều chỉnh hoặc thay đổi quy trình tuyển dụng để mang lại nhiều ứng viên thuận lợi hơn hay không.

Thư mời nhận việc (Offer letter)

Sau khi xác định được ứng cử viên phù hợp, công ty nên mở rộng đề nghị ban đầu. Thư mời làm việc phải bao gồm mức lương của vị trí đó, lợi ích, thời gian nghỉ được trả, ngày bắt đầu, khoản trợ cấp thôi việc, chính sách làm việc từ xa, thiết bị công ty đi kèm và các điều khoản và điều kiện tuyển dụng khác. Các cuộc đàm phán có khả năng diễn ra sau đó. Do đó, nhân viên tuyển dụng nên xác định nội bộ yếu tố nào của thư mời làm việc có thể thương lượng được và yếu tố nào không. Nó là điển hình cho các điều khoản như lương, lịch làm việc linh hoạt và làm việc từ xa có thể thương lượng được.

Trên đây là những bước cơ bản trong quy trình tuyển dụng dành cho các HR để chọn ra ứng viên xuất sắc, phù hợp nhất trong vị trí của doanh nghiệp. ITNavi luôn đồng hành cùng các nhà tuyển dụng IT với nhiều gói tuyển dụng khác nhau. Chúc các nhà tuyển dụng luôn tìm được ứng viên phù hợp nhất cho công ty, doanh nghiệp của mình.

LEAVE A REPLY

Please enter your comment!
Please enter your name here